Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam

Sáng ngày 20/6/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã có buổi tiếp và làm việc với Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley, Chủ tịch Phòng Thương mại Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) Denzel Eades cùng đại diện các doanh nghiệp lớn của Anh tại Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam

Tại buổi tiếp, Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley và Chủ tịch BritCham Denzel Eades đã có lời chúc mừng tới Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long với nhiệm vụ mới, chia sẻ nhiều điểm chung và hoạt động hợp tác khi Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long từng là Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh trong suốt nhiệm kỳ 3 năm.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long hoan nghênh sự quan tâm, đầu tư lâu dài của Anh vào Việt Nam, cùng những cam kết hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam thời gian gần đây, trong đó có Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP). Bên cạnh hoạt động thương mại hai chiều đứng thứ 3 trong các nước châu Âu, Vương quốc Anh còn là nhà đầu tư hàng đầu tại thị trường Việt Nam với tổng cộng 567 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký đạt 4,36 tỷ USD.

Thứ trưởng nhất mạnh con số này chỉ là khiêm tốn so với tiềm năng thực sự khi các Tập đoàn năng lượng lớn của Anh triển khai các dự án tại Việt Nam với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD trong thời gian tới, cùng với đó là triển vọng thu hút đầu tư từ những tập đoàn lớn khác của Anh vào Việt Nam. Để đạt được điều đó, BritCham cùng cộng đồng các doanh nghiệp Anh tại Việt Nam đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch BritCham Denzel Eades cùng đại diện các doanh nghiệp Anh tới dự buổi làm việc đã lần lượt nêu ý kiến về các đề xuất hợp tác, kiến nghị của mình. Các doanh nghiệp Anh thuộc nhiều lĩnh vực như năng lượng, thương mại, tài chính ngân hàng, giáo dục, tư vấn tham dự cuộc họp bao gồm: Ngân hàng Standard Chartered, công ty AstraZeneca, viện Tony Blair, Công ty kiểm toán KPMG, Giám đốc đối ngoại Unilever, trường Đại học Anh quốc Việt Nam, Grant Thornton, VPS Securities.

Về lĩnh vực năng lượng, BritCham đề xuất tăng cường hợp tác với Bộ Công Thương để thúc đẩy tiến trình đầu tư của các tập đoàn năng lượng Anh tại Việt Nam, trong đó có dự án của BP, Enterprise Energy, Mainstream Renewable Energy; hợp tác thúc đẩy triển khai Chương trình JETP. Britcham đã thành lập nhóm công tác về năng lượng, sẵn sàng hợp tác với Bộ Công Thương trong các hoạt động tư vấn, đào tạo, chuyển giao công nghệ,… Ngân hàng Standard Chartered, viện Tony Blair, KPMG đã trình bày một số quan tâm, vướng mắc của các nhà đầu tư Anh tại thị trường Việt Nam như cơ chế mua bán điện trực tiếp, các thủ tục đầu tư. Đại diện trường Đại học Anh quốc Việt Nam cũng thể hiện thiện chí góp phần kết nối các trường đại học, cơ sở giao dục của Việt Nam với các trường, viện nghiên cứu, doanh nghiệp Anh để thúc đẩy đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Trả lời các đề xuất của phía Anh về lĩnh vực năng lượng, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị hỗ trợ kết nối, tổng hợp kinh nghiệm triển khai JETP từ các quốc gia đã triển khai như Nam Phi và Indonesia, kết hợp với các chuyên môn, kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong ngành năng lượng tái tạo để góp phần vào kế hoạch triển khai JETP phù hợp cho Việt Nam, trong đó không chỉ bao gồm hoạt động đầu tư, tài chính, triển khai dự án mà còn chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực chất lượng cao trong ngành.

Về hợp tác trong lĩnh vực thương mại, phía Anh đề xuất tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thương mại với Việt Nam, thúc đẩy thực thi tận dụng UKVFTA và CPTPP, ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số. Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị phía Anh quan tâm, phối hợp xây dựng hệ thống hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia thị trường Anh, tận dụng các ưu đãi từ UKVFTA và CPTPP, trong đó tập trung vào lĩnh vực Việt Nam có thế mạnh như nông sản, hàng nội thất. Thứ trưởng cũng đề nghị phía Anh giới thiệu, tạo điều kiện cho các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm lớn của Anh để trưng bày sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng.

Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp Anh nhấn mạnh sự cần thiết của việc phát triển thương mại, năng lượng xanh và bền vững. Phía Anh đề nghị hợp tác với Việt Nam lĩnh vực tài chính xanh, với việc tạo điều kiện để các gói tài chính thúc đẩy chuyển đổi năng lượng, phát triển xanh và bền vững có thể triển khai thuận lợi ở Việt Nam. Đồng thời với đó, Phía Anh bày tỏ cam kết tiếp tục đồng hành với Việt Nam trong tiến trình hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm tài chính quốc tế được triển khai thời gian gần đây.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long tiếp và làm việc với Phòng Thương mại Anh Quốc tại Việt Nam
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Marcus Winsley, Chủ tịch Phòng Thương mại Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) Denzel Eades cùng đại diện các doanh nghiệp lớn của Anh tại Việt Nam

Cuối buổi làm việc, Thứ trưởng ghi nhận các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp Anh và đề nghị đưa các nội dung này vào nội dung thảo luận tại Khóa họp lần thứ 14 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh (JETCO 14) để cùng theo dõi và triển khai thực chất, có hiệu quả. Thứ trưởng cũng đề nghị hai bên tích cực phối hợp để tổ chức Khóa họp JETCO 14 trong thời gian sớm nhất.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam và Vương quốc Anh tăng trưởng khởi sắc cùng đà tăng chung của thị trường. Tổng kim ngạch 5 tháng đạt gần 3,3 tỷ USD, tăng 23,2%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 3 tỷ USD, tăng 26,6%. Nhập khẩu đạt 301,2 triệu USD, giảm nhẹ 2,2%. Thặng dư thương mại đạt 2,7 tỷ USD. Xuất khẩu sang Anh chậm lại trong những tháng gần đây (tháng 4, tháng 5) so với các tháng đầu năm (tháng 3, tháng 4).

Với kim ngạch xuất khẩu như trên, Vương quốc Anh hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại châu Âu, sau Hà Lan (xuất khẩu 5 tháng đạt gần 5 tỷ USD) và Đức (xuất khẩu 5 tháng đạt 3,2 tỷ USD).

Trong năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 7,1 tỷ USD, tăng 4,5%. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 6,3 tỷ USD, tăng 4,6%, nhập khẩu đạt 795,5 triệu USD, tăng 3,2%. 

Số liệu thống kê của Bộ kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến 20 tháng 5 năm 2024, Vương quốc Anh có tổng cộng 567 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đạt 4,36 tỷ USD, chiếm khoảng 1% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Trong 5 tháng đầu năm 2024, Vương quốc Anh có 17 dự án đầu tư cấp mới với tổng vốn đăng ký đạt 126,5 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Trong năm 2023, Vương quốc Anh có 50 dự án đầu tư FDI cấp mới, với tổng vốn đăng ký đạt 72 triệu USD. Vương quốc Anh hiện đứng thứ 15 trên tổng số 145 Quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Ngọc Châm