Tết 2019: Đồng Nai sẽ thực hiện chương trình bình ổn giá 11 mặt hàng thiết yếu

Sáng nay, ngày 25/12 tại TP. Biên Hòa, Sở Công Thương Đồng Nai đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 ngành Công Thương Đồng Nai.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai, về Thương mại nội địa, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng đầu năm 2018 ước đạt 148.503,5 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng khoảng 3,7 % so với cả nước và chiếm khoảng 13% so với khu vực Đông Nam Bộ) và tăng khoảng 11,3% so với cùng kỳ.

Bà Lê Việt Nga (áo đỏ) Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động,  dẫn đầu đoàn Kiểm tra thực tế tại Chợ Long Thành - Đồng Nai sáng ngày 25/12/2018
Bà Lê Việt Nga (áo đỏ) Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Phó Trưởng ban Thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động, dẫn đầu đoàn Kiểm tra thực tế tại Chợ Long Thành - Đồng Nai sáng ngày 25/12/2018

Kim ngạch xuất khẩu tháng 11 năm 2018 trên địa bàn Đồng Nai đạt 1.599,2 triệu USD, tăng 6,74% so tháng trước, 11 tháng kim ngạch xuất khẩu đạt 16.773,6 triệu USD, tăng 10,7% so cùng kỳ. Các mặt hàng Đồng Nai chủ yếu xuất khẩu vào thị trường như: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...

Về Tình hình triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) và các Chương trình, Đề án thuộc Bộ Công Thương

Cụ thể, tình hình thực hiện Cuộc vận động, Công tác triển khai Cuộc vận động đã được Tỉnh thực hiện khá tốt, Phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình tăng thời lượng nhằm quảng bá sâu rộng các chương trình hoạt động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo nhiều hình thức đề người dân và doanh nghiệp hiểu và tích cực hưởng ứng thực hiện cuộc vận động.

Tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Trong đó, đợt tuần hàng Việt Nam đã in và treo 100 băng rôn, cờ phướn nhằm quảng bá Chương trình “Tuần hàng Việt Nam”, 10 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã trên địa bàn; 30 chuyến hàng Việt về nhà máy và khu công nghiệp; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nước: vận động và hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm trong nước trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối. Chỉ đạo Chi cục quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra hàng hóa sản xuất, lưu thông trên thị trường, phát hiện và xử lý kịp thời  hành vi sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Về Tình hình triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014-2020 Công tác Phát triển hạ tầng thương mại: Hạ tầng thương mại truyền thống, Đồng Nai có 164 chợ, trong đó có 01 chợ đầu mối. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 05 trung tâm thương mại chiếm 8,33%  Vùng Đông Nam Bộ (toàn Vùng có 60 TTTM), chiếm 2,64% so với cả nước (cả nước có 189 TTTM); có 12 siêu thị, chiếm 4,78% so với Vùng Đông Nam Bộ (toàn Vùng có 251 siêu thị), chiếm 12,96% so với cả nước (cả nước có 1,25 siêu thị). Phát triển Điện nông thôn Lưới điện trung, hạ thế đã được phủ kín các khu vực trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đạt 99.93%, tỷ lệ nông thôn có lưới điện quốc gia là 99.75%.

Trong công tác bình ổn thị trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành Chương trình bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu những tháng cuối năm 2018 và năm 2019, phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019. Theo đó, Đồng Nai sẽ triển khai Chương trình với 11 mặt hàng thiết yếu, bao gồm: gạo, đường, dầu ăn, thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm, gia vị (bột ngọt, bột nêm), nước chấm (nước tương, nước mắm), sách giáo khoa, vở học sinh, thuốc tân dược. Thời gian thực hiện Chương trình bán hàng bình ổn: 12 tháng, bắt đầu từ ngày ký ban hành Kế hoạch này đến hết ngày 30/9/2019.

Hồng Lực