Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí: Phục vụ có hiệu quả sản xuất nông nghiệp

rong những năm qua, với nhiệm vụ sản xuất, cung ứng nguồn phân bón và hóa chất với giá cả hợp lý và điều kiện tốt nhất cho khách hàng, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệ

Vượt khó cùng bà con nông dân

Đại diện công ty trao tặng phân bón cho các hộ nông dân xã Hoàng Xuyên, huyện Hoàng Hóa
(Thanh Hóa) bị thiệt hại do lũ lụt tháng 11-2010.
Kể từ thời điểm những lô sản phẩm u-rê đầu tiên của Tổng công ty được đưa ra thị trường với thương hiệu 'Ðạm Phú Mỹ', hơn sáu năm qua, Tổng công ty đã thực hiện tốt chức năng quản lý sản xuất và kinh doanh, đạt các mục tiêu với kết quả cao và đóng góp quan trọng cho ngành dầu khí cũng như nền nông nghiệp nước nhà.

Ðặc biệt, năm 2010 vừa qua là một năm đáng ghi nhớ đối với cán bộ công nhân viên chức Tổng công ty, bằng sự phấn đấu, nỗ lực không mệt mỏi của Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ công nhân viên chức, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức và về đích sớm tất cả các chỉ tiêu quan trọng trong sản xuất, kinh doanh.

Nhà máy đạm Phú Mỹ đã hoạt động qua năm thứ 6 và tiếp tục đạt được thành tích vận hành liên tục, an toàn với năng suất cao nhất trong suốt sáu năm qua. Nhờ vào năng lực quản lý, vận hành, bảo dưỡng và sự hoàn thành sớm của dự án thu hồi khí CO2, nhà máy đã cán đích kế hoạch sản xuất 740.000 tấn u-rê vào ngày 30-11-2010 và cả năm đã đạt sản lượng 807.129 tấn u-rê. Năm 2010 cũng đánh dấu mốc sản xuất 4 triệu tấn u-rê của Nhà máy đạm Phú Mỹ, hướng tới mục tiêu sản xuất tấn u-rê thứ 5 triệu vào năm 2011.

Sản lượng tiêu thụ trong năm 2010 của Tổng công ty đạt 806 nghìn tấn u-rê sản xuất và 265 nghìn tấn phân bón nhập khẩu và kinh doanh nội địa, doanh thu đạt 6.999 tỷ đồng, bằng 124 % kế hoạch và lợi nhuận trước thuế đạt 1.922 tỷ đồng, bằng 191% kế hoạch. Ðặc biệt, từ giữa tháng 11-2010 đến tháng 12-2010, hai đơn vị thành viên của Tổng công ty tại miền bắc và miền trung đã triển khai chương trình bán hàng đến tận tay nông dân vùng lũ với mức giá bán buôn ở 40 huyện thuộc 10 tỉnh miền trung và Bắc Trung Bộ. Thông qua chương trình, 23.000 tấn đạm Phú Mỹ đã được cung cấp đến tận tay hơn 200.000 hộ dân.

Tổng giám đốc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí cho biết: 'Một trong những kết quả quan trọng trong năm 2010 của Tổng công ty là việc triển khai đồng bộ và toàn diện chương trình tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao tính minh bạch, thúc đẩy Tổng công ty tăng tốc trở thành doanh nghiệp mạnh đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón và hóa chất. Hệ thống phân phối, cung ứng phân bón của Tổng công ty đến tận tay bà con nông dân trong cả nước'.

Thành tựu của năm 2010 là kết quả của cả quá trình xây dựng nền tảng bền vững trong nhiều năm qua dựa trên yếu tố kỹ thuật nguồn nhân lực, trình độ quản lý điều hành, cũng như những nỗ lực vượt bậc của toàn thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty.

