Cách mạng tháng Mười với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam

Cách đây 87 năm dưới sự lãnh đạo của V.I. Lê Nin và Đảng Cộng sản Bôn sê - vích Nga, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga đã tiến hành cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa đầu tiên và thắng lợi rực

Đánh giá vai trò to lớn có ý nghĩa thời đại sâu sắc của Cách mạng tháng Mười, ngay từ những năm đầu cách mạng, LêNin đã dự đoán: “Cuộc cách mạng của ta không phải chỉ có ý nghĩa địa phương, ý nghĩa đặc biệt dân tộc, ý nghĩa riêng cho nước Nga, mà có ý nghĩa quốc tế, nó đã vạch ra cho toàn thế giới những con đường dẫn tới chủ nghĩa xã hội và chỉ cho giai cấp tư sản biết rằng chúng sắp hết thời. “Cách mạng Nga là một trong những sự kiện lớn của lịch sử nhân loại và có tầm quan trọng đối với toàn thế giới”.

ở Việt Nam, Nguyễn ái Quốc – Chủ tịch Hồ Chí Minh, người chiến sỹ yêu nước lỗi lạc đầu tiên được biết đến sự kiện vĩ đại của cách mạng, xã hội chủ nghĩa tháng Mười, rỗi dần dần đến với nó và từ đó tìm ra con đường cứu nước, mở đường cho phong trào giải phóng dân tộc, đưa cách mạng Việt Nam đi đúng con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Sau khi Người đã tìm hiểu ở nhiều nước nước khác nhau trên thế giới, đến năm 1920 có nhiều sự kiện lịch sử, đó là năm Quốc tế thứ Ba – Quốc tế Cộng sản do LêNin sáng lập năm 1919, họp Đại hội lần thứ hai tại Maxcơva, LêNin đã trình bày Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa, đã được Đại hội nhất trí tán thành. Cũng thời gian đó ở Pari, Người được đọc Luận cương ấy của LêNin. Đối với Người, bản Luận cương như một tia sáng. Người nói: “ Bản Luận cương làm cho tôi cảm động phấn khởi, sáng tỏ và tin tưởng biết bao! Tôi xúc động đến phát khóc lên. Ngồi một mình trong buồng mà tôi nói to lên như đang nói trước quần chúng đông đảo: “Hỡi đồng bào bị đoạ đầy đau khổ, đây là cái cần thiết cho chúng ta, đây là con đường giải phóng chúng ta. Từ đó, tôi đã có một sự lựa chọn, tán thành Quốc tế thứ Ba và hoàn toàn tin tưởng theo LêNin”. Trong năm đó, Người đã tham gia Đại hội Tua- Đại hội thành lập Đảng Cộng sản Pháp và trở thành Người Cộng sản Việt Nam đầu tiên, đồng thời là

một chiến sỹ Quốc tế.

Đánh giá vai trò to lớn có ý nghĩa thời đại sâu sắc của Cách mạng tháng Mười, như Người đã nói:”Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu, hàng triệu người bị áp bức bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu sắc như thế”.

Người còn rút ra 2 luận điểm cơ bản sau đây có ý nghĩa quan trọng đối với tiền đồ và bước phát triển nhanh chóng của cách mạng Việt Nam:

- Về vai trò sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản lãnh đạo cách mạng đã được Các Mác và F.ănghen vạch ra từ giữa thế kỷ trước. Sau Cách mạng tháng Mười, phát triển tư tưởng đó trong khi thành lập Quốc tế cộng sản (Quốc tế ba) LêNin đã nói đến vai trò lãnh đạo cách mạng của giai cấp vô sản. Sau đó, tại Đại hội quốc tế nông dân lần thứ nhất tại Maxcơva ngày 13/10/1923, Người đã nhấn mạnh trong tham luận của mình: “Trong thời đại ngày nay, giai cấp công nhân là giai cấp độc nhất và duy nhất có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng đến thắng lợi cuối cùng bằng cách liên minh với giai cấp nông dân”.

- Về mối quan hệ khăng khít và tác động lẫn nhau giữa các cuộc cách mạng, Người đã đứng trên quan điểm chủ nghĩa Mác-LêNin, hiểu lời dạy sâu sắc của LêNin: “Vô sản tất cả các nước và các dân tộc bị áp bức đoàn kết lại” Người đã nêu rõ: “Giữa Kách mệnh xã hội chủ nghĩa, giữa Kách mệnh ở từng nước và trào lưu Kách mệnh thế giới đều có mối quan hệ khăng khít và tác động lẫn nhau”. Đồng thời, Người đã ca ngợi tấm gương của cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại trong việc thực hiện nghĩa vụ quốc tế của mình. Người còn ra sức đấu tranh để thực hiện đúng đắn Luận cương của LêNin và bác bỏ những quan điểm sai trái trong phong trào cộng sản và công nhân quốc tế lúc đó. Ngay từ đầu những năm 20 của thế kỷ trước, Người đã xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa cách mạng Việt Nam với Cách mạng tháng Mười. Do đó, công lao vĩ đại đầu tiên của Chủ tịch Hồ Chí Minh như đảng ta đã nhận định là: đã gắn phong trào cách mạng Việt Nam với phong trào công nhân quốc tế, đưa nhân dân Việt Nam đi theo con đường mà chính Người đã trải qua” (6) Và chính sự nghiệp cách mạng của nhân dân hơn nửa thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Hồ Chủ tịch và Đảng ta đã góp phần làm phong phú sâu sắc thêm nội dung thời đại ngày nay. Đó là chân lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dựng nước gắn chặt với giữ nước, xây dựng CNXH phải gắn chặt với bảo vệ tổ quốc XHCN, bảo vệ hoà bình độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Hiên nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý điều hành của nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam, toàn dân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi NQ Đại hội IX của Đảng ta đã vạch ra: “Tiếp tục đổi mới toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá nhằm tạo ra tiềm lực to lớn đủ khả năng bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do hạnh phúc của toàn dân, thực hiện dân giàu, sức mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh, đưa đất nước ta vững bước tiến vào thế kỷ XXI theo con đường xã hội chủ nghĩa, trên nền tảng chủ nghĩa Mác – LêNin và tư tưởng Hồ Chí Minh, sánh vai với các quốc gia, dân tộc trong khu vực và thế giới. Đó cũng là cách thiết thực kỷ niệm cách mạng tháng Mười và đáp ứng công ơn to lớn của Hồ Chủ Tịch kính mến đã đưa nhân dân ta đi theo con đường gắn liền độc lập dân tộc với CNXH, thiên tài sáng suốt của Người đã vận dụng đúng đắn sáng tạo chủ nghĩa Mác – LêNin, kinh nghiệm cách mạng tháng Mười phù hợp với thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam./.

  • Tags: