Thí điểm lập Khu thương mại tự do là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà Nẵng

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà Nẵng.

Ngày 29/7, HĐND thành phố Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 19, khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Dự và phát biểu tại kỳ họp, ông Trần Quang Phương – Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng đạt được cũng như biểu dương những đóng góp tích cực của HĐND thành phố trong thành tựu chung.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà Nẵng là điểm nhấn trong Nghị quyết số 136, là chính sách mang tính đột phá, thể hiện tinh thần đổi mới, dám nghĩ dám làm của thành phố, song cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, thử thách lớn, là bước thử nghiệm, cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm để tiếp tục hoàn thiện.

Ông Trần Quang Phương - Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý TP. Đà Nẵng cần tận dụng tối đa những cơ chế, chính sách đặc thù thí điểm thành lập Khu thương mại tự do
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố Đà Nẵng phải xem xét triển khai các vấn đề về: Nguồn lực thực hiện, cơ chế ưu đãi; về thí điểm cơ chế “một cửa” tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp thành phố Đà Nẵng trong Khu thương mại tự do; về chế độ trách nhiệm; về hoàn thiện chính sách pháp luật đối với Khu thương mại tự do; cả về quy hoạch (vị trí nằm ở đâu, kết nối ra sao, logistics phát triển thế nào…).

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý rằng, triển khai Khu thương mại tự do là vấn đề lớn, không chỉ mang tính chất kinh tế mà còn liên quan đến quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là liên quan đến yếu tố nước ngoài... Vì vậy, trong tổ chức thực hiện, cần xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan và có cơ chế, hệ thống giám sát định kỳ, thường xuyên.

Việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà Nẵng
Việc thí điểm thành lập Khu thương mại tự do là thành công lớn trong xây dựng chính sách phát triển Đà Nẵng.

Đề cập nội dung hoàn thiện chính sách pháp luật đối với Khu thương mại tự do, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là bước thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên chưa có nhiều chính sách nổi trội, bứt phá, nhiều chính sách còn tương tự như đối với khu kinh tế. Vì vậy, trong quá trình triển khai, Đà Nẵng cần theo dõi sát sao, có đánh giá kịp thời, chủ động đề xuất giải pháp để tháo gỡ vướng mắc và những chính sách cần thiết khác, trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định, góp phần hoàn thiện chính sách, pháp luật đối với Khu thương mại tự do để triển khai trên phạm vi cả nước...

Ông Ngô Xuân Thắng – Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cho biết, 6 tháng đầu năm 2024, TP. Đà Nẵng đạt nhiều kết quả tích cực. Kinh tế quý II tăng trưởng 8,35%, 6 tháng tăng trưởng 5%; hoạt động dịch vụ, du lịch tiếp tục là điểm sáng; nhiều công trình, dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành; an sinh xã hội, đời sống Nhân dân được đảm bảo; quốc phòng, an ninh được giữ vững. HĐND thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp kịp thời xem xét, quyết định những vấn đề cấp bách, quan trọng của thành phố.

Kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng lần thứ 19 diễn ra trong 2 ngày 29 và 30/7, sẽ thảo luận, bàn bạc cho ý kiến 152 tài liệu, dự kiến thông qua 32 Nghị quyết với nhiều chủ trương quan trọng, có tác động lớn và trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân thành phố.

Đặc biệt, tại Kỳ họp lần này sẽ xem xét, cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 136 ngày 26/6/2024 của Quốc hội khóa 15 về tổ chức mô hình chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Đà Nẵng.

 

Hạ Vĩ