Trung Quốc sẽ trở thành nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2035

Theo một báo cáo được tập đoàn dầu khí BP (Anh), Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua khu vực Châu Âu để trở thành nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất thế giới vào năm 2035.

Theo báo cáo triển vọng năng lượng 2035 của tập đoàn BP được công bố vào ngày 15/1, mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu trong giai đoạn 2012 – 2035 được dự báo sẽ tăng 41%, thấp hơn mức tăng 55% trong giai đoạn 1989 – 2012. Theo đó, 95% lượng tiêu thụ năng lương tăng thêm được dự báo sẽ xuất phát từ nhu cầu sử dụng năng lượng của các nền kinh tế đang nổi lên, trong khi đó, mức tiêu thụ năng lượng của các quốc gia đã phát triển được dự báo sẽ giảm chậm xuống,

Báo cáo của BP cũng cho biết, mức sản lượng năng lượng của Trung Quốc cho tới năm 2035 sẽ tăng 61% trong khi đó mức tiêu thụ năng lượng của quốc gia này sẽ tăng 71%. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Trung Quốc so với tổng nhu cầu sử dụng năng lượng toàn cầu sẽ tăng từ mức 22% lên mức 27% vào năm 2035 và mức phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ tăng từ 15% lên mức 20%.

Trong cơ cấu năng lượng của Trung Quốc, than được dự báo sẽ vẫn là nguồn năng lượng chủ yếu của quốc gia này. Tuy nhiên, tỷ lệ năng lượng được sản xuất từ than của Trung Quốc được dự báo sẽ giảm từ 69% xuống còn 52%. Tỷ lệ năng lượng từ khí thiên nhiên của Trung Quốc được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên mức 12%, tỷ lệ năng lượng từ dầu mỏ được dự báo được giữ không đổi tại mức 18%.

Báo cáo của BP cũng dự báo Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới vào năm 2027 và vượt Nga trở thành quốc gia tiêu thụ khí đốt lớn thứ hai toàn cầu vào năm 2025, sau Mỹ.

Giao thông vận tải sẽ là ngành được dự báo tiêu thụ năng lượng nhiều nhất so với các lĩnh vực khác với mức tiêu thụ năng lượng tăng tới 120%. Dầu mỏ được BP dự báo sẽ tiếp tục là nguồn năng lượng chủ đạo của thế giới tuy nhiên thị phần của dầu mỏ trong cơ cấu năng lượng của thế giới sẽ giảm từ 90% xuống mức 82% trong năm 2038. Trong khi đó, thị phần khí đốt sẽ tăng từ 5% lên mức 12%.

Tỷ trọng của khí đá phiến tại Trung Quốc và khu vực Bắc Mỹ được BP dự báo sẽ tăng lên mức 81% vào năm 2035. Trong vòng 20 năm tới, Nga không những vẫn là nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, mà còn tiếp tục gia tăng tốc độ xuất khẩu. Vào năm 2035 sản lượng khai thác dầu của Nga được dựu báo sẽ tăng lên 548 triệu tấn/năm so với mức hiện tại 523 triệu tấn, còn khí đốt - tăng từ 672 lên 807 tỷ m3/ năm.

Giám đốc điều hành tập đoàn BP, ông Bob Dudley tự tin cho biết sản lượng năng lượng có thể sẽ theo kịp được tốc độ tăng trưởng tiêu thụ năng lương nhờ những xu hướng mới trong công nghệ, đầu tư và chính sách trên toàn cầu. Ông Bob Dudley cũng cho biết các loại năng lượng mới như khí đá phiến, dầu trong đá chặt sít (tight oil) và các loại năng lượng tại táo sẽ chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tăng trưởng cung ứng năng lượng toàn cầu.