Thái Lan dự kiến thâu tóm thị trường gạo Malaysia

Hãng tin Reuters cho biết, Thái Lan đang lên kế hoạch trở thành nhà cung cấp gạo chính cho cho Malaysia trong năm 2014. Lượng gạo được Malaysia nhập khẩu hàng năm đạt 1 triệu tấn.

Người đứng đầu Vụ Ngoại thương Thái Lan cho biết, Chính phủ Thái Lan đang đàm phán với Cơ quan phụ trách việc thu mua lương thực của Malaysia (BERNAS) nhằm bán từ 600.000 đến 800.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong năm 2014.

Mặc dù giá chào bán chưa được tiết lộ nhưng trang oryza.com dẫn lời các nhà xuất khẩu gạo cho rằng Chính phủ Thái Lan có khả năng đưa ra mức giá rất cạnh tranh để đạt được hợp đồng với Chính phủ Malaysia. Theo trang oryza.com, giới kinh doanh gạo dự báo Chính phủ Thái Lan sẽ đưa ra giá bán gạo thấp hơn giá thị trường từ 20 USD đến 30 USD/tấn do chất lượng gạo có thể đã giảm xuống sau khi được lưu giữ trong thời gian dài.

Trong khi đó, việc Chính phủ Thái Lan ồ ạt bán gạo dự trữ ra trong thời gian qua đã tạo áp lực giảm lên giá gạo xuất khẩu của nước này và lần đầu tiên trong vòng hai thập kỷ trở lại đây, giá gạo Thái Lan đã giảm xuống dưới giá gạo Việt Nam. Trong thời gian gần đây, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam và Thái Lan lần lượt đạt 410 USD/tấn và 380 USD/tấn.

Hàng năm, Malaysia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo và đây là thị trường truyền thống của Thái Lan. Tuy nhiên, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan sang Malaysia đã giảm xuống do giá gạo Thái Lan đã tăng lên bởi chương trình trợ giá thu mua lúa gạo của Chính phủ Thái Lan trước đây. Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đã bày tỏ lo ngại việc Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh hoạt động bán gạo quá mức đang đặt gánh nặng lên giá gạo, giá gạo Thái Lan có khả năng sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Chương trình trợ giá thu mua lúa gạo đã khiến lượng gạo dự trữ của Thái Lan tăng cao lên mức kỷ lục. Chính phủ Thái Lan đang cần tăng doanh số bán gạo để có nguồn tài chính thanh toán cho người nông dân tham gia chương trình. Hiện gạo Thái Lan đang dần lấy lại sức cạnh tranh. Theo Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA), trong gia đoạn từ năm 2010 đến năm 2013, lượng gạo được Thái Lan xuất khẩu sang Malaysia đã lần lượt đạt: 183.677 tấn; 330.832 tấn; 69.686 tấn và 155.230 tấn gạo.

Trang oryza.com cho biết Chính phủ Thái Lan vẫn còn khoảng 10 triệu tấn gạo dự trữ và đang lên kế hoạch bán ra 1 triệu tấn gạo/tháng. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Malaysia sẽ nhập khẩu khoảng 1,1 triệu tấn gạo trong năm 2014, tăng 24% so với mức 890.000 tấn vào năm 2013.

Đặng Quang (Theo oryza.com)