Theo thỏa thuận, các bên sẽ phối hợp triển khai thử nghiệm đồng ruộng trên cây lúa nhằm đánh giá khả năng hấp thụ dinh dưỡng và khả năng chống chịu khí hậu của các sản phẩm biostimulant do AGRI SMILE phát triển. Song song, các bên cũng sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký lưu hành và kế hoạch phân phối sản phẩm.

Biostimulant - Giải pháp nông nghiệp xanh
Biostimulant là các chế phẩm sinh học được sử dụng cho cây trồng hoặc đất để kích thích các quá trình sinh lý tự nhiên, qua đó tăng cường khả năng hấp thu dinh dưỡng, chống chịu stress (nhiệt độ, hạn hán, xâm nhập mặn, sâu bệnh), nâng cao năng suất và chất lượng nông sản. Khác với phân bón truyền thống cung cấp trực tiếp dinh dưỡng, hay thuốc bảo vệ thực vật kiểm soát sâu bệnh, biostimulant hoạt động bằng cách cải thiện sức khỏe và khả năng chống chịu của cây. Chúng thường có nguồn gốc tự nhiên như chiết xuất rong biển, axit amin, vi sinh vật có lợi, axit humic/fulvic, hoặc phụ phẩm tái chế từ nông nghiệp và thực phẩm.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới giảm sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật hóa học và phát triển nông nghiệp xanh, biostimulant nổi lên như một giải pháp phù hợp và giàu tiềm năng. Sản phẩm này giúp tăng cường sức khỏe cây trồng, cải thiện hiệu quả sử dụng dinh dưỡng và hỗ trợ cây chống chịu tốt hơn trước thách thức ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu như hạn hán, xâm nhập mặn hay nắng nóng. Các cây trồng chủ lực như lúa, ngô và rau màu sẽ được hưởng lợi đáng kể từ việc ứng dụng biostimulant.
Đồng thời, cả thị trường trong nước và quốc tế - đặc biệt là EU, Nhật Bản và Mỹ - đang ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm, dư lượng và phát triển bền vững. Biostimulant không chỉ giúp nông sản Việt đáp ứng các yêu cầu này mà còn duy trì năng suất ổn định. Là một lĩnh vực còn mới tại Việt Nam, biostimulant mở ra cơ hội lớn cho hợp tác quốc tế trong chuyển giao công nghệ, thử nghiệm và thương mại hóa - trong đó Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng.
Với sự khuyến khích từ chính sách của Nhà nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh học, biostimulant có tiềm năng trở thành nhóm sản phẩm được ưu tiên phát triển, đăng ký và mở rộng thị trường. Công nghệ xanh này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm hóa chất nông nghiệp, tăng năng suất, nâng cao khả năng chống chịu khí hậu và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế - qua đó củng cố năng lực cạnh tranh toàn cầu của nông nghiệp Việt Nam.
Cơ hội hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Việt Nam và Nhật Bản có tiềm năng lớn để mở rộng hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm. Việt Nam sở hữu nguồn cung phong phú, đa dạng về nông sản và thủy sản, trong khi Nhật Bản có nhu cầu cao về thực phẩm an toàn, chất lượng, có truy xuất nguồn gốc. Bối cảnh dân số già hóa, thiếu hụt lao động nông nghiệp và xu hướng tiêu dùng thực phẩm xanh, bền vững tại Nhật càng tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác này. Ngoài xuất khẩu trực tiếp, hai nước còn có thể thúc đẩy hợp tác trong chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng, công nghệ bảo quản và nông nghiệp công nghệ cao.

Chia sẻ bên lề diễn đàn, bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN cho biết: “Nhật Bản không chỉ là đối tác quan trọng của nhiều doanh nghiệp Việt, mà còn là nơi khẳng định chất lượng sản phẩm. Việc hợp tác ở Nhật Bản mang lại giá trị rất lớn cho Tập đoàn PAN khi 30% doanh thu xuất khẩu của chúng tôi đến từ thị trường Nhật Bản, minh chứng cho sản phẩm Việt Nam có chất lượng cao mới được chấp nhận ở thị trường khó tính như Nhật Bản”.
Nhật Bản hiện là thị trường chiến lược và là điểm đến xuất khẩu lớn nhất của Tập đoàn PAN. Năm 2024, Tập đoàn PAN đạt doanh thu hợp nhất 16.182 tỷ đồng (~650 triệu USD), trong đó kim ngạch xuất khẩu sang Nhật đạt gần 100 triệu USD, chiếm 33% tổng kim ngạch xuất khẩu của Tập đoàn. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm tôm, cá tra, hạt, trái cây sấy, bánh kẹo và hoa.
Trước nhu cầu ngày càng tăng của thị trường Nhật đối với gạo, Tập đoàn PAN cũng đang đẩy mạnh đưa sản phẩm gạo đóng gói thương hiệu sang thị trường này. Vinaseed - công ty thành viên của Tập đoàn PAN - hiện đã xuất khẩu gạo sang Châu Âu, Australia, Nga, Mông Cổ, Anh, Australia, Canada…, đồng thời là một trong những nhà cung cấp gạo thương hiệu lớn nhất Việt Nam.