Tạm ngừng nhập khẩu bông thô từ Ghana

Ngày 11/10/2016, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Quyết định số 4127/QĐ-BNN-BVTV ngày 11 tháng 10 năm 2016 về việc tạm ngừng nhập khẩu bông thô từ Ghana.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quyết định tạm ngừng nhập khẩu bông thô có xuất xứ từ Ghana do phát hiện nhiều khối lượng bông thô nhập khẩu từ thị trường Ghana bị nhiễm loại mọt Trogoderma granarium Everts còn sống.

Trong Quyết định số 4127/2016/QĐ-BNN-BVTV, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn giao Cục Bảo vệ thực vật kiểm dịch chặt chẽ các lô bông nhập khẩu từ Ghana trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực, thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Ghana để có biện pháp khắc phục triệt để; đồng thời, tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Ghana, báo cáo lại kết quả cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ghana là một trong những nhà cung cấp bông của Việt Nam. Tính đến hết 6 tháng đầu năm 2016, lượng bông nhập khẩu từ thị trường Ghana xấp xỉ khoảng 100.000 USD. Tuy nhiên, mọt Trogoderma granarium Everts có thể gây tổn thất lớn về kinh tế do chúng trực tiếp gây ra đối với nông sản, gây mất thị trường xuât khẩu đối với nông sản của Việt Nam nếu để chúng xâm nhập vào trong nước.

Mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts là loài mọt thuộc danh mục đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam, hiện chưa xuất hiện trên lãnh thổ Việt Nam. Đây là loài mọt nằm trong danh mục 100 loài sinh vật ngoại lai xâm hại nguy hiểm nhất trên thế giới. Mọt Trogoderma granarium Everts gây hại trên nhiều loại nông sản như ngũ cốc, sản phẩm ngũ cốc, hạt có dầu, thảo dược, gia vị, vải, len dạ, giấy, rau, cao su...

Quyết định 4127/QĐ-BNN-BVTV có hiệu lực từ ngày 10/12/2016.


Hoàng Yến