Việt Nam và Costa Rica ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong xúc tiến thương mại

Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong xúc tiến thương mại sẽ giúp Việt Nam và Costa Rica tạo cơ chế hợp tác một cách ổn định, bền vững và bài bản; thiết lập kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại song phương

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, ông Manuel Tovar Rivera, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương Costa Rica đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên vào chiều ngày 05/8/2024 tại Hà Nội.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Cục Xúc tiến thương mại, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ.

Việt Nam và Costa Rica ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại
Khung cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã bày tỏ sự vui mừng khi quan hệ thương mại song phương hai nước ngày càng lớn mạnh. Đồng thời nhấn mạnh Costa Rica là cầu nối quan trọng để Việt Nam mở rộng thị trường ra khu vực Trung Mỹ - Caribe nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung.

Thời gian qua, thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đã có những bước phát triển tích cực với kim ngạch duy trì ở mức 150 - 200 triệu USD/năm.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đạt 169,5 triệu USD, giảm 8,5% so với năm 2022; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Costa Rica đạt 124,4 triệu USD, giảm 1,9%, nhập khẩu từ Costa Rica đạt 45,2 triệu USD, giảm 22,8%.

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đạt 99,95 triệu USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Costa Rica đạt 76,80 triệu USD, tăng 20,9%, nhập khẩu từ Costa Rica đạt 23,15 triệu USD, tăng 9,9%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Costa Rica lần lượt là: phương tiện vận tải và phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim loại thường khác và sản phẩm, hàng thủy sản, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu từ Costa Rica máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và sản phẩm gỗ.

Việt Nam và Costa Rica ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Costa Rica là cầu nối quan trọng để Việt Nam mở rộng thị trường ra khu vực Trung Mỹ - Caribe nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung

Mặc dù vậy, đây vẫn là con số khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của cả hai bên, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam và Costa Rica.

Vì vậy, để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trên cơ sở tiềm năng và nhu cầu của hai bên, đại diện Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica (PROCOMER) đã ký kết và trao Bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong xúc tiến thương mại dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Manuel Tovar Revera.

Bản ghi nhớ hợp tác gồm những nội dung chính, cụ thể:

- Cập nhật, trao đổi thông tin về chính sách thương mại, chia sẻ số liệu thị trường, cơ hội đầu tư và các thông tin thị trường liên quan;

- Phối hợp tổ chức và hỗ trợ các đoàn kinh tế và thương mại của hai Bên, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương Việt Nam;

- Phối hợp tổ chức các chương trình hội thảo, triển lãm tại thị trường của mỗi Bên và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp mỗi Bên.

- Hỗ trợ doanh nghiệp hai Bên kết nối, tối ưu hoá tiềm năng hợp tác trong xúc tiến thương mại; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hợp tác hai Bên;

- Hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm thực tế; trao đổi các chương trình đào tạo kỹ thuật nhằm giúp các cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Costa Rica đặc biệt trong việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Việt Nam và Costa Rica ký kết Bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến thương mại
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica trao Bản ghi nhớ hợp tác trong xúc tiến thương mại

Việc ký kết MOU cơ bản sẽ giúp hai Bên tạo cơ chế hợp tác một cách ổn định, bền vững và bài bản; thiết lập kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica nói riêng và tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam - Costa Rica nói chung.

Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica được thành lập vào năm 1996 theo Luật Cộng hòa số 7638 và là trụ cột hỗ trợ cho các công ty Costa Rica, đặc biệt là các Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), trong suốt quá trình quốc tế hóa để chinh phục thị trường quốc tế.

Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica có nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho Bộ Thương mại Đối ngoại (COMEX); thúc đẩy và bảo vệ lợi ích thương mại của Costa Rica ở nước ngoài; tập trung và hợp lý hóa các quy trình nhập khẩu và xuất khẩu; theo dõi số liệu thống kê thương mại đối ngoại. Trong 28 năm thành lập, Cơ quan Xúc tiến ngoại thương Costa Rica đã dẫn đầu trong các dự án quốc gia như việc tạo ra thương hiệu quốc gia thiết yếu Costa Rica và Hệ thống cửa sổ thương mại nước ngoài (VUCE) 2.0.

Đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về xúc tiến thương mại với hơn 50 Cơ quan, Tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới nhằm thắt chặt quan hệ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mai với các đối tác, đồng thời, là cơ sở quan trọng để phối hợp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài.

Huyền My