Thương vụ Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt các tiêu chí là quốc gia có nền kinh tế thị trường

Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam để đạt được các tiêu chí quốc gia có nền kinh tế thị trường; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam nhằm tìm kiếm đối tác kết nối giao thương, cơ hội đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ thời gian tới.

Chiều 07/8/2024 tại Hà Nội, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đã có buổi tiếp và làm việc với ông Stephen L. Green - Tham tán thương mại, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam và Đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.

Thương vụ Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt các tiêu chí là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Khung cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Vũ Bá Phú đã chào mừng ông Stephen L.Green - Tham tán thương mại và các đồng nghiệp tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đến thăm và làm việc với Cục Xúc tiến thương mại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, việc nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện từ tháng 9/2023 giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác về thương mại, trong đó có hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa giữa hai quốc gia.

Ông Vũ Bá Phú đề xuất Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ tiếp tục phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia các Hội chợ, triển lãm quy mô lớn của Bộ Công Thương, bao gồm: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (VietnamExpo), Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam FoodExpo), Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may (VIATT).

Đồng thời, ông Vũ Bá Phú mong muốn Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ hỗ trợ Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức đoàn doanh nghiệp sang thị trường Hoa Kỳ nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ.

Đáp lại đề xuất của Cục trưởng Vũ Bá Phú, ông Stephen L. Green - Tham tán Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai bên thời gian qua, trong đó chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tới Việt Nam trong tháng 9/2023 đã giúp đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động thương mại hai bên.

Tuy nhiên, ông Stephen L.Green cũng tỏ ra đáng tiếc với quyết định của Chính phủ Hoa Kỳ khi chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.

Trong thời gian tới, Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam để đạt được các tiêu chí quốc gia có nền kinh tế thị trường; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam nhằm tìm kiếm đối tác kết nối giao thương, cơ hội đầu tư tại thị trường Hoa Kỳ.

Thương vụ Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Việt Nam đạt các tiêu chí là quốc gia có nền kinh tế thị trường
Trong thời gian tới, Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ mạnh mẽ Việt Nam để đạt được các tiêu chí quốc gia có nền kinh tế thị trường

Cũng tại buổi tiếp, ông Phạm Minh Tú - Đại diện USAID tại Việt Nam đã giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ và các dự án tại Việt Nam của USAID. Ông đánh giá cao sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ của Cục Xúc tiến thương mại trong các dự án hiện nay giữa hai cơ quan, đồng thời bảy tỏ mong muốn được hợp tác nhiều hơn trong các dự án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Công Thương nói chung và Cục Xúc tiến thương mại nói riêng trong thời gian tới.

Cục trưởng Vũ Bá Phú cảm ơn đoàn làm việc của Cơ quan Thương vụ Hoa Kỳ và đề nghị trong tương lai gần, phía Hoa Kỳ tiếp tục tăng cường các công tác phối hợp với các cơ quan trong lĩnh vực xúc tiến thương mại của Việt Nam, trong đó có việc xem xét, ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Cục Xúc tiến thương mại nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa hai cơ quan, đồng thời tăng cường hơn nữa các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần thúc đẩy quan hệ song phương hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 62,2 tỷ USD (tăng 21,4% so với cùng kỳ 2023). Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 55,1 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2023 (chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam).

Thặng dư thương mại đạt 48 tỷ USD, đóng góp chung vào tổng thặng dư thương mại của Việt Nam là 12 tỷ USD. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm với kỳ vọng đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp tổng kim ngạch xuất khẩu hai nước đạt mốc trên 100 tỷ USD và vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

Huyền My