Tìm ra chiến lược tăng trưởng, lãi ròng của Bách Hoá Xanh có thể tăng gấp 7 lần vào năm sau

Sau 9 năm liên tục thua lỗ, chuỗi bán lẻ tạp hoá Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) đã lần đầu tiên có lãi trong quý 2/2024 và được dự báo sẽ nhanh chóng bứt phá trong thời gian tới.

Kênh bán lẻ hiện đại có dư địa tăng trưởng mạnh mẽ

Bách Hoá Xanh
Các chuỗi bán lẻ hiện đại như Bách Hoá Xanh và WinCommerce được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo đánh giá mới đây của Chứng khoán VNDirect, kênh bán lẻ hiện đại hiện tại Việt Nam đang có dư địa tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh tỷ lệ thâm nhập của kênh bán lẻ hiện đại trong lĩnh vực bán lẻ hàng tạp hoá mới chỉ đạt 12,2% (dữ liệu của McKinsey & Company), vẫn còn khá thấp so với các quốc gia trong khu vực.

Hiện chi tiêu cho hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép 10,6%/năm, trong khi thu nhập khả dụng bình quân trên mỗi hộ gia đình dự kiến tăng với tốc độ 10%/năm trong giai đoạn 2023 - 2027.

Điều này tạo ra cơ hội cho các nhà bán lẻ tạp hóa phát triển các danh mục sản phẩm thiết yếu, khi người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các mặt hàng thực phẩm và đồ uống có giá cao hơn.

bán lẻ hiện đại
Tỷ lệ thâm nhập bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn còn khá thấp so với các nước trong khu vực. (Nguồn: Chứng khoán VNDirect, McKinsey & Company)

Đồng thời, quá trình đô thị hóa nhanh chóng cũng đang góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ hàng tạp hóa. Theo Fitch Solutions, đối tượng khách hàng chính của các nhà bán lẻ hàng tạp hóa là những người tiêu dùng tại khu vực thành thị, đặc biệt là các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình đến cao (trên 10.000 USD/năm). Nhóm khách hàng này thường có thời gian hạn chế nhưng lại có thu nhập khả dụng cao hơn để mua sắm các sản phẩm đa dạng bày bán tại các siêu thị, thay vì mua sắm tại các chợ truyền thống.

Những xu hướng này sẽ mang lại lợi ích lớn cho các chuỗi cửa hàng tạp hóa hiện đại như Bách Hóa Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) hoặc WinCommerce của Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN), theo Chứng khoán VNDirect.

Bách Hoá Xanh bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá

Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động vừa đạt được cột mốc quan trọng khi ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 7 tỷ đồng trong quý 2/2024, dù chỉ mở thêm 05 cửa hàng mới. Qua đó, kết thúc 9 năm liên tục thua lỗ kể từ khi được thành lập vào năm 2015.

Đồng thời, mức doanh thu trên mỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh đã đạt 2,1 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu cao kỷ lục của chuỗi bán lẻ này từ khi thành lập vào năm 2015 đến nay, ngoại trừ giai đoạn dịch COVID-19 khi các chợ truyền thống phải đóng cửa.

Bách Hoá Xanh
Doanh thu và biên lợi nhuận gộp của Bách Hoá Xanh qua các quý. (Nguồn: Thế giới Di động, Chứng khoán VNDirect)

Bóc tách dữ liệu cho thấy, nhóm mặt hàng tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs) đang tạo ra động lực tăng trưởng chính của Bách Hoá Xanh với mức tăng trưởng từ 30-60% so với cùng kỳ.

Xét theo khu vực, các cửa hàng ngoài TP.Hồ Chí Minh đóng góp 80 - 90% tổng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, nhìn chung không chênh lệch quá nhiều so với sự đóng góp doanh thu ở các cửa hàng thuộc khu vực TP.Hồ Chí Minh.

Với điều kiện thị trường hiện tại, Chứng khoán VNDirect nhận định Bách Hoá Xanh sẽ duy trì ổn định mức doanh thu/cửa hàng/tháng ở mức 1,9 - 2,1 tỷ đồng trong giai đoạn 2024 - 2025. Đồng thời, Bách Hoá Xanh đang bắt đầu gia tăng số lượng cửa hàng trở lại với mục tiêu mở mới 50 - 100 cửa hàng trong nửa cuối năm nay.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Nhiều cửa hàng đã tới ngưỡng tăng trưởng, Bách Hoá Xanh quay sang mở rộng quy mô" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo công ty, với quy mô lớn hơn, Bách Hoá Xanh hiện có thể hợp tác với các trang trại lớn hơn để đảm bảo chất lượng ổn định cho các mặt hàng tươi sống. Chiến lược này cho phép chuỗi cửa hàng đàm phán được mức giá tốt hơn với các nhà cung cấp, tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô, đồng thời giảm tỷ lệ hư hỏng đối với thực phẩm tươi sống.

Hơn nữa, khi doanh thu dần ổn định, Bách Hoá Xanh sẽ có điều kiện để tự động hóa các hoạt động lặp đi lặp lại tại cửa hàng, từ đó tối ưu hóa chi phí vận hành. Điển hình, sức tải hàng hóa trên xe đã được cải thiện hơn so với mức trung bình 60 - 70% của trước đây. Qua đó, tỷ lệ chi phí logistics của Bách Hoá Xanh hiện tại đã về dưới 4%.

Do đó, Chứng khoán VNDirect dự phóng doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ tăng trưởng lần lượt 25% và 15% trong năm 2024 và 2025 với biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức khoảng 24%. Kéo theo đó lợi nhuận ròng đạt 121 tỷ đồng trong năm 2024 và có thể tăng gấp 7 lần lên mức 849 tỷ đồng trong năm 2025.

Minh Huế