Tập đoàn Gemadept (GMD) tiếp cận thành công khoản tín dụng “xanh” từ Ngân hàng HSBC Việt Nam

Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD) và Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa chính thức ký kết Thỏa thuận tài trợ Tín dụng liên kết bền vững.
Tập đoàn Gemadept
Đại diện Ngân hàng HSBC Việt Nam (trái) và đại diện Tập đoàn Gemadept (phải) ký kết thỏa thuận Tín dụng liên kết bền vững.

Vừa qua, Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) và Công ty Cổ phần Gemadept (Tập đoàn Gemadept, mã cổ phiếu GMD - sàn HoSE) đã ký kết Thỏa thuận tài trợ Tín dụng liên kết bền vững.

Thỏa thuận tài trợ này đánh dấu khoản tín dụng liên kết bền vững đầu tiên mà HSBC thu xếp thành công cho một doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng và logistics.

Đại diện Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, để tham gia vào khoản vay trên, Tập đoàn Gemadept không chỉ phải trả qua quá trình thẩm định kết quả kinh doanh mà còn phải trải qua quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng bền vững của ngân hàng. Đồng thời, Tập đoàn Gemadept còn phải xây dựng những mục tiêu cụ thể, rõ ràng trong chiến lược phát triển xanh và bền vững của tập đoàn này.

Theo đó, Tập đoàn Gemadept đang và sẽ hoàn thành việc đo lường và báo cáo phát thải Khí nhà kính tại các cảng; đồng thời, cần đạt được các tiêu chuẩn cơ sở về tiêu chí cảng xanh Việt Nam do Cục Hàng hải Việt Nam ban hành.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Thanh Bình - Tổng giám đốc Tập đoàn Gemadept cho biết, tập đoàn luôn xem việc phát triển kinh tế và giảm thiểu tác động môi trường là hai mục tiêu song song để doanh nghiệp và cộng đồng có thể phát triển bền vững, trường tồn.

"Khoản tín dụng liên kết bền vững mà Ngân hàng HSBC và Tập đoàn Gemadept ký kết ngày hôm nay không chỉ mang ý nghĩa về tài chính mà quan trọng hơn là sự khẳng định cam kết của tập đoàn trong chiến lược phát triển bền vững, đồng thời truyền tải thông điệp tích cực đến khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư và xã hội. Trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, góp phần trong tiến trình xanh hóa ngành hàng hải và nền kinh tế," ông Nguyễn Thanh Bình nói.

Chia sẻ về hợp tác lần này, ông Ahmed Yeganeh - Giám đốc toàn quốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp của Ngân hàng HSBC Việt Nam cho biết, khoản tín dụng này là minh chứng cho năng lực của Ngân hàng HSBC Việt Nam trong việc thu xếp nguồn vốn xanh, bền vững, với các giải pháp tài chính tiên tiến, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong nước.

Giá cổ phiếu GMD Tập đoàn Gemadept
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu GMD của Tập đoàn Gemadept trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vị thế các “ông lớn” vận tải container đường biển được tái lập, Tập đoàn Gemadept (GMD) liệu có hưởng lợi?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện nhiều tổ chức tài chính đánh giá Tập đoàn Gemadept là một trong những doanh nghiệp cảng biển niêm yết có tiềm năng tăng trưởng lớn. Đáng chú ý, như Tạp chí Công Thương đã phân tích, với sự thay đổi lớn của các liên minh tàu biển hồi đầu năm nay, Tập đoàn Gemadept có thể sẽ hưởng lợi trực tiếp khi số chuyến tàu vào làm hàng tại Cảng Gemalink sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới.

Cảng Gemalink do Tập đoàn Gemadept làm chủ đầu tư hiện là cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và được định hướng phát triển thành cảng nước sâu lớn hàng đầu khu vực. Tập đoàn Gemadept hiện đang hoàn thiện hồ sơ Giai đoạn 2 của cảng Gemalink nhằm kéo dài tối đa chiều dài cầu tàu lên mức 1,5 km, giúp đón được tàu trọng tải tới 250.000 DWT - cỡ tàu container lớn nhất thế giới hiện nay, tạo lợi thế cạnh tranh trong khu vực.

Duy Quang