Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC): Tiêu thụ khởi sắc, doanh thu nửa đầu năm tăng 23%

Doanh số của Thủy sản Vĩnh Hoàn (mã cổ phiếu VHC) tại loạt thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu… tăng trưởng từ 8% - 20% trong nửa đầu năm nay.
Xuất khẩu cá tra
Thủy sản Vĩnh Hoàn cho biết tiêu thụ tại các thị trường trọng điểm trong 6 tháng đầu năm nay đều ghi nhận sự hồi phục ấn tượng.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (Thủy sản Vĩnh Hoàn, mã cổ phiếu VHC - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh sơ bộ 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu hợp nhất ước đạt 6.063 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Xét về cơ cấu sản phẩm, doanh thu từ cá tra fillet đông lạnh và các sản phẩm liên quan (phụ phẩm, sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm khác) chiếm tới 92% tổng doanh thu nửa đầu năm của Thủy sản Vĩnh Hoàn, đạt 5.605 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, doanh thu từ collagen và gelatin tăng 32%, đạt 457 tỷ đồng.

Thủy sản Vĩnh Hoàn cho biết tiêu thụ tại các thị trường trọng điểm trong 6 tháng đầu năm nay ghi nhận sự hồi phục ấn tượng. Cụ thể, doanh thu tại thị trường Mỹ đạt 1.772 tỷ đồng, tăng 8%; thị trường châu Âu đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 20%; thị trường Trung Quốc đạt 639 tỷ đồng, tăng 16%; thị trường Việt Nam đạt 1.734 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, riêng trong tháng 6/2024, doanh thu của Thủy sản Vĩnh Hoàn giảm 9% so với tháng 5, còn 1.030 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty cho biết, mức giảm này chủ yếu là do yếu tố mùa vụ khi nhu cầu cá tra tại thị trường Mỹ thường giảm vào những tháng giữa năm.

Trong năm nay, Thủy sản Vĩnh Hoàn đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt từ 10.700 - 11.500 tỷ đồng. Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, ước tính công ty đã hoàn thành được từ 53% - 57% kế hoạch doanh thu cả năm nay.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu cá tra trong thời gian tới, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo, giá cá tra xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng từ 5 - 10% trong nửa cuối năm nay với động lực chủ yếu đến từ thị trường Mỹ.

Giá cổ phiếu VHC Thủy sản Vĩnh Hoàn
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu VHC của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Collagen & Gelatin - “Mỏ vàng” cho Thuỷ sản Vĩnh Hoàn (VHC)" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo VASEP, thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam lớn nhất trong 5 tháng đầu năm nay vẫn là Mỹ, tiếp theo là Trung Quốc, châu Âu và một số thị trường Nam Mỹ khác.

Trong đó, tại thị trường Mỹ, fillet cá tra đông lạnh được xem là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của các doanh nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy Mỹ đang tăng cường nhập khẩu sản phẩm cá tra chế biến sâu từ Việt Nam với kim ngạch tăng dần qua các tháng trong 5 tháng đầu năm nay, và tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, giá bán bình quân của cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ tiếp tục phục hồi dần qua từng tháng kể từ mức đáy của tháng 12/2023 mặc dù đà phục hồi vẫn còn chậm.

Về nhu cầu, hiện người tiêu dùng tại Mỹ đang có xu hướng tăng cường tiêu thụ các sản phẩm cá thịt trắng, đặc biệt là cá tra từ Việt Nam trong bối cảnh nguồn cung cá thị trường cho thị trường Mỹ đang giảm. Đồng thời, Chính phủ Mỹ cũng đã thắt chặt lệnh cấm nhập khẩu cá minh thái có xuất xứ từ Nga – mặt hàng thay thế của cá tra Việt Nam.

Từ những tín hiệu trên, nhiều tổ chức tài chính kỳ vọng hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể, trong đó có Thủy sản Vĩnh Hoàn.

Duy Quang