Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam (IBTE 2025) và Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IGHE 2025) do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại Vinexad cùng Công ty ChaoYu tổ chức với sự hỗ trợ chuyên môn của các hiệp hội ngành hàng Việt Nam cùng các cơ quan Ban, ngành liên quan.
Phát biểu chào mừng, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương cho biết, sau 40 năm đổi mới, hội nhập quốc tế là một trong những động lực quan trọng đưa Việt Nam từ một nền kinh tế nghèo nàn, lạc hậu trở thành một trong 34 nền kinh tế lớn nhất thế giới, với quy mô tăng gần 100 lần, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 5.000 USD và hiện trong 15 quốc gia có quy mô ngoại thương lớn nhất toàn cầu nhờ tham gia sâu vào mạng lưới các Hiệp định thương mại tự do và chuỗi cung ứng quốc tế.
Sự phát triển đó kéo theo thay đổi mạnh mẽ trong hành vi tiêu dùng: người dân không chỉ “dùng đủ” mà hướng tới “dùng tốt”, “dùng thông minh”, “dùng an toàn” và ngày càng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc sản phẩm, tiêu chuẩn sản xuất, yếu tố thân thiện môi trường cũng như giá trị cảm xúc và tinh thần mà sản phẩm mang lại.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn kỳ vọng vào thông điệp mà người dùng có thể cảm nhận từ những sản phẩm gia dụng hay những lời gửi gắm sâu sắc và ý nghĩa ẩn sau từng món quà. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết cho các doanh nghiệp: phải liên tục nâng cấp chất lượng, đổi mới mẫu mã, thấu hiểu tâm lý và xu hướng tiêu dùng, để tạo ra những sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng, an toàn, thẩm mỹ mà còn phải có một “câu chuyện” ý nghĩa phía sau.
Trong tổng thể bức tranh tiêu dùng ngày nay, trẻ em là nhóm đối tượng được quan tâm đặc biệt, chi phối nhiều quyết định mua sắm của các hộ gia đình. Khi trình độ dân trí, thu nhập và mức sống của người dân không ngừng được nâng cao, xu hướng sinh ít con ngày càng rõ nét, các gia đình sẵn sàng đầu tư và chi tiêu nhiều hơn cho những sản phẩm chất lượng dành cho con trẻ, không chỉ giới hạn ở thực phẩm hay quần áo, mà còn mở rộng sang các loại đồ chơi cho trẻ em. Đặc biệt, hiện nay đồ chơi không còn đơn thuần mang tính giải trí, mà ngày càng được các gia đình kỳ vọng là những sản phẩm đa năng, theo tinh thần “chơi mà học, học mà chơi”, vừa tạo niềm vui cho trẻ, vừa góp phần phát triển trí tuệ, kỹ năng và tư duy.
Trong bối cảnh đó, ngành sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là các lĩnh vực quà tặng, đồ gia dụng và đồ chơi trẻ em, sẽ không chỉ là ngành phục vụ nhu cầu thiết yếu nữa, mà còn đang trở thành “tấm gương” phản chiếu trực tiếp chất lượng đời sống, lối sống và xu thế tâm lý của người dân. Với đặc thù gắn bó chặt chẽ với cuộc sống hàng ngày của người dân, lĩnh vực này sở hữu thị trường ổn định, quy mô lớn. Đồng thời, nhờ sở hữu “hàm lượng” sáng tạo, đổi mới ngày càng cao trong từng sản phẩm, lĩnh vực này có cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, không chỉ dừng lại ở khâu gia công, mà còn ở các khâu có giá trị gia tăng lớn hơn như thiết kế, phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
Với định hướng và tiềm năng như trên, chuỗi Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam và Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam được tổ chức không chỉ là nơi trưng bày các sản phẩm mà còn là nền tảng kết nối giúp doanh nghiệp trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường, chia sẻ kinh nghiệm và cập nhật xu hướng quốc tế.
“Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại này, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiếp cận công nghệ mới, xu hướng mới, từ đó tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm và từng bước khẳng định vị thế tại khu vực và thế giới”, ông Tô Ngọc Sơn nhấn mạnh.
Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam (IBTE 2025) và Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IGHE 2025) có diện tích lên đến hơn 10.000 m², quy mô hơn 500 gian hàng với sự tham gia của hơn 250 doanh nghiệp, dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 40.000 lượt khách tham quan.
Triển lãm IBTE 2025 là cầu nối giúp nhà phân phối, đại lý, siêu thị, chuỗi cửa hàng mẹ và bé, hệ thống bán lẻ đồ chơi, văn phòng phẩm - giáo dục và các sàn thương mại điện tử tìm kiếm sản phẩm mới, đánh giá xu hướng và mở rộng hệ sinh thái kinh doanh.
Trong khi đó, Triển lãm IGHE 2025 trưng bày toàn diện chuỗi ngành hàng đồ gia dụng, quà tặng và đồ trang trí, trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ dành cho các nhà mua trong nước và quốc tế. Sự kiện không chỉ mang đến cơ hội khám phá xu hướng mới và tiếp cận các sản phẩm độc đáo, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại sâu rộng.
Chuỗi triển lãm diễn ra từ ngày 18 - 20/12/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, TP. Hồ Chí Minh.
