Thâu tóm công ty công nghệ thứ ba tại Mỹ trong năm nay
Công ty Cổ phần FPT (Tập đoàn FPT, mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) vừa công bố việc mua lại Cardinal Peak (Mỹ). Với hơn 20 năm kinh nghiệm, Cardinal Peak là một trong những đơn vị uy tín tại thị trường Bắc Mỹ trong lĩnh vực dịch vụ kỹ thuật công nghệ, bao gồm phần cứng, phần mềm nhúng, điện toán đám mây, ứng dụng di động…
Công ty này đang sở hữu tệp khách hàng hơn 300 đơn vị thuộc nhiều lĩnh vực: ô tô, điện tử tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe, phát nội dung trực tuyến, robot, an ninh, quốc phòng - hàng không vũ trụ.
Đại diện Tập đoàn FPT cho biết, thương vụ này kỳ vọng sẽ giúp Tập đoàn FPT tăng gấp đôi doanh thu từ mảng dịch vụ kỹ thuật sản phẩm (dịch vụ tư vấn, thiết kế, phát triển, thử nghiệm các công nghệ mới bao gồm cả phần cứng và phần mềm để tạo ra các sản phẩm tốt nhất) tại thị trường Mỹ trong vòng hai năm tới.
Sau thương vụ này, Cardinal Peak vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu và mô hình hoạt động như hiện tại. Đồng thời, Tập đoàn FPT sẽ giúp Cardinal Peak nâng cao năng lực cũng như mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ, tập khách hàng trên toàn cầu. Hiện Tập đoàn FPT chưa công bố giá trị thương vụ.
Cardinal Peak là công ty thứ tư tại Mỹ được Tập đoàn FPT mua lại. Cụ thể, vào năm 2018, Tập đoàn FPT đã 90% cổ phần của Intellinet - công ty tư vấn chuyển đổi số có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ thời điểm bấy giờ. Đến năm 2023, Tập đoàn FPT mua lại toàn bộ mảng dịch vụ công nghệ của công ty Intertec International. Ngoài ra, vào đầu tháng 10/2023, Tập đoàn FPT cũng trở thành nhà đầu tư lớn của Landing AI - công ty phần mềm thị giác máy tính và AI hàng đầu của Mỹ.
Việc liên tục thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập với doanh nghiệp công nghệ trên thế giới là chiến lược của Tập đoàn FPT nhằm hoàn thiện hệ sinh thái, nâng cao năng lực kinh doanh, mở rộng tập khách hàng; qua đó, hướng đến mục tiêu đạt doanh số 1 tỷ USD từ dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài và lọt top 50 công ty công nghệ toàn cầu vào năm 2030.
Thị trường Mỹ - Thị trường chiến lược trong trung, dài hạn của Tập đoàn FPT
Châu Mỹ hiện là một trong những thị trường lớn nhất của Tập đoàn FPT tại nước ngoài, với hệ thống 14 văn phòng trên khắp nước Mỹ, Canada, Colombia, Costa Rica và Mexico.
Trong trung và dài hạn, thị trường Mỹ được đánh giá là thị trường có dư địa tăng trưởng rất lớn đối với Tập đoàn FPT khi chi tiêu công nghệ thông tin hàng năm tại đây lên đến hơn 2.000 tỷ USD (trong năm 2022, theo dữ liệu của Statista). Do đó, Mỹ được xem là thị trường chiến lược, sẽ giúp Tập đoàn FPT duy trì đà tăng trưởng trong giai đoạn 2024 - 2025.
Theo đánh giá mới đây của BSC Equity Research, lượng đơn hàng ký mới của Tập đoàn FPT tại thị trường Mỹ được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại trong quý 4/2023 và tạo đà tăng trưởng năm 2024 do các đơn hàng ký mới trong quý 4/2023 sẽ chủ yếu được ghi nhận trong nửa đầu năm 2024.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm nay, Tập đoàn FPT ghi nhận doanh thu 37.927 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 6.768 tỷ đồng, lần lượt tăng 22,4% và tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu cho thấy, khối công nghệ, bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin trong nước và nước ngoài, tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 59% tổng doanh thu (tương đương 22.517 tỷ đồng) và 46% tổng lợi nhuận trước thuế (tương đương 3.128 tỷ đồng) của toàn tập đoàn. So với cùng kỳ năm trước, khối công nghệ của Tập đoàn FPT ghi nhận mức tăng 25,7% về doanh thu và tăng 20,8% về lợi nhuận.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/11, thị giá cổ phiếu FPT đạt 88.500 đồng/cổ phiếu, tăng hơn 36% so với thời điểm đầu năm nay.