Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử

Ngày 25/9, tại TP. Quy Nhơn, Bộ Công Thương phối hợp UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung.

Tận dụng thương mại điện tử để đưa các sản phẩm tiêu thụ rộng rãi

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh và năng động nhất trên thế giới.

Thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh nhưng cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế, đó là khoảng cách phát triển giữa các địa phương không đồng đều, sản phẩm thương mại điện tử của các địa phương nhiều khi trùng lắp và cạnh tranh lẫn nhau.

ội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Bình Định và các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung

Các đại biểu tham gia tọa đàm tại hội nghị. Ảnh: Hải Yến

"Để phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại này, đồng thời, khai thác tốt hơn lợi thế của mỗi vùng, góp phần đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử là tất yếu và là chủ trương lớn của Chính phủ hiện nay", bà Lê Hoàng Oanh nhấn mạnh.

Theo bà Lê Hoàng Oanh, các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung có chung bờ biển chiếm hơn 55% bờ biển cả nước, có chung sự đa dạng về tài nguyên biển, tài nguyên rừng và được định hướng tập trung phát triển kinh tế biển. Các địa phương trong vùng đều nổi tiếng với các sản phẩm chủ lực như: hải sản chế biến, đồ khô, mắm, yến, các sản phẩm từ đồ gỗ…. Bài toán đặt ra là làm thế nào để các địa phương trong vùng tận dụng thương mại điện tử để đưa các sản phẩm thế mạnh tiêu thụ rộng rãi trong vùng cũng như mở rộng thị trường tiêu thụ ra khắp cả nước và quốc tế mà vẫn không cạnh tranh lẫn nhau, vẫn liên kết, hỗ trợ nhau theo lợi thế cạnh tranh của từng địa phương.

“Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là sự kiện quan trọng nhằm tạo ra cơ hội kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp khai thác hiệu quả các nguồn lực, tạo ra chuỗi giá trị và lợi ích chung cho toàn vùng”, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho hay.

Thương mại điện tử từng bước đi vào cuộc sống

Thông tin tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng cho biết, hiện nay, quá trình phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Định chuyển biến tích cực từ giai đoạn hình thành, tạo lập hạ tầng sang phổ biến rộng rãi và đang từng bước đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Năm 2024, chỉ số thương mại điện tử tỉnh Bình Định đứng thứ 26/63 tỉnh, thành phố; tăng 02 bậc so với năm 2023, xếp thứ 06/14 tỉnh, thành thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Đến cuối năm 2023, Bình Định có 4.187 website có tên miền quốc gia “.vn” (xếp hạng thứ 16/63 tỉnh, thành phố trên cả nước). Các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng đạt tỷ lệ cao.

Người dân dần thay đổi thói quen từ phương thức mua hàng truyền thống sang hình thức mua hàng trực tuyến. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm đến thương mại điện tử, chủ động tham gia các ứng dụng, sàn thương mại điện tử để trao đổi mua bán, xây dựng website riêng đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tăng năng suất hoạt động, hiệu quả quản lý, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, cơ sở kinh doanh đẩy mạnh phương thức thanh toán không sử dụng tiền mặt. Các cơ quan, ban ngành tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào mọi hoạt động, quản lý của đơn vị.

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh, hội nghị mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp địa phương có thể khai thác những tiềm năng, lợi thế của vùng, nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành thương mại điện tử, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Tại hội nghị, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các chuyên gia đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cũng như thảo luận các giải pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình liên kết vùng trong thương mại điện tử, góp phần xây dựng một nền kinh tế hiện đại, năng động và bền vững.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) gợi ý mô hình liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử gồm: nâng cao năng lực quản lý nhà nước - quy hoạch hạ tầng dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử chuyển đổi số và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Mô hình này giúp nâng cao năng lực quản lý nhà nước; phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững; thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT giữa các địa phương.

Về phía doanh nghiệp, mô hình giúp tối ưu hóa các nguồn lực, nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp; chuẩn hóa quy trình sản xuất, phân phối sản phẩm; gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ. Cùng với đó, mô hình giúp người dân tăng khả năng tiếp cận sản phẩm; tăng sự lựa chọn sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt, giá thành giảm. 

Tại hội nghị, các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử như Shopee, Viettel Post Bình Định, Tik Tok Việt Nam đã chia sẻ những giải pháp nhằm kết nối, tiêu thụ sản phẩm của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; giải pháp tăng tốc bán hàng trên các nền tảng số thông qua tương tác trực tiếp trên livestream; giải pháp phát triển logistics trong thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm…

Các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho các DN thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung
Các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Ảnh: binhdinh.gov

Dịp này, các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử ký biên bản ghi nhớ hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuộc vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung. Lễ ký kết là một dấu mốc quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của các cấp chính quyền, doanh nghiệp và đối tác trong việc chung tay xây dựng một nền kinh tế số hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa ra thị trường trong nước và quốc tế.

Hạ Vĩ