Tổng hợp tin thị trường gạo thế giới ngày 28/6

Ngân hàng Phát triển Châu Á đồng ý cung cấp khoản vay trị giá 55 triệu USD cho Campuchia để nước này tăng cường sản xuất lúa gạo. Ấn Độ tăng 5% giá hỗ trợ tối thiểu cho lúa gạo niên vụ 2013/14.
ADB cung cấp khoản vay 55 triệu USD cho Campuchia để tăng cường sản xuất lúa gạo
Ngân hàng Phát triển Châu Á đã thông qua khoản vay 55 triệu USD cho Campuchia để tăng cường sản xuất lúa gạo. Theo ADB, khoản vay này sẽ giúp Campuchia chuyển đổi sản xuất lúa gạo từ tự cung tự cấp là chính sang sản xuất theo hướng thương mại hóa, trong khi vẫn bảo đảm được vấn đề đất đai và tài nguyên nước.
Bộ Nông nghiệp Mỹ ước tính sản lượng gạo hiện tại của Campuchia đạt mức 4,5 triệu tấn trong khi nhu cầu tiêu thụ gạo ở mức 3,6 triệu tấn; nhưng lượng gạo xuất khẩu của Campuchia vẫn còn bị hạn chế do quy trình chế biến lúa gạo và hệ thống kho vận kém phát triển.

Ấn Độ nâng mức giá hỗ trợ tối thiểu cho lúa gạo niên vụ 2013/14 lên thêm 5%
Chính phủ Ấn Độ đã đồng ý nâng mức giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) cho lúa gạo trong niên vụ 2013/14 (từ tháng 10/2013 đến tháng 9/2014) lên thêm 5%, từ 217 USD/tấn trong năm trước lên mức 225 USD/tấn. Mức giá MSP cho loại gạo hạng A sẽ nằm ở mức 223 USD/tấn tăng 5% so với mức giá năm ngoái; nhưng do ảnh hưởng bởi tỷ giá đồng Rupee xuống thấp mức kỷ lục so với đồng USD nên thực tế mức giá MSP cho lúa gạo tính theo đồng USD trong năm nay thấp hơn so với năm ngoái.
Trong niên vụ 2012/13, Chính phủ Ấn Độ đã nâng mức giá MSP lên 16% so với niên vụ trước đó. Tuy nnhiên, Ủy ban Chi phí và Giá cả Nông nghiệp Ấn Độ (CACP) cho rằng cần hạ thấp mức giá MSP trong niên vụ 2013/14 do thăng dư lượng gạo dự trữ và mức giá thấp hơn sẽ khuyến khích người nông dân chuyển sang trồng các loại hạt có dầu và cây họ đậu, đây là nhóm nông sản mà Ấn Độ hiện đang phải nhập khẩu.
Đặng Quang