Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài thực địa tại Công ty Nhôm Đắk Nông

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài cùng đoàn công tác Bộ Công Thương đã đến thăm và làm việc tại Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ Đắk Nông.
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV và Nhà máy Điện phân nhôm là hai dự án đang có nhiều đóng góp lớn cho Đắk Nông
Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV và Nhà máy Điện phân nhôm là hai dự án đang có nhiều đóng góp lớn cho Đắk Nông.

Ngày 10/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài đã đi thực địa tại Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV và Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân. TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên tiếp đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài cho biết, đây là 2 nhà đầu tư đang triển khai các dự án công nghiệp với kinh phí đầu tư lớn tại địa phương. Các dự án phát triển sẽ đóng góp lớn cho kinh tế, xã hội địa phương.

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài mong muốn, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài mong muốn, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Đồng chí mong muốn, Đắk Nông tiếp tục tạo điều kiện để các nhà đầu tư sớm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ổn định đầu tư và sản xuất,... Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV và Nhà máy Điện phân nhôm là hai dự án đang có nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Phong - Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã báo cáo tình hình thực hiện dự án, kết quả sản xuất kinh doanh 9 tháng và kế hoạch quý IV/2024 và một số khó khăn vướng mắc tại Công ty trong thời gian qua.

Theo đó, Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ là một trong 02 dự án thí điểm trong ngành công nghiệp mới - Công nghiệp khai thác chế biến quặng bau xít để sản xuất Alumin tiến tới sản xuất Nhôm.

Dự án có quy mô lớn, có ý nghĩa và tác động nhiều mặt không chỉ về kinh tế, môi trường, xã hội mà quan trọng hơn cả là sự tác động lớn đến phát triển kinh tế của khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng và rộng hơn là kinh tế đất nước.

Quá trình thực hiện dự án gặp không ít những khó khăn, song dự án cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương nhất là sự chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí lãnh đạo thuộc Bộ Công Thương và Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, ủng hộ cao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông cũng như các cấp chính quyền địa phương nơi xây dựng dự án.

Mặc dù, quá trình vận hành sản xuất thời gian qua cho thấy nhà máy luôn ổn định, sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng tốt, các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm đều đạt và vượt so với yêu cầu của thiết kế.

Tuy nhiên, năm 2024, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV còn gặp rất nhiều khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; một số thời điểm Nhà máy tuyển phải dừng hoạt động, Nhà máy alumin phải chạy thấp tải (<50% công suất) làm ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như làm giảm thu ngân sách của địa phương năm 2024 về thuế tài nguyên, phí môi trường, thuế xuất khẩu và gặp phải một số khó khăn khác làm tăng vốn đầu tư dự án, ảnh hưởng đến hiệu quả dự án…

Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài thực địa tại Công ty Nhôm Đắk Nông- TKV
Thứ trưởng Bộ Công thương Trương Thanh Hoài thực địa tại Công ty Nhôm Đắk Nông- TKV.

Do đó, Công ty kiến nghị Bộ Công Thương xem xét, làm việc với các Bộ liên quan, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường để hướng dẫn, tháo gỡ về trình tự, thủ tục về việc các công trình, hạng mục có chồng lấn quặng bau xít. Từ đó góp phần để giải quyết việc khó khăn hiện nay của công ty là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Đối với Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng, bao gồm: hệ thống nhà xưởng, các công trình phục vụ, đầu nối hạ tầng kỹ thuật với KCN Nhân Cơ (trừ nhà xưởng phân kỳ 3).

Nhà đầu tư hiện đang xây dựng khu vực lưu trú cho người lao động nước ngoài. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Tổng thầu EPC (Công ty NFC) đã kiểm tra và nhận bàn giao phần xây dựng để chuẩn bị thực hiện gói thầu cung cấp và lắp đặt thiết bị.

Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng
Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông hiện đã cơ bản hoàn thành phần xây dựng.

Nhà đầu tư đã thu xếp đủ nguồn vốn tự có. Tổ chức tín dụng là Ngân hàng MB làm đầu mối đã cam kết cho vay 80% tổng vốn đầu tư để hoàn thành đầu tư dự án.

Hiện tại, công ty đang gặp khó khăn trong kiện toàn thủ tục pháp lý. Doanh nghiệp mong muốn, Bộ Công Thương quan tâm phối hợp với Đắk Nông tạo điều kiện cho đơn vị sớm hoàn thành đầu tư. Từ đó, đưa nhà máy vào vận hành đúng tiến độ.

Mạnh Hùng