Ðịnh hướng phát triển trong những năm tới

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí Bùi Minh Tiến cho biết: 'Tổng công ty xác định rõ những mục tiêu quan trọng của năm 2011 là tổ chức sản xuất thật tốt, bảo đảm vận hành Nhà máy đạm Phú Mỹ ổn định, an toàn và liên tục với sản lượng cao nhất; Tiêu thụ kịp thời và hiệu quả 800.000 tấn u-rê Phú Mỹ và 250.000 tấn phân bón nhập khẩu các loại, góp phần bình ổn thị trường và tích cực chuẩn bị cho công tác tiêu thụ u-rê hạt đục của nhà máy đạm Cà Mau chuẩn bị xuất khẩu sang thị trường Cam-pu-chia, Thái-lan, Phi-li-pin, Mi-an-ma...

Ngoài ra, Tổng công ty cũng tập trung nguồn lực để triển khai một cách quyết liệt các dự án đầu tư sản phẩm phân bón và hóa chất, tiếp tục nghiên cứu đầu tư và xây dựng các nhà máy chế biến các sản phẩm từ khí. Dự kiến, Tổng công ty sẽ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất phân NPK và hoàn thành báo cáo dự án đầu tư sản xuất a-mô-ni-ắc, hoạt chất diệt cỏ gly-phô-sa-te. Những dự án này sẽ góp phần quan trọng nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo bước nhảy vọt về doanh thu và từ đó tạo cơ sở vững chắc cho sản xuất-kinh doanh những năm tiếp theo phát triển'.

Với các dự án này, từ năm 2012, năng lực sản xuất và cung ứng phân bón của Tổng công ty sẽ tăng gấp hai lần các năm trước, cụ thể: sản xuất và tiêu thụ 800.000 tấn sản phẩm u-rê Nhà máy đạm Phú Mỹ và tiêu thụ 800.000 tấn u-rê của Nhà máy đạm Cà Mau theo hợp đồng với công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau; sản xuất và tiêu thụ sản lượng 400.000 tấn phân bón NPK do nhà máy NPK của Tổng công ty đầu tư. Nhập khẩu, kinh doanh bình quân 200.000 tấn/năm các loại phân bón khác và 20.000 tấn/năm các loại hóa chất khác.

Ðể tiêu thụ tốt lượng sản phẩm này, Tổng công ty tiếp tục đẩy mạnh xây dựng kênh phân phối hiệu quả, bao phủ toàn quốc, phấn đấu đến năm 2015 hoàn thành hệ thống phân phối trên 100 đại lý, 120 cửa hàng (cấp 1) trong nước và 30 đại lý, cửa hàng tại khu vực Ðông-Nam Á, phát triển hạ tầng cho hệ thống phân phối và kênh phân phối phục vụ xuất khẩu phân bón khi đã ưu tiên đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ trong nước.

Bên cạnh đó, Tổng công ty tiếp tục hướng phát triển với mục tiêu bền vững, luôn quan tâm yếu tố con người và chú trọng bảo vệ môi trường.

Các danh hiệu nổi bật của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí trong năm 2010

Ngày 14-1- 2010, được Thủ tướng tặng cờ thi đua hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2009 của ngành công thương.

Ngày 13-6-2010, được bầu là đơn vị điển hình tiên tiến xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong giai đoạn 2006-2010.
Ngày 20-7-2010, PVFCCo nằm trong Top 30 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất năm 2010.

Ngày 22-7, PVFCCo đoạt giải thưởng 'Vì sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn' lần thứ nhất năm 2010, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Ðài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Ngày 12-9-2010, mã chứng khoán DPM của Tổng công ty đoạt Giải thưởng 'Thương hiệu Chứng khoán Uy tín - 2010'.

Ngày 13-11-2010, Nhà máy đạm Phú Mỹ đoạt cúp vàng tại Lễ trao giải thưởng 'Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam'.

Ngày 23-11-2010, nhận bằng khen về thành tích thi đua 'Về đích trước' kế hoạch năm 2010 của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

Trong năm 2010, sản phẩm Ðạm Phú Mỹ nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm thứ 7 liên tiếp và đoạt cúp vàng thương hiệu.
  • Tags: