[Toạ đàm trực tuyến] Tạo lực hút cho công nghiệp hỗ trợ: Vai trò từ địa phương

Toạ đàm “Tạo lực hút cho công nghiệp hỗ trợ: Vai trò từ địa phương” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến trên nền tảng Tạp chí Công Thương điện tử.
Toạ đàm “Tạo lực hút cho công nghiệp hỗ trợ: Vai trò từ địa phương” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến vào 9h30 ngày 29/8/2024
Toạ đàm “Tạo lực hút cho công nghiệp hỗ trợ: Vai trò từ địa phương” do Tạp chí Công Thương tổ chức sẽ phát trực tuyến vào 9h30 ngày 29/8/2024

Với nhiều nỗ lực từ Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành cùng sự chủ động từ phía doanh nghiệp, thời gian qua, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã tăng cường tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn đa quốc gia, năng lực cung ứng của các doanh nghiệp không còn là vấn đề đáng ngại như những năm về trước.

Trong đó, mô hình hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Trung ương, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đầu tàu là một trong những chương trình hợp tác điển hình mà Bộ Công Thương đã triển khai, ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Một số doanh nghiệp đã thành công áp dụng mô hình cải tiến, nâng cao hiệu quả sản xuất, dần tiếp cận và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của chuỗi giá trị toàn cầu. Tham gia vào chương trình, các địa phương cũng cho thấy vai trò tích cực hơn trong hỗ trợ, đồng hành với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhìn chung, đến nay, các địa phương còn khá thụ động trong triển khai thực hiện chính sách phát triển công nghiệp nói chung và công nghiệp hỗ trợ nói riêng. Việc xây dựng và thực hiện các chính sách, phát triển công nghiệp hỗ trợ riêng biệt, đặc biệt là công tác bố trí nguồn lực và thu hút đầu tư vào lĩnh vực này còn hạn chế. Trong khi đó, phần lớn các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam lại là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và hoạt động của doanh nghiệp gắn chặt với địa phương.

Do đó, cần có thêm các giải pháp nâng cao vai trò của địa phương trong triển khai các chính sách đồng bộ từ Trung ương, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng.

Vấn đề này sẽ được chia sẻ dưới những góc nhìn đa dạng và sâu sắc hơn tại Tọa đàm hôm nay do Tạp chí Công Thương thực hiện. Tọa đàm với chủ đề: “Tạo lực hút cho công nghiệp hỗ trợ: Vai trò từ địa phương”.

Tham dự Toạ đàm có các vị khách mời:

- Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương

- Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban Kế hoạch kinh doanh Công ty Ô tô Toyota Việt Nam

- Ông Dương Minh Hải - Giám đốc Sản xuất Khối hàng Linh kiện Công ty Cổ phần Công nghiệp KIMSEN

- Ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc CNCTech Thăng Long, Tập đoàn CNCTech

- Ông Lê Khắc Bảo - Phó trưởng Phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công Thương Thành phố Hải Phòng (kết nối trực tuyến)

Nội dung Toạ đàm sẽ tập trung chia sẻ về những vấn đề:

(i) Tổng kết lại hệ thống chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ từ Trung ương đến các địa phương;

(ii) Đưa ra những mô hình thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ hiệu quả;

(iii) Đánh giá thực trạng triển khai các chính sách về công nghiệp hỗ trợ tại địa phương, nhu cầu được hỗ trợ của doanh nghiệp đối với địa phương, qua đó đưa ra thuận lợi và khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình triển khai thực tế;

(iv) Khuyến nghị về chính sách trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để phát huy vai trò của các địa phương trong phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

Streaming: Facebook Fanpage Tự hào hàng Việt

https://www.facebook.com/TuhaohangVietNam.vn; Website Tạp chí Công Thương

http://tapchicongthuong.vn; và Kênh Youtube Tạp chí Công Thương

https://www.youtube.com/@tapchicongthuongofficial3584 

Thy Thảo