Tập đoàn Dệt May Việt Nam phấn đấu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng năm 2024

Thông tin tại buổi gặp gỡ báo chí ngày 20/6/2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cho biết nhiều thông tin tích cực, triển vọng liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD

Cụ thể chia sẻ tại sự kiện ông Cao Hữu Hiếu – Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết, trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex đã có nhiều cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý 3/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý 4/2024 (mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết).

Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam chia sẻ tại sự kiện
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Gián đốc Tập đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ tại sự kiện.

Đặc biệt ông Cao Hữu Hiếu chia sẻ nhiều thông tin vui, tích cực trong nửa đầu năm nay. Cụ thể, tháng 3/2024 vừa qua Vinatex và Tập đoàn Coats (Anh Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về sản xuất các loại trang phục vải chống cháy với công nghệ độc quyền từ phía Tập đoàn Coats. Mục tiêu theo bản ghi nhớ này là trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD.

Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết ngay trong tháng 7/2024, những đơn hàng đầu tiên sang Indonesia với 5 nghìn mét vải sẽ được xuất khẩu, tiếp nối là đơn hàng 50 nghìn mét vải cho thị trường Trung Đông, 5 nghìn mét vải cho thị trường Ấn Độ và tiếp tục được chào hàng cho những thị trường khác.

Có thể nói đây là thành công đến từ việc Vinatex đầu tư đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, hợp tác với các đơn vị nghiên cứu, các đối tác nắm giữ công nghệ, tập trung vào các sản phẩm đặc thù, chuyên biệt, đòi hỏi kỹ thuật cao để tạo dựng những sản phẩm cốt lõi...Đây cũng là cơ hội mới cho Vinatex và các đơn vị thành viên khi thị trường ngày càng khốc liệt và khó đoán định.

Tại sự kiện Tổng Giám đốc Vinatex đồng thời cho biết trong nửa đầu năm nay, doanh thu và lợi nhuận Vinatex đạt xấp xỉ kế hoạch được giao, đồng thời tiếp tục ổn định lực lượng lao động (với hơn 63 nghìn lao động cấp 1, nếu xét tới lao động cấp 2 là hơn 155 nghìn lao động); Thu nhập bình quân của người lao động Vinatex trong 6 tháng đầu năm ước đạt 9,74 triệu đồng/người/tháng (tăng 4,7% so với năm 2023).

sợi vinatex
Trước tình hình cạnh tranh gay gắt trên thị trường, nhiều doanh nghiệp ngành sợi đã phải linh hoạt chuyển đổi sang các mặt hàng sợi pha, sợi recycle vốn không phải là thế mạnh để tìm hướng đi mới tại các thị trường ngách bên cạnh sợi cotton truyền thống.

Tuy nhiên đại diện Lãnh đạo Vinatex cũng cho biết đơn giá các đơn hàng vẫn thấp hơn 20%, thậm chí là 50% so với thời điểm năm 2019 – năm trước dịch Covid-19. Đặc biệt ngành sợi, đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường chính như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc… đã tiệm cận mức hòa vốn, nếu tiết giảm được các chi phí trong sản xuất có thể đạt lợi nhuận.

Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam thông tin tại sự kiện
Bà Phạm Thị Thanh Tâm - Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam chia sẻ thông tin tại sự kiện.

Thông tin tại sự kiện bà Phạm Thị Thanh Tâm – Chủ tịch Công đoàn Dệt May Việt Nam cho biết trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp công đoàn trong hệ thống đã tổ chức nhiều hoạt động, chăm lo tri ân người lao động như: tặng quà, hỗ trợ người lao động vay tiền giải quyết khó khăn, vay vốn làm kinh tế gia đình, hỗ trợ xây và sửa chữa 02 nhà mái ấm công đoàn, hỗ trợ trang bị thiết chế cơ sở, tổ chức bữa cơm công đoàn... Tổng số đoàn viên, người lao động được thụ hưởng từ các chương trình chăm lo đời sống, chương trình phúc lợi là trên 62 nghìn người, với giá trị hơn 6,5 tỷ đồng.

hoạt động công đoàn
Phối hợp với chuyên môn các cấp công đoàn trong hệ thống đồng thời triển khai nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng cho người lao động


Đồng thời phối hợp với chuyên môn các cấp công đoàn trong hệ thống triển khai nhiều hoạt động nâng cao kỹ năng cho người lao động như: tập huấn an toàn vệ sinh lao động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên, diễn tập phòng cháy chữa cháy; đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề, thi nâng bậc, nâng lương, khám sức khoẻ,... đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội vì cộng đồng (hành trình đỏ hiến máu nhân đạo, xây cầu dân trí, nuôi trẻ mồ côi...) với tổng số tiền ủng hộ gần 3,5 tỷ đồng và 1200 đơn vị máu.

