Khi thu ngân viên là ca sĩ

Tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến 5 năm (2005-2009) của Công ty Điện lực 3 tổ chức vào cuối tháng 3/2010 tại Đà Nẵng, có một báo cáo điển hình rất gây chú ý cho đại biểu, làm cho hội trườ

“Em biết rằng đi thu tiền điện đạt hệ số cao là việc làm gian khổ… nhưng em vẫn “phải”… vui. Biến cái “phải” vui thành niềm vui thực sự đồng hành với nhiệm vụ của mình là cả một quá trình phấn đấu rèn luyện trong suốt 10 năm qua của bản thân em. Em xin được chia sẻ những điều làm được với các bạn đồng nghiệp hôm nay”. Kim Hiếu - Thu ngân viên Điện lực Bình Định - đã “mở màn” như thế cho bản báo cáo của mình.

Được hỏi về những kỷ niệm ấn tượng nhất trong nghề nghiệp thu ngân viên, Kim Hiếu bộc bạch rất chân tình: “Trong số gần 2000 khách hàng do em phụ trách thu hằng tháng, đa số là gia đình lao động, buôn bán nhỏ. Đến thu tiền điện tại nhà trong giờ hành chính là “không ăn” rồi. Đến kỳ kết thúc hoá đơn, báo cáo hằng tháng mà chưa đạt, em phải tìm ra tận chợ để gặp khách hàng của mình. Điều bất ngờ đã xảy ra tại hàng cá! “Cô Hiếu ca sĩ hồi hôm hát trên ti vi nè các chị ơi!”. Cả rừng ánh mắt như đổ dồn về phía em, Em trấn tĩnh được ngay và nhỏ nhẹ: “Dạ, chào các chị! Em đi chợ sớm, may quá gặp được chị Phụng, chị Ba… Em xin tiền điện tháng này luôn, em đến thăm nhà chị 2 lần rồi mà không gặp, các chị thông cảm nghen!”. “Trời đất ơi! Mới mớ hàng sớm mai, đã xui xẻo bị đòi nợ rồi, bộ muốn ăn đòn gánh hả!”. Em đỏ mặt tía tai nghe tiếp những lời chát chúa hơn. Nhưng rồi có một giọng nói khác: “Ôi! Ca sĩ đi thu tiền điện đây mà, cho chị gửi tiền tháng trước luôn, ủng hộ ca sĩ Kim Hiếu đi chị em ơi!”. Thế là, không chỉ 2, mà đến 5 hoá đơn tiền điện được thu tại chợ trong sáng hôm đó. Em đã học được một bài học nhớ đời, đó là: Phải kiêng thu tiền buổi sang nếu không muốn bị “ăn đòn gánh”. 

         Sau mỗi lần gặp “tai nạn nghề nghiệp” như thế, cả tổ thu ngân Chi nhánh điện Quy Nhơn đều có thêm kinh nghiệm để cùng đúc rút. Có người nêu được kinh nghiêm để khỏi bị chó cắn khi vào nhà khách hàng, lại có người đề xuất  những “chiêu” tránh được sự suồng sã của khách hàng khi vợ vắng nhà… Hành trình của một thu ngân viên là vậy. Mưa nắng, gió bão không sợ, nhưng sợ nhất mất lòng khách. Hạn chế tối đã việc áp dụng biện pháp cuối cùng là đề nghị cắt điện để đòi nợ. Bởi vì sau mỗi “vụ” như vậy xảy ra, khách hàng đều đổ mọi tội lỗi lên đầu thu ngân viên khi tiếp xúc lần sau.

           Chuyện chung là như vậy, nhưng đối với thu ngân viên Phạm Thị Kim Hiếu, có một hoàn cảnh tự lập rất riêng. Có duyên với sự nghiệp ca hát từ nhỏ, Kim Hiếu trở thành “người của công chúng” sau khi giật được một số huy chương trong các kỳ thi tiếng hát hay, hội diễn trong ngành và địa phương. Không những vậy, một số địa phương mời chị đem lời ca tiếng hát phục vụ từ biên giới, đến hải đảo và đồng đội. Hữu xạ tự nhiên hương - cái tên ca sĩ Kim Hiếu được công chúng mến mộ từ ấy… Nhưng Kim Hiếu lại có một cuộc sống riêng khá vất vả, vừa phải một mình chăm sóc mẹ già, vừa phải nuôi dạy 2 con ăn học. Thật may mắn, cậu con trai đầu đã trở thành đồng nghiệp với mẹ tại Chi nhánh điện Quy Nhơn. Chính nghị lực và lòng yêu nghề đã trau dồi cho Kim Hiếu một bản lĩnh vững vàng trong công việc bình thường để Kim Hiếu trở nên phi thường bởi những thành tích sau: Hệ số thu tiền điện của Kim Hiếu luôn dẫn đầu cả tổ, từ 1.600 hoá đơn định mức hàng tháng, Kim Hiếu đã đạt trên 1.700 rồi 1.800 hoá đơn, lượng tiền mặt lên cả hàng trăm triệu đồng. Chưa kể số hoá đơn dịch vụ viễn thông được đồng nghiệp nhờ thu hỗ trợ. Góp phần vào chỉ tiêu K% thu tiền điện, viễn thông - một chỉ tiêu “toát mồ hôi” - của Chi nhánh điện Quy Nhơn với gần  50.000 khách hàng, vậy mà quý nào cũng đạt trên 98%.

                   Để làm được việc đó, Kim Hiếu tâm sự: “Em phải bố trí thời gian hợp lý nhất trong ngày để đến với khách hàng của mình, hiệu quả nhất là đến ngoài giờ tùy theo hoàn cảnh nghề nghiệp của từng hộ. Yếu tố thành công của em là làm quen và thân thiện với từng thành viên trong gia đình của khách hàng. Đi thu tiền điện mà cứ như đi thăm gia đình người quen vậy. Em phải tranh thủ thời gian thường xuyên học hỏi nghiệp vụ, cập nhật thông tin về ngành Điện để giải thích được với khách hàng của mình về các chính sách, giá cả điện năng, viễn thông, khuyến mãi…” Thật vậy, ưu điểm nổi trội của thu ngân viên Kim Hiếu không chỉ là một chăm sóc viên cho khách hàng, mà còn luôn có ý thức phát hiện những khách hàng có hiện tượng bất thường trong dùng điện, báo về đơn vị kịp thời xử lý

Với thâm niên gắn bó với ngành Điện 27 năm, trong đó 10 năm có mặt trên từng cây số thu ngân, Kim Hiếu đã nêu được một tấm gương điển hình về lòng nhiệt tình yêu nghề và có trách nhiệm với công việc được giao. Việc nước - việc nhà, cái chung - cái riêng luôn tự giải quyết hài hoà, hợp lý. Nhiều năm liền được nữ công nhân Điện lực Bình Định công nhận danh hiệu “Phụ nữ 2 giỏi”. Đồng đội thương yêu nể phục chị. Còn đối với đại biểu có mặt tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến Công ty Điện lực 3 hôm nay, những tràng pháo vang dội ấy không những biểu thị cho sự “tâm phục- khẩu phục” mà còn muốn gửi gắm rằng: “ Cố lên Kim Hiếu nhé - cô ca sĩ thu ngân đáng yêu!”