Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Singapore

Năm 2013 Trung Quốc đã thay thế liên minh Châu Âu, trở thành thị trường xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ lớn nhất của Singgapore.

Trong năm 2013 kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ của Singapore sang thị trường Trung Quốc là 23,5 tỷ đô la singapore (tương đương 18,5 tỷ đô la Mỹ), tăng 10,6% so với năm trước đó. Đồng thời, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ của Singapore đối với thị trường liên minh Châu Âu giảm xuống mức 19,3 tỷ đô la singapore (tương đương với 15,2 tỷ đô la Mỹ), giảm 25,5%. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Singapore, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ của Singapore đối với thị trường Mỹ giảm 6,6% xuống mức 15,5 tỷ đô la Singapore (vào khoảng 12,2 tỷ đô la Mỹ).

Singapore là một trong những trung tâm lọc dầu lớn nhất thế giới, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ trong nước chính là chỉ số quan trọng biểu thị mức xuất khẩu của nước này. Trong cả năm 2013, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm phi dầu mỏ giảm 6% xuống còn 167,7 tỷ đô la Singapore (tương đương 132 tỷ đô la Mỹ). Trong đó, riêng trong tháng 12 tăng lên 6%, nguyên nhân là do tình hình xuất khẩu các sản phẩm phi điện tử khá tốt, việc xuất khẩu các sản phẩm điện tử vẫn đang chậm lại, nhưng mức giảm đã được thu nhỏ.

Trong năm 2013, kim ngạch thương mại giữa các nước của Singapore đạt 980,2 tỷ đô la Sing, giảm 4,8%. Trong đó kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc-Singapore đạt 115,2 tỷ đô la Singapore (tương đương 90,7 tỷ đô la). Nhìn chung, Trung Quốc đã thay thế Malaysia trở thành đối tác lớn nhất của Singapore.

Từ đó có thể thấy, với kim ngạch xuất khẩu lớn như hiện nay, Trung Quốc đã trở thành đối tác lớn nhất của Singapore, thay thế nhiều nước và tổ chức lớn trên thế giới.

Lên Nam (chinagrain.com)