Trung Quốc: Giá quặng sắt tiến tới mức thấp nhất trong 2 năm gần đây

Ngành thép trong nước của Trung Quốc đã từ “cung mạnh cầu yếu” chuyển dần sang thành “cung cầu đều yếu”, thị trường ảm đạm. Giá quặng nhập khẩu giảm, tiến gần tới mức thấp nhất của 2 năm trước đây.

Theo báo cáo thông tin thị trường mới nhất do Mysteel cung cấp, trong 1 tuần gần đây, chỉ số giá thép hàng giao sẵn của Trung Quốc biến động ở mức yếu, được báo ở mức 121,71 điểm, giảm 0,42% so với tuần trước đó. Hiện nay, thị trường thép đang rơi vào tình trạng cung cầu đều suy yếu, thiếu động lực tăng giá. Loại thép cây hàng giao kỳ hạn cũng biến động đi xuống, tâm lý thị trường khó được cải thiện.

Thị trường thép xây dựng nhìn chung đều giảm giá. Tại các địa phương như Hàng Châu, Nam Kinh, giá mỗi tấn thép đã giảm từ 10 đến 100 NDT. Chỉ có thị trường Thượng Hải, báo giá tăng nhẹ do tồn kho giảm, tuy nhiên tình hình giao dịch cũng không khả quan. Các chuyên gia nhận định, thị trường thiếu động lực cầu, mức mua vào không đủ kích thích thị trường nên đã trực tiếp ảnh hưởng tới xu thế tương lai.

Thị trường thép tấm cơ bản cũng không khởi sắc. Giá thép tấm cuộn cán nóng tại Hợp Phì và Trường Sa giảm 10 đến 20 NDT/tấn so với tuần trước đó. Hiện nay, trên thị trường thiếu đi các yếu tố kích thích cũng như những thông tin tích cực nên loại thép này sẽ vẫn duy trì xu hướng biến động giảm trong thời gian ngắn. Trong khi đó, mặt hàng thép tấm đã giảm từ 10 đến 50 NDT/tấn tại thị trường Thượng Hải, Hàng Châu.

Thị trường quặng sắt đối mặt với áp lực giảm giá hiếm gặp trong những năm gần đây. Theo báo cáo mới nhất của các cơ quan liên quan, tại thị trường quặng sản xuất trong nước của Trung Quốc, giá quặng sắt tinh tại khu vực Hà Bắc tiếp tục đi xuống, giá trong tuần đã giảm từ 10 đến 50 NDT/tấn. Hiện nay, giá bán quặng sản xuất trong nước của Trung Quốc đã tiến gần tới mốc chi phí sản xuất, do vậy chỉ có một số ít doanh nghiệp có lợi nhuận còn đa phần đang rơi vào tình trạng lỗ vốn. Trong khi đó, giá quặng nhập khẩu lại một lần nữa quay đầu, rơi vào quỹ đạo đi xuống và đã tiến gần tới mức 90 USD/tấn. Ngày 12/6, chỉ số giá quặng Platts 62% ở mức 90,75 USD/tấn, giảm 4 USD so với tuần trước đó và rất gần với mức giá 88,5 USD/tấn của ngày 06/9/2012.

Các chuyên gia nhận định, hiện nay thị trường tài chính vẫn tương đối căng thẳng. Thép tồn kho tuy đã giảm nhưng nhu cầu tiêu thụ yếu, trong khi đó, tồn kho quặng sắt nhập khẩu tại các cảng khẩu duy trì ở mức cao, giá thép thiếu các yếu tố hỗ trợ tăng giá. Do vậy, thị trường sẽ rất khó để hồi phục trong thời gian tới.

Lê Nam (Theo mạng Hiệp hội ngành quặng Trung Quốc)