Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương

Ngày 05/8/2024 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ông Manuel Tovar Rivera, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ.

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Khung cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera đã chuyển lời chia buồn sâu sắc của Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Costa Rica tới Đảng, Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự ra đi của cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã cảm ơn tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Costa Rica dành cho cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.   

Trao đổi về quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Costa Rica thời gian vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá thương mại song phương đã có những bước phát triển tích cực với kim ngạch duy trì ở mức 150 - 200 triệu USD/năm. Mặc dù vậy, đây vẫn là con số khiêm tốn so với tiềm năng, thế mạnh của cả hai bên, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam và Costa Rica.

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá, thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đã có những bước phát triển tích cực với kim ngạch duy trì ở mức 150 - 200 triệu USD/năm

Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên phối hợp tìm ra các hướng đi mới, các biện pháp để thúc đẩy hợp tác thương mại song phương trên cơ sở tiềm năng và nhu cầu của hai bên, cũng như tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các Diễn đàn đa phương và khu vực. Cùng với đó, hai bên xem xét khả năng tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm tại mỗi nước để tìm kiếm cơ hội giao thương.

Ngoài các hợp tác truyền thống trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, thời gian tới hai bên xem xét khả năng hợp tác phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, du lịch..., đồng thời chú trọng hợp tác phát triển một số ngành mang tính đột phá, phù hợp với xu thế quốc tế như công nghệ xanh, các lĩnh vực kinh tế số với hàm lượng công nghệ cao, thương mại điện tử…

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera hoan nghênh các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong nền kinh tế Mỹ La tinh, cụ thể là khu vực Trung Mỹ trong đó có Costa Rica, và đánh giá cao vai trò của Bộ Công Thương Việt Nam trong việc thúc đẩy, phát triển quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Bộ trưởng Manuel Tovar Rivera chia sẻ các sản phẩm xuất khẩu chính của nước này bao gồm chuối, cà phê, đường, thịt bò… Ngoài ra, trong những năm gần đây nước này đã mở rộng các mặt hàng xuất khẩu có giá trị gia tăng cao trong đó bao gồm cả thiết bị y tế.

Bộ trưởng Costa Rica cũng đề cập tới thế mạnh của Costa Rica trong lĩnh vực sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mà hai bên cùng có thế mạnh và nhu cầu. Bộ trưởng Manuel Tovar Rivera hoan nghênh các đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy và phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế thương mại song phương.

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera trực tiếp thông báo và trao Công hàm về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường

Cũng tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi về việc Costa Rica công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn và ghi nhận thiện chí của phía Costa Rica, đồng thời đề nghị cấp kỹ thuật hai bên tiếp tục phối hợp làm việc về nội dung này.

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Ngoại thương Costa Rica Manuel Tovar Rivera chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Cơ quan xúc tiến ngoại thương PROCOMER Costa Rica

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Costa Rica đã trao Công hàm công nhận Việt Nam là nước có nên kinh tế thị trường cho Bộ trưởng Bộ Công Thương, đồng thời hai Bộ trưởng đã chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ giữa Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Cơ quan xúc tiến ngoại thương PROCOMER Costa Rica.

Việt Nam - Costa Rica: Tìm hướng đi mới thúc đẩy hợp tác thương mại song phương
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn và ghi nhận thiện chí của phía Costa Rica, đồng thời đề nghị cấp kỹ thuật hai bên tiếp tục phối hợp làm việc về nội dung này

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2023, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đạt 169,5 triệu USD, giảm 8,5% so với năm 2022; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Costa Rica đạt 124,4 triệu USD, giảm 1,9%, nhập khẩu từ Costa Rica đạt 45,2 triệu USD, giảm 22,8%.

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Costa Rica đạt 99,95 triệu USD, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Costa Rica đạt 76,80 triệu USD, tăng 20,9%, nhập khẩu từ Costa Rica đạt 23,15 triệu USD, tăng 9,9%.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Costa Rica lần lượt là: phương tiện vận tải và phụ tùng, điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, kim loại thường khác và sản phẩm, hàng thủy sản, chất dẻo nguyên liệu, giày dép các loại.

Huyền My