Tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép toàn cầu trong năm 2014 và 2015 ở mức thấp

Hiệp hội thép thế giới (WSA) dự báo nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu sẽ chỉ tăng 2% trong năm 2014 trong bối cảnh Trung Quốc tái cấu trúc nền kinh tế và sự giảm tốc tăng trưởng của các quốc gia đang

WSA dự báo nhu cầu sử dụng thép toàn cầu sẽ đạt mức 1,56 tỷ tấn trong năm 2014, giảm 3,1% so với mức dự báo hồi tháng 4/2014 và giảm 3,8% so với năm 2013.

Ông Hans Juergen Kerhoff, trưởng ban kinh tế của WSA, nhận định: “Chuyển biến tích cực của nhu cầu sử dụng thép toàn cầu trong quý II/2013 đã yếu đi trong năm 2014 với việc tốc độ tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang nổi lên và các quốc gia đang phát triển thấp hơn so với dự báo. Việc nhu cầu sử dụng thép của Trung Quốc ở mức thấp phản ánh việc quốc gia này đang tái cấu trúc nền kinh tế và gây tác động đáng kể đến việc chúng tôi (WSA) hạ thấp dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép trên toàn cầu”.

Dự báo tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép toàn cầu trong thời gian tới sẽ ở mức thấp do tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều nước suy giảm

Theo ông Hans Juergen Kerhoff, việc tái cấu trúc nền kinh tế của Trung Quốc sẽ tiếp tục làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu sử dụng thép. WSA hiện dự báo tăng trưởng sử dụng thép của Trung Quốc chỉ đạt 1% trong năm 2014 lên mức 748,3 triệu tấn và đạt 0,8% trong năm 2015. Bên cạnh đó, việc giá cả hàng hóa sụt giảm, tái cơ cấu kinh tế và bất ổn địa chính trị cũng gây ra “sự suy giảm lớn” về nhu cầu sử dụng thép tại các quốc gia Nam Mỹ và các nước thuộc Khối thịnh vượng chung các quốc gia độc lập.

WSA dự báo mức phục hồi nhu cầu sử dụng thép của Liên minh Châu Âu, Mỹ và Nhật Bản sẽ tăng cao hơn nhưng vẫn không đủ bù đắp phần giảm xuống của các quốc gia đang nổi lên. WSA cho biết, nhu cầu sử dụng thép của Mỹ trong năm 2014 sẽ tăng 6,7% sau khi giảm 0,4% trong năm 2013.

Nhu cầu sử dụng thép của các quốc gia đang phát triển và các quốc gia đang nổi lên, ngoại trừ Trung Quốc, được WSA dự báo tăng 1,7% trong năm 2014 và tăng mạnh 4,7% trong năm 2015.