Trung Quốc ít có khả năng tiếp tục mua cao su dự trữ

Hãng tin Reuters cho biết, ít có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vào cao su cho các kho dự trữ quốc gia Trung Quốc sau khi mua 54.000 tấn cao su Thái Lan vào cuối tháng 10/2013.

Hiện lượng dự trữ cao su của các công ty và thương nhân tại Trung Quốc ở mức cao và lo ngại về tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại, làm giảm nhu cầu sử dụng cao su. Do đó, Chính phủ Trung Quốc ít có khả năng sẽ tiếp tục mua vào cao su cho dự trữ sau khi đã mua 54.000 tấn cao su Thái Lan vào hối cuối tháng 10/2013.

Những người tham gia giao dịch trên thị trường cao su cho biết, cả việc mua thêm cao su từ nước ngoài và trong nội địa của Trung Quốc đều không có khả năng xảy ra. Nguyên nhân, lượng cao su dự trữ không thuộc dự trữ quốc gia tại Trung Quốc đạt mức cao nhất trong vòng 3 năm, sản lượng cao su nội địa của Trung Quốc tăng lên và việc nhu cầu sử dụng cao su theo mùa kết thúc Điều này sẽ kéo giá cao su toàn cầu giảm xuống sau khi giá cao su rơi xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm vào hồi tháng 6/2013 khi thị trường lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức thấp sẽ làm suy yếu nhu cầu sử dụng cao su.

Vào cuối tháng 10/2013, Trung Quốc đã mua vào 54.000 tấn cao su RSS Thái Lan với giá từ 20.400 NDT – 21.500 NDT (3.300 USD – 3.500 USD)/tấn. Lượng cao su này được nhập khẩu thông qua Tập đoàn Hainan Rubber Industry Group, tập đoàn Sinochem International Corporation, công ty Founder Commodities và công ty Anhui Technology Import & Export Co Ltd. Lượng cao su này tương đương với 1,3% mức ước tính nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc trong năm 2013 và thấp hơn nhiều so với mức 200.000 tấn mà được dự đoán Chính phủ Trung Quốc sẽ mua vào.

Ông Gu Jiong, chuyên gia phân tích tại Yutaka Shoji Co. (Tokyo) nhận định: “Các yếu tố trên thị trường đã trở nên bất lợi. Chúng tôi đã được biết Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục mua vào cao su kể từ tháng 1/2014 nhưng kể từ khi con số 54.000 tấn được đưa ra, đã không có thêm thông tin được đưa ra”. Các quan chức tại Hiệp hội công nghiệp cao su Trung Quốc đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ông Gu Jiong cũng cho biết thêm, lượng dự trữ cao su tại kho chứa ở Thượng Hải ở mức cao chỉ ra rằng Chính phủ Trung Quốc không cần gia tăng lượng dự trữ cao su tại các kho dự trữ quốc gia. Lượng cao su tại các kho dự trữ quốc gia nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho các ngành công nghiệp trọng điểm trong thời gian thiếu hụt nguồn cung.

Lượng cao su được tiêu thụ tại Trung Quốc vốn chiếm tới 35% tổng mức tiêu thụ cao su trên toàn cầu. Theo Hiệp hội các quốc gia sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), nhu cầu sử dụng cao su của Trung Quốc được dự báo đạt 4,18 triệu tấn trong năm 2013, tăng 9% so với năm 2012; tuy nhiên con số này có thể bị điều chỉnh xuống nếu nền kinh tế Trung Quốc vẫn tiếp tục biến động. Trong năm 2012, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,18 triệu tấn cao su.

Trong một bài phát biểu được công bố vào ngày 4/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã cho biết, Trung Quốc cần duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức 7,2% để đảm bảo sự ổn định cho thị trường việc làm. Trước đó, Chính phủ Trung Quốc đã đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2013 tại mức 7,5% - mức thấp nhất trong vòng 23 năm.

ANRPC dự báo nguồn cung cao su nội địa Trung Quốc trong năm 2013, đạt 868.000 tấn , tăng 9,2% so với năm trước. Lượng cao su dự trữ tại các nhà kho được quản lý bởi Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2010.

Hãng tin Reuters dẫn lời một nhà giao dịch cao su tại Singapore cho biết: “Kế hoạch dự trữ cao su của Trung Quốc có vẻ không chắc chắn. Ngoài ra, còn có các lo ngại khác về nền kinh tế Trung Quốc”.

Lê Nam (Theo Reuters)