Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 thu hút 1.200 gian hàng tham gia

Sáng ngày 8/8, Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống và Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm được đông đảo doanh nghiệp trong nước và quốc tế quan tâm

Phát biểu giới thiệu và khai mạc Triển lãm, Ông Phạm Đăng Khánh - Phó Tổng Giám đốc VINEXAD cho biết: Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống, thiết bị công nghệ chế biến bao bì đóng gói thực phẩm và đồ uống Việt Nam lần thứ 28 do Công ty CP Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad (Bộ Công Thương) phối hợp cùng các Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam, đơn vị xúc tiến trong và ngoài nước tổ chức thường niên hàng năm.

Triển lãm Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024 có diện tích trưng bày lên đến 36.000 m2 với 1.200 gian hàng, quy tụ 900 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, dự kiến thu hút hơn 25.000 lượt khách tham quan (tăng 40% so với quy mô năm 2023).

triển lãm
Ông Phạm Đăng Khánh - Phó Tổng Giám đốc VINEXAD phát biểu giới thiệu và khai mạc Triển lãm

"Chúng tôi tin tưởng rằng Triển lãm Quốc tế thực phẩm và đồ uống, thiết bị công nghệ chế biến bao bì đóng gói thực phẩm đồ uống Việt Nam lần thứ 28 sẽ mang đến những trải nghiệm thú vị, cơ hội giao lưu, học hỏi và hợp tác. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong ngành, góp phần vào sự thịnh vượng chung của nền kinh tế quốc gia", ông Phạm Đăng Khánh nhấn mạnh.

Phát biểu chào mừng khai mạc Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Qua 28 kỳ tổ chức, Triển lãm Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống, thiết bị công nghệ chế biến bao bì đóng gói thực phẩm và đồ uống Việt Nam tiếp tục khẳng định là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng của ngành thực phẩm và đồ uống với mục tiêu tạo cơ hội các doanh nghiệp trong ngành giới thiệu sản phẩm, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến; đồng thời cũng là dịp để các doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, tăng cường cơ hội kết nối giao thương và hợp tác với các khách hàng, đối tác, doanh nghiệp quốc tế, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần thúc đẩy ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam phát triển nhanh, bền vững.

triển lãm
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu chào mừng khai mạc Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024

Việt Nam đã có sự phát triển đáng ghi nhận trong lĩnh vực sản xuất lương thực, thực phẩm, đặc biệt trong chế biến thực phẩm. Từ một quốc gia nhập khẩu Việt Nam đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm hàng đầu thế giới với hàng loạt mặt hàng nông sản dẫn đầu về xuất khẩu như gạo, cà phê, hồ tiêu, hạt điều, thủy sản...

Việt Nam là quốc gia có lượng sản phẩm nông nghiệp và nguồn nguyên liệu dồi dào, rất thuận lợi cho việc cung ứng đầu vào cho hoạt động sản xuất, chế biến thực phẩm. Về khía cạnh thị trường, với quy mô dân số gần 100 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, gia tăng tầng lớp trung lưu và thu nhập cao, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tiềm năng nhất khu vực.

Theo đánh giá, mức tiêu thụ hàng năm của ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam luôn chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng trong thời gian tới. Về xuất khẩu, Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thực phẩm sang 180 thị trường. Trong tháng 7 năm 2024 đã chứng kiến sự tăng trưởng xuất khẩu vượt bậc của nhiều nhóm ngành lương thực, thực phẩm, đặc biệt một số nhóm hàng đã ghi nhận tổng kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm vượt 2 tỷ USD như thủy sản, rau quả, điều, cà phê, gạo...

"Doanh thu thị trường ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt hơn 720 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng 10,92% so với 2023. Sau khi hồi phục và tăng trưởng mạnh mẽ, ngành thực phẩm đồ uống sẽ tiếp tục phát triển với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2024 - 2029 đạt 10,26% và dự kiến sẽ đạt giá trị khoảng 1.422 triệu đô la Mỹ vào năm 2029. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia, thị trường bao bì nhựa Việt Nam giai đoạn 2023 - 2028 dự kiến sẽ có mức tăng trưởng hàng năm trung bình đạt 8,44%, bao bì giấy là 9,73%. Đồng thời, bao bì cho ngành thực phẩm, đồ uống tiếp tục chiếm thị phần đáng kể", Thứ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ.

Đồng thời, với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh - bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất. Các xu hướng phát triển bền vững trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển, bao gồm các khía cạnh về an toàn thực phẩm, đảm bảo tính xanh - bền vững trong việc sử dụng các nguồn nguyên liệu hữu cơ, tái sử dụng - tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung. Đây rõ ràng là thách thức nhưng cũng nên nhìn nhận như cơ hội cho các nhà sản xuất, xuất khẩu thực phẩm đồ uống của Việt Nam để thay đổi và phát triển.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đánh giá cao sự nỗ lực của Ban tổ chức cũng như những đóng góp của đối tác, các nhà triển lãm đã tạo nên một triển lãm với quy mô lớn, tầm cỡ quốc tế, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và thành công của ngành Thực phẩm và đồ uống. Bộ Công Thương tin tưởng rằng Triển lãm Vietfood & Beverage – Propack Vietnam 2024 sẽ trở thành cầu nối để các thương hiệu Việt quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường. Đồng thời cũng mở ra cơ hội để các doanh nghiệp trong nước trao đổi, tiếp cận khoa học công nghệ tiên tiến từ các đối tác nước ngoài, tạo tiền đề thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến Thực phẩm và Đồ uống đầy tiềm năng.

triển lãm
Bà Lý Kim Chi - Chủ Tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) phát biểu cảm ơn

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bà Lý Kim Chi - Chủ Tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA)  gửi lời cảm ơn tới tất cả các đối tác, doanh nghiệp và khách mời; cảm ơn đại diện của gần 900 doanh nghiệp, đơn vị trưng bày và các nhà tài trợ đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đã đến tham dự và ủng hộ sự kiện.

triển lãm
Thứ trưởng Phan Thị Thắng và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

triển lãm
triển lãm
triển lãm
triển lãm
triển lãm

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Thực phẩm - Đồ uống và Thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm, đồ uống lần thứ 28 (Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2024) diễn ra từ ngày 8 - 10/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh).

Kim Huệ