Tỉnh ĐăkLăk: Khi nào sẽ bàn giao hết lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý?

Tỉnh Đăk Lăk vẫn còn 07 tổ chức hợp tác xã đang quản lý điện nông thôn với hơn 300 km đường dây hạ thế, hơn 3.000 khách hàng tại 13 xã chưa được bàn giao cho ngành Điện quản lý để thực hiện quản lý và

Chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện quản lý đã được Chính phủ chỉ đạo thực hiện, không còn là chuyện riêng của ngành Điện mà đó là mối quan tâm chung của toàn xã hội, liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân. Từ nhu cầu bức thiết đó, theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), từ năm 2008 đến nay, được sự ủng hộ của chính quyền cấp tỉnh, huyện cũng như các cơ quan chức năng các địa phương, Công ty Điện lực Đăk Lăk (PC Đăklăk) đã tiếp nhận 850 km đường dây hạ thế với hơn 75.000 khách hàng của 36 tổ chức quản lý điện nông thôn cũng như các Ban điện khác tại 45 xã thuộc địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 07 tổ chức hợp tác xã đang quản lý hơn 300 km đường dây hạ thế, hơn 3.000 khách hàng tại 13 xã chưa được bàn giao về ngành Điện để quản lý bán điện trực tiếp. Việc bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý là chủ trương của Chính phủ để người dân nông thôn được hưởng giá điện hợp lý, đảm bảo, an toàn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn và cải thiện đời sống người dân nông thôn. Ông Trần Ngọc Khuê, trú tại thôn 9, xã Ea Đa, tỉnh Đăk Lăk tâm sự: “Trước đây gia đình tôi sử dụng điện của Nông trường, tôi thấy chất lượng điện kém, lưới điện không an toàn, bây giờ được ngành Điện cải tạo trực tiếp quản lý cấp điện, tôi thấy chất lượng điện tốt hơn nhiều, giá điện có rẻ hơn trước đây…”. Không chỉ riêng gia đình ông Khuê, mà đa số người dân tại xã Ea Đa, sau khi được sử dụng điện do ngành Điện quản lý, họ rất đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, công tác này vẫn diễn ra chậm, chưa bàn giao cho ngành Điện, lưới điện hầu như không được sửa chữa, nâng cấp, nên đã xuống cấp trầm trọng. Hiện nay, hầu như các tỉnh tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên do EVNCPC quản lý có một số địa phương chưa tiến hành bàn giao lưới điện này cho ngành Điện. 

Nguồn điện ổn định giúp ích người dân sinh hoạt và kinh doanh sản xuất.


Ông Hứa Văn Khoa, trú tại thôn Tân Sơn xã Eapô, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông đề nghị: “Gia đình tôi dùng điện thắp sáng, nhưng đường dây, cột điện quá cũ kỹ, không đảm bảo an toàn nhất là những ngày mưa, gió rất nguy hiểm, buổi tối chúng tôi sử dụng điện rất kém, không đủ sáng; Nguyện vọng chúng tôi mong được các cơ quan khắc phục, củng cố lại đường dây được đảm bảo cho chúng tôi sinh hoạt và hưởng theo chính sách của Nhà nước…”. Còn ông Lê Hoài Nhơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đăk Lăk cho biết: “Sau khi tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, Công ty ưu tiên thực hiện củng cố những khu vực mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn về điện, đồng thời tiến hành lập dự án để cải tạo, đầu tư, nâng cấp…, đảm bảo theo quy hoạch, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, nhằm cung cấp điện đến khách hàng được an toàn, nâng cao chất lượng điện năng, nhất là tại khu vực được đầu tư mở rộng, nhằm đáp ứng cao nhất nhu cầu về điện cho người dân sản xuất và sinh hoạt. Điều quan trọng là người dân được sử dụng điện theo chính sách giá của Chính phủ quy định, ngoài ra khách hàng còn được hưởng các chính sách về điện hạ thế do ngành điện thực hiện, hệ thống đo đếm được kiểm định và thay thế định kỳ theo quy định của Pháp lệnh đo lường, cũng như chính sách khác. Công ty đã và đang làm việc với chính quyền địa phương các cấp để tiến hành công tác bàn giao sớm hơn nhằm đem lại lợi ích về sử dụng điện đến trực tiếp với người dân nông thôn…”. 

Để việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn hoàn thành đúng theo thời gian quy định, thiêt các nghĩ cấp, các ngành chức năng liên quan của Đăk Lawk cần sớm khắc phục hạn chế, phối hợp để hoàn thành công việc này, để người dân nông thôn được hưởng chính sách giá điện hợp lý và được sử dụng điện an toàn hơn. 

  • Tags: