Tổng Công ty Khí phối hợp bảo vệ an ninh trật tự các công trình khí

Những năm qua, các doanh nghiệp khí, điện, đạm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tầu (BR-VT) tiếp tục triển khai thực hiện nội dung các quy chế phối hợp và kế hoạch phối hợp bảo vệ an ninh trật tự đã ký

 

 Về tình hình an ninh chính trị nội bộ, những năm qua các doanh nghiệp khí, điện, đạm tiếp tục ổn định, nội bộ đoàn kết; các tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng hoạt động hiệu quả, không có trường hợp cán bộ, công nhân viên mắc sai phạm nghiêm trọng phải xử lý hành chính hoặc xử lý bằng pháp luật, chưa phát hiện vụ việc để lộ, để lọt bí mật nhà nước. Các doanh nghiệp đều thực hiện nghiêm túc các quy định về quản lý khách thăm và an toàn PCCC.

 Về an ninh trật tự trên hành lang tuyến ống dẫn khí trên bờ, trong năm 2007, các doanh nghiệp khí và quần chúng đã phát hiện 3 vụ thu được tổng cộng 11 đầu đạn cũ; 8 trường hợp doanh nghiệp thi công, đào bới vào hành lang; 4 trường hợp người dân đốt cỏ; 1 trường hợp xe tải nặng di chuyển trong hành lang an toàn; 1 trường hợp đổ rác thải; một số biển báo trên tuyến ống bị lấy cắp hoặc bị đổ; 1 vụ trộm cắp dây đồng tại Trạm phân phối khí Phú Mỹ.

 Trên mặt nước trước cảng LPG Thị Vải, vẫn còn ghe thuyền đánh bắt hải sản, neo đậu trái phép trong hành lang an toàn công trình khí. Lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy đã lập biên bản xử lý hành chính 25 trường hợp.

 Một trường hợp đặc biệt khác là tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, xảy ra việc nhà thầu thi công mương thoát nước tạm bằng thiết bị cơ giới làm chập điện nổ trạm biến áp 110KV và làm hỏng đường dây ngầm 22KV, gây mất điện hơn 1 ngày ở KCN Phú Mỹ 1 và một phần KCN Cái Mép, khiến hơn 40 cơ sở sản xuất phải ngừng hoạt động. Ngành Điện và các doanh nghiệp đã phối hợp khẩn trương khắc phục hậu quả. Ngoài ra, còn một số trường hợp trộm cắp nhỏ tại các đơn vị sản xuất.

 Các vụ việc nói trên, các doanh nghiệp khí đều đã kịp thời thông báo, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an xác minh vụ việc. Các đơn vị chức năng của công an tỉnh, công an các huyện thị xã và lực lượng quân sự địa phương đã tập trung lực lượng xác minh làm rõ nguyên nhân và đề xuất biện pháp giải quyết vụ việc. Các trường hợp đầu đạn cũ thu giữ được đã bàn giao cho các huyện đội quản lý.

 Công tác phối hợp được tăng cường trước hết nhờ các doanh nghiệp khí, điện, đạm tiếp tục phổ biến, quán triệt trong CBCNV nội dung các quy chế và kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh; đồng thời tổ chức phổ biến, quán triệt các văn bản pháp quy của Đảng, Nhà nước, địa phương và các hướng dẫn về bảo vệ an ninh trật tự. Đặc biệt nhấn mạnh vào các nghị định của Chính phủ về bảo vệ dầu khí, bảo vệ ngành điện, về tổ chức hoạt động của lực lượng bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, xử lý các hành vi xâm phạm an ninh, an toàn các công trình khí và công trình điện, về nội dung phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại các doanh nghiệp đã tiếp tục triển khai nội dung Pháp lệnh bảo vệ bí mật nhà nước, thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, của ngành Dầu khí, ngành Điện về công tác quản lý khách thăm, quản lý cán bộ, trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng của Công an tỉnh.

