Hồ Bắc được biết đến là nơi sản xuất nông nghiệp quan trọng của Trung Quốc với các loại nông sản như gạo, dầu, rau, trái cây, trà và các sản phẩm thủy sản.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của họ đã bị chặn lại do sự bùng phát của COVID-19.
Tỉnh Hồ Bắc đã mở lại các kết nối giao thông của Vũ Hán đến các khu vực bên ngoài thành phố vào ngày 8 tháng 4. Với dịch bệnh đang dần được kiểm soát, nhiều sản phẩm đặc trưng ở tỉnh Hồ Bắc đã bắt đầu được bán và lưu hành.
Tỉnh Hồ Bắc đã tổ chức hai chương trình livestream bán hàng nhằm giới thiệu các sản phẩm từ tỉnh Hồ Bắc để giúp các doanh nghiệp và nhà bán lẻ của tỉnh phục hồi sau nhiều tháng bị khóa bởi đại dịch COVID-19.
Chương trình giới thiệu 16 sản phẩm, bao gồm đồ ăn nhẹ và nông sản, từ các thành phố trong tỉnh Hồ Bắc.
Mỗi chương trình kéo dài hai giờ đã thu hút 15,45 triệu khách và khoảng 660.000 đơn đặt hàng, tạo ra tổng doanh thu khoảng 23 triệu nhân dân tệ (3,25 triệu USD).
Là khu vực sản xuất chính cho con tôm chiếm gần một nửa sản lượng của cả nước, Tỉnh Hồ Bắc đang phải chịu đựng tình trạng thừa cung của con tôm.
Thông qua nhiều nỗ lực, con tôm ở tỉnh Hồ Bắc đã được bán thành công cho hơn 360 thành phố trên cả nước và khối lượng bán hàng hàng ngày đạt mức 710 tấn vào thứ Năm, theo thống kê mới nhất từ Trung tâm Phát triển Nông nghiệp Hồ Bắc.
Zhang Chuanyin, giám đốc trung tâm phát triển nông nghiệp ở Qianjiang, tỉnh Hồ Bắc, cho biết: "Khoảng 65% người dân đã tiếp tục làm việc trong thị trường buôn bán con tôm ở Qianjiang, với hơn 1.500 công nhân trở lại làm việc vào thứ năm".
Theo Zhang, 58 tuyến hậu cần đã được khôi phục, bao gồm các tỉnh Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô và Chiết Giang và 5.511 tấn con tôm đã được vận chuyển trong cả nước.
Các nền tảng thương mại điện tử như Jingdong, Pinduoduo và Taobao cũng đã ra mắt các lĩnh vực bán hàng đặc biệt và mở chương trình livestream cho các doanh nghiệp nông nghiệp ở tỉnh Hồ Bắc.
Khoảng 1.019 tấn cam địa phương đã được bán thông qua các nền tảng thương mại điện tử từ ngày 17 đến 22 tháng 3.
Trong khi đó, ngành chè Trung Quốc đã mua hơn 800 tấn chè từ tỉnh Hồ Bắc.
Các doanh nghiệp thực phẩm và đồ ăn nhẹ cũng tham gia vào chương trình khuyến mãi, bao gồm Bestore, điều hành hơn 2.400 cửa hàng trên cả nước và dự kiến sẽ mua các sản phẩm nông nghiệp từ Hồ Bắc.
Ngành công nghiệp phục vụ của Trung Quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự bùng phát của covid-19. Các nhà hàng đã phát triển ý tưởng sáng tạo để giảm tổn thất, từ phát sóng trực tiếp đến các dự án cộng đồng.
Một nhà hàng chuyên về ẩm thực từ tỉnh Vân Nam có tên là In & Out, nằm ở Sanlitun khu giải trí nổi tiếng ở Bắc Kinh đã tổ chức bán hàng trên trang web của họ vào mỗi cuối tuần từ ngày 15/3. Sản phẩm là những đặc sản của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Li Gang chủ nhà hàng In & Out cho biết, từ đầu tháng Hai chúng tôi đã cung cấp xương sườn được bảo quản đặc biệt Vân Nam như là sản phẩm nửa chín đầu tiên của mình trên trang trực tuyến WeChat. Hơn 300 phần sườn đã được bán trong tuần đầu tiên.
Sau khi thấy rằng không có người mua trái cây và rau quả từ các nhà cung cấp của mình ở Côn Minh, thủ phủ của Vân Nam, Li quyết định bán túi quà rau và một số đồ ăn nhẹ địa phương, như đậu phụ, trên WeChat.
Li cũng thành lập một bộ phận thương mại điện tử vào tháng 2 để đối phó với các dự án kinh doanh mới của mình. "Trước đại dịch, tôi tập trung chủ yếu vào dịch vụ ngoại tuyến, chẳng hạn như tạo ra các món ăn mới, nhưng COVID-19 đã khiến tôi phải nắm lấy hoạt động trực tuyến", anh nói.
Phát trực tiếp đã trở thành một nguồn thu nhập khả thi cho ngành nông nghiệp Trung Quốc. Theo một báo cáo được công bố bởi Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc, Trung Quốc đã có 397 triệu người dùng trên nhiều trang web phát trực tiếp vào cuối năm ngoái và họ đã cho thấy sức mua đáng gờm.