Thúc đẩy hợp tác thương mại điện tử ASEAN - Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” với tư cách Quốc gia chủ đề.

Thương mại điện điện tử và kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ và trở thành động lực cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Nhận thức rõ tầm quan trọng của thương mại điện tử và kinh tế số, ASEAN đã xây dựng nhiều chiến lược, kế hoạch tổng thể và tích cực tham gia các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có bao gồm các cam kết về thương mại điện tử và kinh tế số.

Những chiến lược và kế hoạch tổng thể của ASEAN về thương mại điện tử và kinh tế số đang là động lực giúp các quốc gia thành viên phát triển các chiến lược và kế hoạch tổng thể riêng nhằm đưa ra các hành động giúp thúc đẩy nền kinh tế số từng thành viên và nền kinh tế số toàn khu vực. Tổng giá trị hàng hóa dịch vụ kinh tế số khu vực này có tiềm năng đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030

ASEAN và Trung Quốc đang có những hoạt động hợp tác chặt chẽ về thương mại. Năm 2023, kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đạt mức 911,7 tỷ USD, đưa ASEAN và Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của nhau trong bốn năm liên tiếp. Trong đó Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và Việt Nam đồng thời là một trong 3 nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất khu vực ASEAN.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long phát biểu tại Hội nghị

Trong khuôn khổ Hội chợ ASEAN - Trung Quốc - CAEXPO, Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc” được tổ chức ngày 24 tháng 9 năm 2024. Việt Nam đã tham dự các hoạt động của Hội nghị với tư cách Quốc gia chủ đề. Phát biểu chào mừng tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Nguyễn Hoàng Long đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị và khẳng định hoạt động hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tại Hội nghị, một gian hàng trưng bày các mặt hàng đặc sản của Việt Nam cũng được thực hiện nhằm giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc và người tiêu dùng ASEAN. Tham gia gian hàng trưng bày và Hội nghị giúp Việt Nam nâng cao nhận diện hình ảnh quốc gia và sản phẩm thế mạnh trên thị trường Trung Quốc và ASEAN, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Gian hàng Việt Nam tại Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc”
Gian hàng Việt Nam tại Hội nghị “Mở cửa hợp tác thương mại điện tử (xuyên biên giới) - Con đường tơ lụa ASEAN - Trung Quốc”
Ngọc Châm