Theo số liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) của Hàn Quốc, chỉ số tâm lý tiêu dùng tổng hợp của Hàn Quốc ở mức 96,9 trong tháng 2, giảm 0,4 so với tháng trước. Đó là sự sụt giảm mạnh nhất trong số 25 quốc gia thành viên OECD. Chỉ số tâm lý đạt dướt mức chuẩn 100 có nghĩa là những người bi quan vượt xa những người lạc quan.
Thổ Nhĩ Kỳ đứng thứ hai với mức giảm 0,3 điểm và Nhật Bản đứng thứ ba với chỉ số tâm lý tiêu dùng giảm 0,1 điểm xuống 98,9.
Sự sụt giảm mạnh trong tâm lý tiêu dùng của Hàn Quốc được cho là do sự bùng nổ của COVID-19. Hàn Quốc hiện đã có hơn 7.700 trường hợp nhiễm covid-19 và 66 trường hợp tử vong vào ngày 12/3.
Vào cuối tháng 2, Seoul đã nâng mức cảnh báo lên mức cao nhất, "màu đỏ", khuyên mọi người nên ở nhà càng nhiều càng tốt để giúp ngăn chặn sự lây lan của virus giống như bệnh cúm.
Sự lây lan nhanh chóng của covid-19 đã khiến chi tiêu của người tiêu dùng trong nền kinh tế lớn thứ tư châu Á rơi vào tình trạng khó khăn.
Các cửa hàng bách hóa, nhà hàng và khách sạn cũng đã chứng kiến doanh số sụt giảm khi người tiêu dùng không muốn ra ngoài và đã cắt giảm việc ăn uống.
Các nhà phân tích cho rằng có thể rất khó để tâm lý người tiêu dùng của Hàn Quốc sớm quay trở lại, ngay cả khi dịch covid-19 giảm xuống, bởi vì công nhân đã bị thiệt hại tiền lương do đình chỉ kinh doanh.