Số liệu cho thấy 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu dệt may (XKDM) Việt Nam đạt gần 16 tỷ USD, tăng 5% so cùng kỳ năm trước, trong đó điểm sáng xuất khẩu ở thị trường Mỹ khi dệt may Việt Nam vươn lên đứng đầu thị phần xuất khẩu hàng may mặc, vượt qua Trung Quốc và đứng đầu về tốc độ tăng trưởng trong 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới. 5 tháng đầu năm 2024, XKDM Trung Quốc giảm 2%, đạt 66 tỷ USD; Bangladesh chỉ tăng 3,9%, đạt 21,7 tỷ USD (Bangladesh tháng 5/2024 suy giảm mạnh 16%).

Tuy nhiên, theo các chuyên gia cần nhìn nhận sự khởi sắc XKDM Việt Nam 5 tháng đầu năm không xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ hàng dệt may của thế giới cải thiện mà có sự dịch chuyển nhất định đơn hàng từ các quốc gia khác sang Việt Nam, kết hợp với lợi thế tỷ giá khi Việt Nam đồng (VND) mất giá 5% so với đồng đô la Mỹ (USD) kể từ đầu năm, trong khi đồng tiền các quốc gia cạnh tranh gần như không đổi so với USD.

Lý giải về kết quả trong bối cảnh vẫn nhiều khó khăn Vinatex cho biết đã tích cực triển khai các biện pháp đồng bộ, linh hoạt, với thông điệp xuyên suốt là “Kiên cường – Dũng cảm - Đoàn kết – Sáng tạo”. Các đơn vị trong hệ thống đã đẩy mạnh tìm kiếm và phát triển các thị trường mới nhằm cân bằng, giảm phụ thuộc vào thị trường truyền thống; liên tục thực hiện đầu tư chiều sâu, nâng cấp để đảm bảo mức độ tự động hóa, tối ưu để khai thác hiệu quả hệ thống năng lực SXKD hiện có, đồng thời hình thành các hướng đầu tư mới để đảm bảo cân bằng và kết nối hữu cơ hệ thống sản xuất trong từng đơn vị và các đơn vị trong Tập đoàn; Áp dụng quản trị số trên toàn hệ thống giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong tổ chức sản xuất, đáp ứng được các yêu cầu thay đổi liên tục của khách hàng, tối ưu hóa khi sản xuất các đơn hàng nhỏ lẻ, giao hàng nhanh; Đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới...

Năm 2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam có mục tiêu đạt doanh thu hợp nhất là 17.900 tỷ đồng

Theo dự báo 6 tháng cuối năm 2024, nhu cầu dệt may tại các thị trường tiêu thụ chính chưa thể cải thiện, kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường này chưa rõ ràng, các quốc gia cạnh tranh dự kiến sẽ phá giá mạnh đồng tiền từ 15%-20% để hỗ trợ xuất khẩu, giành lại thị phần, (do đó các doanh nghiệp dệt may vẫn sẽ chịu áp lực cạnh tranh về đơn giá trong bối cảnh đơn giá vốn đã thấp của 2 năm qua chưa cải thiện) cùng với đó là các khó khăn liên quan đến cước vận tải biển, tiền lương, tiền điện, lãi suất ngân hàng…dự báo tiếp tục tăng, tác động trực tiếp đến hiệu suất SXKD của doanh nghiệp dệt may.

Ứng phó với những khó khăn, diễn biến bất định của thị trường duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định lao động, Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục linh hoạt trong điều hành, tận dụng tối đa các cơ hội từ thị trường, xác định mặt hàng có tính kỹ thuật khó, đơn hàng nhỏ… nhưng giá trị gia tăng cao để sản xuất thay vì các mặt hàng phổ thông giá rẻ, khó cạnh tranh;

Thường xuyên theo dõi và cập nhật, dự báo các thông tin về thị trường, xây dựng các kịch bản có thể xảy ra và có phương án phù hợp cho hoạt động SXKD, chủ động thích ứng với các tiêu chuẩn ESG và kinh tế tuần hoàn… Theo đó, Vinatex cho biết ngoài tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật về môi trường, các chính sách phúc lợi cho người lao động, doanh nghiệp sẽ tiếp tục hiện đại hóa mô hình quản trị, đảm bảo hài hòa lợi ích cổ đông, xã hội và người lao động, minh bạch thông tin truy xuất chuỗi cung ứng…

Để về đích năm 2024 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 17.900 tỷ đồng, bằng 101,63% so với năm 2023, lợi nhuận hợp nhất đạt 550 tỷ đồng, bằng 102,13% so với năm 2023, Vinatex đồng thời cho biết sẽ linh hoạt, sáng tạo thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Bám sát các định hướng phát triển của Tập đoàn trong trung và dài hạn; Thẳng thắn nhìn nhận vị thế trong chuỗi cung ứng; Minh bạch các khó khăn và cơ hội phát triển; Phân tích kỹ lưỡng thông tin thị trường và đối thủ cạnh tranh để chỉ đạo, điều hành; Đổi mới, sáng tạo và linh hoạt sản xuất để nắm bắt cơ hội và thích ứng thị trường.

Vy Phan