Thông tin tổng hợp về thị trường gạo ngày 15/8/2013

Trong ngày 15/8, giá gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam đã giảm 5 USD/tấn; trong khi đó giá gạo 5% tấm Ấn Độ tăng thêm 5 USD/tấn. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo tăng trưởng nhập khẩu gạo toàn cầu trong t
Tổng hợp giá gạo ngày 15/8/2013
ĐVT: USD/tấn (giá FOB)

USDA: Các nước đang phát triển sẽ dẫn đầu tăng trưởng nhập khẩu gạo toàn cầu, giai đoạn 2013/22

Theo một nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhu cầu gạo tại các nước đang phát triển sẽ định hướng cho nhu cầu giao dịch trên toàn cầu trong thập niên tới (2013 – 2022); trong đó 97,9% tăng trưởng nhập khẩu gạo đến từ các nước Châu Mỹ Latinh, Châu Á (ngoại trừ Nhật Bản), Châu Phi, và khu vực Trung Đông.

Nghiên cứu của USDA cũng dự báo mức tiêu thụ gạo bình quân đầu người trên toàn cầu sẽ giảm nhẹ trong thập kỷ tới. Nguyên nhân do mức thu nhập cao hơn và sự đa dạng hóa các loại thực phẩm so với gạo. Tuy nhiên, tăng trưởng dân số tại các quốc gia đang phát triển sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ gạo. Theo USDA, các nước đang phát triển sẽ chiếm tới 99,6% tăng trưởng tiêu thụ gạo toàn cầu trong 10 năm nữa.

Khu vực Châu Phi và Trung Đông được dự báo sẽ chiếm tới gần một nửa tăng trưởng nhập khẩu gạo toàn cầu do sự gia tăng dân số và hạn chế trong việc sản xuất lúa gạo. Trên khía cạnh từng quốc gia, Indonesia và Philippines được dự báo sẽ là những nước có nhu cầu nhập khẩu gạo nhiều nhất trên thế giới; tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của 2 quốc gia này có thể chiếm tới 25% tăng trưởng gạo toàn cầu.

Lũ lụt gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất gạo tại Pakistan trong niên vụ 2013/14

Theo trang oryza.com, ước tính khoảng 5 – 15% diện tích gieo trồng gạo vụ mùa mưa (Kharif ) tại Pakistan bị hư hại do cơn mưa lớn gây lũ trên sông Sutlẹ của Ấn Độ. Hiện tại, hầu hết khu vực chịu ảnh hưởng thuộc phía Bắc Pakistan, tuy nhiên nếu tình trạng mưa như hiện tại tiếp tục kéo dài trong những tuần tới thì khu vực phía Nam Pakistan cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các quan chức Chính phủ Pakistan cho biết, mục tiêu sản xuất 6,2 triệu tấn gạo trong năm tài chính 2013/14 (tháng 7/2013 – tháng 6/2014) của Pakistan có thể không đạt được; dẫn tới dự báo xuất khẩu gạo của Pakistan có thể xuống dưới mức 3,1 triệu tấn trong năm tài chính 2012/13.

Trong năm tài chính 2012/13, Pakistan chỉ sản xuất được 5,54 triệu tấn gạo, thấp hơn khoảng 20% so với mức 6,9 triệu tấn được Chính phủ Pakistan đề ra do chi phí sản xuất tăng cao và tình trạng thiếu điện.