Thủ tướng: Đà Nẵng có "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" để triển khai Nghị quyết 136

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của thành phố Đà Nẵng.

Nghị quyết 136 mở ra cơ hội lớn cho Đà Nẵng

Phát biểu tại Hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng tổ chức vào chiều nay 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết mục tiêu phát triển Đà Nẵng ngang tầm vị thế, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của thành phố.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Theo Thủ tướng, việc phát triển Đà Nẵng, triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn với nghị quyết các Đại hội toàn quốc của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, hệ thống lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đã cơ bản được hình thành. Đây là cơ sở để tự tin đổi mới, sáng tạo, tạo bước bứt phá thần tốc, quyết liệt hơn trong phát triển Đà Nẵng.

Nghị quyết 136 có nhiều quy định mới, nổi bật như thẩm quyền của cơ quan liên quan để thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn do HĐND quận, HĐND phường thực hiện theo quy định của pháp luật; thu hút nhà đầu tư chiến lược; về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng; thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành Trung tâm logistics; phát triển lĩnh vực vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; đầu tư, quản lý, khai thác và xử lý tài sản kết cấu hạ tầng, trang thiết bị phục vụ phát triển khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Người đứng đầu Chính phủ hoan nghênh Đà Nẵng đã triển khai Nghị quyết 136 lớp lang, bài bản, chủ động bảo đảm đầy đủ cơ sở pháp lý và các điều kiện thuận lợi nhất cho việc thực hiện Nghị quyết số 136.

Thủ tướng cho rằng thời gian tới, việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng, mở ra cơ hội lớn để thành phố khơi thông nguồn lực đầu tư, tài chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng bộ máy tinh gọn…

Để những điều này trở thành hiện thực, Đà Nẵng không thể tự làm một mình, song phải tự lực, tự cường vươn lên dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự đồng hành của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai trình bày Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội
Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai trình bày Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội.

Thủ tướng nhấn mạnh "tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó; đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện; chỉ bàn làm, không bàn lùi, đã đi là đến, đã bàn phải thông, đã quyết chí phải thành công, đã ra quân là chiến thắng". Tinh thần này phải thông suốt trong cả hệ thống chính trị và lan tỏa tới nhân dân, doanh nghiệp.

Thời gian từ nay đến khi Nghị quyết 136 chính thức có hiệu lực (ngày 01/01/2025) không còn nhiều (04 tháng); Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành Trung ương và thành phố Đà Nẵng quyết liệt vào cuộc, tích cực phối hợp, khẩn trương hình thành đầy đủ cơ sở pháp lý để triển khai Nghị quyết số 136 ngay khi có hiệu lực.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo của Trung ương để triển khai thực hiện Nghị quyết số 136. Sau Hội nghị này, Ban chỉ đạo khẩn trương sắp xếp tổ chức Phiên họp đầu tiên để thống nhất việc phân công chức năng, nhiệm vụ, tiến độ triển khai thực hiện đối với các Thành viên Ban chỉ đạo.

Thủ tướng tại Đà Nẵng

Theo Thủ tướng, tư tưởng chủ đạo trong triển khai Nghị quyết 136, phát triển Đà Nẵng là phát huy mạnh mẽ tinh thần tự lực, tự cường, truyền thống lịch sử hào hùng, đoàn kết, năng động, chủ động, sáng tạo, huy động hiệu quả nguồn lực, khai thác tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Đà Nẵng để vươn lên từ sức mạnh nội sinh của mình, không trông chờ, ỷ lại. Cùng với đó, rà soát, phát hiện kịp thời, sửa đổi, bổ sung các bất cập, mâu thuẫn trong hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi và có công cụ để tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phân công công việc phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ kết quả.

Đồng thời, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cạnh tranh công khai, minh bạch, trong sạch, cương quyết xóa bỏ cơ chế xin cho, môi trường cho tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là nguồn lực, là động lực; thể chế, cơ chế, chính sách cũng là nguồn lực, động lực phát triển theo đúng tầm đột phá chiến lược.

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, Nghị quyết 136 không thể giải quyết tất cả mọi việc của Đà Nẵng, sẽ còn nhiều việc khó khăn, phức tạp, song nhìn chung cơ chế đã có, nhận thức đã rõ, nhiệm vụ rất cụ thể. Đà Nẵng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa để triển khai Nghị quyết 136, vấn đề là tổ chức thực hiện với tư tưởng tấn công mạnh mẽ hơn, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, triển khai đồng bộ, bài bản, khoa học hơn.

Đà Nẵng sẽ cùng cả nước "theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên"

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về tổ chức hoạt động của UBND quận và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận; tổ chức hoạt động của UBND phường và chế độ trách nhiệm của Chủ tịch UBND phường; bầu cử, tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức làm việc tại UBND và cán bộ, công chức làm việc tại phường, xã; lập dự toán, chấp hành và quyết toán ngân sách quận, phường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (hoàn thành trong tháng 11/2024).

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thí điểm phân cấp và trình tự, thủ tục phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị thành phố Đà Nẵng (hoàn thành trong tháng 11/2024).

Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng kế hoạch sản xuất các sản phẩm công nghệ thông tin, chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… (hoàn thành trong tháng 12/2024).

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng
Thủ tướng cho rằng việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 136 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển, vươn lên bứt phá và dẫn đầu của Đà Nẵng.

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, hướng dẫn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, vận dụng linh hoạt, hiệu quả những thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đào tạo nhân lực chất lượng cao cho thành phố Đà Nẵng (cố gắng làm trong quý I/2024).

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, nâng cao tay nghề, kỹ năng nghề liên quan các ngành mới nổi, các động lực tăng trưởng mới cho thành phố Đà Nẵng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng và Quy chế hoạt động; đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung chức năng quản lý Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng đề nghị HĐND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 29 nhiệm vụ, UBND thành phố Đà Nẵng theo thẩm quyền tổ chức triển khai 11 nhiệm vụ cụ thể thực hiện Nghị quyết số 136 trước ngày 31/12/2024.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và thành phố Đà Nẵng tập trung cao độ thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, quyết định của Chính phủ với hiệu quả cao nhất có thể.

Trong đó, khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ ngang tầm nhiệm vụ với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tại các Nghị quyết, quyết định của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển Đà Nẵng.

Đà Nẵng phải tự tin, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm; tiếp tục đổi mới sáng tạo, tự lực, tự cường đi lên từ bàn tay, khối óc, chân trời, cửa biển; phát huy tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của thành phố. Cùng với đó, tập trung tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách đã có để huy động mọi nguồn lực xã hội, nhất là hợp tác công tư, nguồn lực tài chính, công nghệ, quản trị với phương châm cơ chế chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh để thực hiện các nhiệm vụ được nêu trong các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, quyết định của Chính phủ về phát triển Đà Nẵng.

Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Nghị quyết 136 sẽ được triển khai hiệu quả, Đà Nẵng sẽ cùng cả nước "theo kịp, tiến cùng, hội nhập và vượt lên" trong giai đoạn phát triển mới.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn đã công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng.

Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là giúp Thủ tướng Chính phủ đôn đốc các bộ, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện Nghị quyết Nghị quyết 136/2024/QH15. Nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về triển khai Nghị quyết 136.

Đồng thời chỉ đạo các bộ ngành liên quan thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động của ban chỉ đạo, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15 và các nhiệm vụ khác có liên quan tại Nghị quyết 136/2024/QH15 theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả trong tham mưu, đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết 136/2024/QH15. Kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền và đề xuất các giải pháp trình cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý các bất cập phát sinh trong thực tiễn (nếu có).

Hạ Vĩ