Trung Quốc tăng cường năng lực dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới

Trung Quốc khuyến khích các nguồn vốn đầu tư để nâng cao năng lực dịch vụ của các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy tăng trưởng chất lượng cao của các kho hàng ở nước ngoài.
Trung Quốc
Nhân viên phân loại các gói hàng thương mại điện tử xuyên biên giới tại một nhà kho tại Khu ngoại quan toàn diện Jinyi ở Kim Hoa, Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: VCG)

Nhật báo tiếng Anh của Trung Quốc Chinadaily ngày 12/6/2024 cho biết, theo hướng dẫn chính sách do Bộ Thương mại Trung Quốc ban hành, nước này sẽ nâng cao năng lực dịch vụ của các doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới và thúc đẩy tăng trưởng chất lượng cao của các kho hàng ở nước ngoài để tối ưu hóa hơn nữa cơ cấu ngoại thương và tạo ra những lợi thế mới trong hợp tác kinh tế quốc tế.

Theo một tuyên bố do Cục Ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra, Chính phủ nước này sẽ phối hợp sử dụng các kênh tài chính hiện có để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp liên quan đến kho hàng ở nước ngoài.

Chính sách mới, do 09 cơ quan Chính phủ Trung Quốc cùng ban hành, bao gồm Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, khuyến khích chính quyền địa phương sử dụng các nguồn vốn đầu tư cổ phần hiện có để tìm hiểu việc thành lập các quỹ phát triển ngành theo hướng mở rộng quy mô thị trường như tăng cường hỗ trợ cho các nhà khai thác kho ở nước ngoài.

Hướng dẫn cho biết, Trung Quốc sẽ khuyến khích các công ty thương mại điện tử xuyên biên giới đủ điều kiện xây dựng mạng lưới bán hàng và trung tâm điều hành thương hiệu ở thị trường nước ngoài, đồng thời nâng cao khả năng phát triển thương hiệu để mở rộng sự hiện diện toàn cầu của họ.

Trung Quốc điện tử
Những người tổ chức đang quảng bá sản phẩm bằng tiếng Việt tại cơ sở phát trực tiếp thương mại điện tử xuyên biên giới ở Chongzuo, Quảng Tây, Trung Quốc. (Ảnh: VCG)

Dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, Trung Quốc có hơn 120.000 công ty thương mại điện tử xuyên biên giới, hơn 1.000 khu công nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới và hơn 2.500 kho hàng ở nước ngoài với tổng diện tích hơn 30 triệu m2. Trong số đó có hơn 1.800 kho hàng ở nước ngoài với diện tích 22 triệu m2 dành cho thương mại điện tử xuyên biên giới.

Theo Công ty nghiên cứu thị trường Statista, sự xuất hiện của thị trường thương mại điện tử Trung Quốc đã mở ra một kỷ nguyên mới cho nền kinh tế nước này. Ngày nay, nền kinh tế số đang đóng góp ngày càng đáng kể vào GDP của Trung Quốc. Năm 2023, hơn 1/4 hàng tiêu dùng của Trung Quốc được bán trực tuyến, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu. Hơn nữa, thương mại điện tử làm tăng đáng kể tỷ lệ việc làm của nước này.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, vượt qua Hoa Kỳ về doanh thu hơn 486 tỷ USD. Hiện nay, Trung Quốc có lượng người mua kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Những năm gần đây, các tính năng mới như phát trực tiếp và giao hàng nhanh đã được tích hợp vào bối cảnh thương mại điện tử của Trung Quốc, nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng.

Việt Hằng