 Công tác bảo vệ an ninh trật tự được lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo; lực lượng bảo vệ được tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, trang bị công cụ hỗ trợ, đảm bảo thông tin liên lạc, phương tiện đi lại... Tổng Công ty Khí đã phối hợp chặt chẽ với công an địa phương, công an các xã thị trấn tăng cường công tác tuần tra tuyến ống dẫn khí trên bờ; phối hợp với bộ đội biên phòng thực hiện tuần tra tuyến ống trên biển; phối hợp với Công an đường thủy, bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát khu cảng LPG Thị Vải và khu vực sông Cái Mép. Đặc biệt, duy trì tốt các đợt sinh hoạt truyền thông về công tác bảo vệ hành lang an toàn tuyến ống đến với 2.000 hộ dân sinh sống dọc 2 bên tuyến ống và khu vực 2 nhà máy khí, 4.000 ngư dân và tài công thường xuyên làm ăn trên biển.

 Tổng Công ty Khí cũng đã chủ trì và phối hợp với Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Điện Phú Mỹ 3 tổ chức diễn tập xử lý tình huống về ANTT, phòng chống cháy nổ, tổ chức hội thao PCCC, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn... Các cuộc họp định kỳ với các đơn vị chức năng của công an, bộ đội biên phòng, cảng vụ nhằm đánh giá, phân loại về an ninh, an toàn trên biển và trên bờ.

 Lực lượng công an tỉnh cũng thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra công tác bảo vệ của các doanh nghiệp, phân công, bố trí lực lượng tăng cường cho các địa bàn trọng điểm trong dịp lễ, Tết, có kế hoạch bảo vệ an toàn các đoàn lãnh đạo và khách quốc tế đến thăm các công trình khí. Lực lượng cảnh sát PCCC thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất khí, điện đạm, đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống cháy nổ, mở các lớp học nghiệp vụ cho CBCNV các nhà máy; thẩm duyệt thiết kế PCCC 2 công trình; công tác tuần tra, kiểm soát được duy trì trên bờ và trên biển.

 Bước sang năm 2008, tình hình có những thay đổi với việc Tổng Công ty Khí được thành lập từ Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm Khí, trụ sở văn phòng điều hành chuyển lên TP. Hồ Chí Minh, một số đơn vị trực thuộc cải tổ, nâng cấp về tổ chức và hình thức liên kết... Trong bối cảnh đó, Tổng Công ty Khí và Công an tỉnh BR-VT vẫn tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp Bảo vệ an ninh - trật tự, an toàn dầu khí giữa Công an tỉnh BR-VT và Tổng Công ty Khí. Với các nội dung chính: Quy định chung, Nội dung phối hợp, Tổ chức thực hiện, Quy chế mới có nhiều vấn đề mở rộng, cụ thể hóa và đổi mới, nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện và đấu tranh kịp thời để đảm bảo an toàn, anh ninh cho các hoạt động của Tổng Công ty Khí tại tỉnh BR-VT.

 Với Bản Quy chế mới, Tổng Công ty Khí và Công an tỉnh BR - VT thể hiện trách nhiệm phối hợp triển khai thực hiện công tác Bảo vệ an ninh dầu khí kịp thời và hiệu quả, làm tốt công tác phòng ngừa, đồng thời chú ý phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền vận động các hộ dân, ngư dân nêu cao ý thức bảo vệ an toàn các công trình khí trên bờ và ngoài biển.

 Ngay sau khi Quy chế phối hợp được ký kết, Kế hoạch phối hợp chi tiết cũng đã được các bên liên quan soạn thảo và triển khai. Các đơn vị nghiệp vụ thuộc công an tỉnh, công an các địa phương và các doanh nghiệp khí, điện đạm  được yêu cầu thực hiện nghiêm túc chế độ sơ kết Quy chế phối hợp và Kế hoạch phối hợp theo quy định; chú trọng nghiên cứu thực hiện các hình thức và biện pháp phù hợp với đặc điểm tình hình và chức năng nhiệm vụ của từng doanh nghiệp, từng địa bàn.

  • Tags: