Tổng công ty VEAM: Lợi nhuận tăng nhờ doanh thu tài chính

Doanh thu tài chính vẫn là lĩnh vực mang lại nguồn thu lớn cho Công ty mẹ khi 6 tháng đầu năm con số này đạt 5,486,3 tỷ đồng bằng 94% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 5,361,7 tỷ đồng bằng 98% kế hoạch cả năm 2024.

Vượt khó khăn, lợi nhuận đạt 98% kế hoạch năm

Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng, kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024 của Tổng công ty VEAM, do ông Nguyễn Hoàng Giang – Tổng giám đốc VEAM trình bày tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm cho thấy, nửa đầu năm 2024, hoạt động của VEAM chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina, xung đột tại dải Gaza leo thang, các cuộc tấn công hoạt động vận tải tại Biển Đỏ khiến kinh tế thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng mới, lạm phát toàn cầu tăng cao…đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty VEAM.

Tổng công ty VEAM
Toàn cảnh Hội nghị 

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu SXKD chính của Công ty mẹ và các Công ty con, Công ty liên kết (Không bao gồm các Công ty liên doanh) đều sụt giảm so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, giá trị SXCN ước đạt 1,569 tỷ đồng, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 44% kế hoạch năm. Doanh thu ước đạt 2,067 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt 46% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế ước đạt 5,569,3 tỷ đồng, giảm 15% cùng kỳ năm trước và đạt 94% kế hoạch năm.

Cũng như tình hình chung của Tổng công ty VEAM, kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của Công ty mẹ sụt giảm ở các chỉ tiêu chính về sản xuất và đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch. Giá trị sxcn ước đạt 80% so với cùng kỳ và chỉ đạt 27% so với kế hoạch năm. Doanh thu BH&CCDV ước đạt 90% so với cùng kỳ song mới chỉ đạt 31% kế hoạch năm.

Doanh thu tài chính, lợi nhuận sau thuế tuy giảm 14% so với 6 tháng đầu năm 2023 nhưng đã đạt lần lượt 94% và 98% so với kế hoạch năm. Trong đó, hoạt động đầu tư tài chính dài hạn đã ghi nhận lãi được chia từ HVN, dự kiến các khoản cổ tức từ các doanh nghiệp có vốn góp VEAM khác sẽ được ghi nhận trong quý 3/2024. Nguyên nhân của việc kết quả sản xuất kinh doanh đạt tỷ lệ thấp so với kế hoạch là do năm 2024, Công ty mẹ xây dựng kế hoạch tăng xấp xỉ 75% về giá trị SXCN và doanh thu so với 2023 với kỳ vọng sẽ đẩy mạnh được hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm mới tại VM.

Tổng công ty VEAM
Ông Nguyễn Hoàng Giang – Tổng giám đốc VEAM trình bày tại Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024

Bên cạnh đó  Tổng Công ty VEAM vẫn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xử lý hàng tồn kho tại Nhà máy ô tô VEAM.... Kết quả SXKD của VM 6 tháng đầu năm vẫn chưa khả quan. Hầu hết các chỉ tiêu chính của Nhà máy đều giảm so với cùng kỳ năm 2023 (ngoại trừ số lượng xe tiêu thụ cũng như lợi nhuận trước thuế). So với kế hoạch thì tất cả các chỉ tiêu đều đạt thấp. Trong khi hoạt động của VF ở mức tương đương cùng kỳ năm 2023 và đạt trên 50% kế hoạch thì giá trị SXCN và doanh thu bán hàng của VM lại chỉ đạt lần lượt là 10% và 20% so với kế hoạch. Do vậy, kết quả thực hiện chung của Công ty mẹ đối với hai chỉ tiêu trên cũng chỉ ở mức 27% và 31% kế hoạch cả năm.

Đối với nhóm các công ty con, giá trị sản xuất công nghiệp và doanh thu lần lượt đạt 48% và 49% kế hoạch năm. Tổng lợi nhuận các đơn vị có lãi ước đạt 130 tỷ đồng, lợi nhuận các đơn vị lỗ ước âm 4,8 tỷ đồng. Lợi nhuận tính chung của các công ty con ước 125,2 tỷ đồng, bằng 53% so với cùng kỳ 2023 và đạt 36% kế hoạch năm. Việc chia lợi nhuận chung giảm mạnh chủ yếu do DISOCO chưa ghi nhận khoản cổ tức được chia tùa FVL (Cùng kỳ năm 2023, FVL chia lãi 106,3 tỷ đồng cho DISOCO).

Nhìn chung, kết quả thực hiện chung của các Công ty con giảm ở hầu hết các chỉ tiêu và đạt từ 36% đến 49% mục tiêu cả năm. Nhóm 4 công ty DISOCO, SVEAM, FUTU1, FOMECO tiếp tục là những công ty có doanh thu lớn, đóng góp 82% doanh thu của VEAM.

Doanh thu thương mại cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc, công tác kinh doanh vật tư thực hiện được không nhiều so với kế hoạch cả năm cũng như cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu giảm 12% so với cùng kỳ và đạt 50% kế hoạch năm, trong đó giảm ở mảng máy nông nghiệp do một số thị trường chính như Myanmar, Indonesia, Philippine, ...do đồng tiền mất giá, sức mua giảm cùng như bất ổn chính trị. Các đơn vị đóng góp nhiều cho giá trị xuất khẩu là là FOMECO (9 triệu USD), SVEAM (3,3 triệu USD), DISOCO (3,4 triệu USD), FUTU 1 (2 triệu USD) VF (1,3 triệu USD).

Bên cạnh đó, công tác tiêu thụ xe tồn kho Changan, máy kéo ISEKI triển khai chậm do chưa có phương án tổng thể về tiêu thụ hàng tồn kho, đặc biệt chưa triển khai được chủ trương tiêu thụ xe tồn kho Changan qua hình thức đấu giá. Tiến độ bán lẻ chậm chủ yếu do bán giá chưa cạnh tranh, hợp tác với đại lý bán hàng còn nhiều vướng mắc về hợp đồng đại lý, chưa triển khai đồng bộ nhiều phương án kích cầu bán lẻ khác. Nguyên nhân khác là hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ chưa được triển khai theo kế hoạch do thay đổi nhân sự đã ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa.

Nỗ lực hoàn thành kế hoạch 2024

Để đạt mục tiêu này, công ty mẹ tiếp tục đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tập trung triển khai giải quyết các vấn đề tồn tại, sai sót và vướng mắc của VEAM trong thời gian trước đây như hàng tồn kho tại Chi nhánh Nhà máy ô tô VEAM, kinh doanh xe ô tô Changan, máy kéo ISEKI, công nợ, đầu tư.

Tổng công ty VEAM
Ông Ngô Khải Hoàn - Chủ tịch HĐQT VEAM phát biểu tại Hội nghị

Ông Ngô Khải Hoàn – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty VEAM đánh giá, qua nửa đầu năm 2024, Công ty mẹ cũng như các công ty thành viên của VEAM cũng đã nỗ lực cố gắng triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh đề trong năm 2024. Kết quả 6 tháng đầu năm đạt được còn khiêm tốn và chưa được như kỳ vọng, một số chỉ tiêu còn sụt giảm so với kế hoạch. Trong thời gian tới, ban điều hành cũng như các công ty thành viên cần có phương hướng để đảm bảo các chỉ tiêu trong kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thương niên thông qua. Trong quá trình triển khai các hoạt động công tác các đơn vị có khó khăn vướng mắc cần báo cáo ban điều hành để có phương án xử lý.

“Tôi tin rằng với những nỗ lực đó VEAM sẽ hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của năm 2024”. Ông Ngô Khải Hoàn khẳng định.

Thay mặt Ban điều hành, ông Nguyễn Hoàng Giang - Tổng Giám đốc VEAM đã cam kết tiếp tục nỗ lực, cố gắng thực hiện chỉ đạo, hỗ trợ các đơn vị chức năng thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra và từng bước cải thiện hơn nữa hiệu quả hoạt động của Tổng công ty VEAM trong thời gian tới.

“Ban lãnh đạo VEAM sẽ tích cực chủ động xây dựng triển khai các chương trình kế hoạch chi tiết cụ thể để đưa ra các phương hướng sản xuất kinh doanh mới phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế đồng thời khắc phục những tồn tại yếu kém trong thời gian qua. Đồng thời tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2024. Ban điều hành VEAM đề nghị các đơn vị tập trung quán triệt triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra”. Ông Giang nhấn mạnh.

Hưng Nguyên