Phát biểu tại Hội nghị Gạo Thái Lan 2013, Tiến sĩ Olarn Chaipravat, chủ tịch cơ quan đại diện thương mại Thái Lan, kiêm chuyên gia tư vấn cho Thủ tướng Thái Lan cho biết cơ cấu sản xuất và nhu cầu về gạo trên thế giới đã có nhiều thay đổi cho nên Thái Lan cần áp dụng các phương thức quảng bá mới nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu gạo của mình hơn nữa. Chiến lược mới này dựa trên 4 điểm chính như sau: cải thiện chất lượng gạo, quảng bá các loại gạo và thương hiệu gạo đặc trưng, phát triển các thị trường ngách, nâng cao việc hợp tác, liên kết giữa các vùng sản xuất gạo.
Ông Chaipravat cũng cho rằng Chính phủ Thái Lan nên nâng cao quan hệ hợp tác với các nước Asean, giúp đỡ Myanmar, Campuchia và Lào cải thiện chất lượng gạo và quy trình chế biến qua đó cải thiện thu nhập của người nông dân trong khu vực, đồng thời đảm bao an ninh lương thực khu vực và cả thế giới.