Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh: Tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương

Với việc chủ động đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, đa dạng các hình thức đào tạo, tăng cường liên kết đào tạo nghề gắn với nhu cầu thực tiễn, Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh đã trở thành địa chỉ đào tạo tin cậy, uy tín của người dân địa phương.

Nhiều chuyển biến tích cực

Nhiều năm trở lại đây, Bắc Ninh được biết đến là một trong các cực tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực phía Bắc với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng các khu công nghiệp lớn. Sự phát triển của các doanh nghiệp đã tạo ra nhu cầu lớn về nguồn nhân lực có tay nghề cao và kỹ năng chuyên môn tốt. Trong bối cảnh đó, áp lực đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đang đặt lên vai của các đơn vị giáo dục trên địa bàn.

Hiện nay, Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh là đơn vị có đóng góp lớn trong việc nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên của cộng đồng trên đia bản tỉnh.

Bắc Ninh
Ông Hoàng Trung Đông - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm phát biểu tại Lễ vinh danh

Với chủ đề năm học 2023-2024 là: “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể; đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, thi kiểm tra, đánh giá học sinh... Nhờ đó, tập thể cán bộ, giáo viên và học viên Trung tâm đã cùng nhau hoàn thành một năm học với nhiều thành công, thậm chí là vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

Năm học vừa qua, Trung tâm có 30 lớp GDTX cấp THPT với 1.089 học viên. Đây là số lượng học viên lớn nhất từ trước tới nay. Không chỉ nhiều về số lượng mà chất lượng các lớp hệ GDXT cấp THPT của Trung tâm cũng có nhiều chuyển biến tích cực khi năm học này Trung tâm có những học sinh xếp loại khá giỏi, không có học viên xếp loại yếu, kém; kết quả đối với học sinh khối 12 đạt hạnh kiểm khá tốt chiếm 99,25%; đạt học lực khá giỏi chiếm trên 43%.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đạt được như sau: 100% học viên Trung tâm đỗ tốt nghiệp, Trung tâm xếp thứ 3 trong khối Trung tâm của tỉnh. Trong đó có 06 học viên đạt kết quả trên 27 điểm khối C00, điểm cao nhất là 28,5 điểm; 47 bài thi đạt từ 9 điểm trở lên các môn Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử.

Có thể khẳng định, những năm gần đây, chất lượng các lớp hệ GDTX cấp THPT có chuyển biến tích cực, thể hiện qua tỷ lệ học sinh kém giảm hơn so với năm học trước.

Ngoài ra, bên cạnh bước tiến trong chất lượng đào tạo, Trung tâm cũng  đảm bảo việc thực hiện nội dung chương đối với các lớp hệ GDTX cấp THPT theo quy định của Bộ, Sở GD&ĐT. Công tác kiểm tra nội bộ tiếp tục được quan tâm thực hiện nghiêm túc. Hoạt động thi đua cũng đã được duy trì, công tác quản lý chuyên môn, nhất là đối với khối lớp 10, 11 học theo chương trình mới 2018 được quản lý chặt chẽ, đạt hiệu quả cao.

Bắc Ninh
Giáo viên và học sinh có thành tích luôn được lãnh đạo Trung tâm quan tâm động viên kịp thời

Cung ứng nguồn nhân lực cho địa phương

Trên suốt chặng đường nhiều năm song hành cùng với công tác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, dựa trên chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh, Trung tâm cũng xác định công tác giáo dục, đào tạo nghề là nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết đối với Bắc Ninh trong tình hình hiện nay.

Vì thế, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với trường Cao đẳng Xây dựng và Cơ điện Bắc Ninh; trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Bắc Ninh, trường Trung cấp văn hoá nghệ thuật & Du lịch Bắc Ninh và trung tâm Thể dục thể thao của tỉnh và nhiều đơn vị khác tổ chức giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề, dạy năng khiếu cho học viên theo đúng các quy định.

Kết quả, năm học 2023-2024, Trung tâm có 1.089 học viên hệ GDTX cấp THPT; trong đó có 980 học viên đang theo học nghề tại các trường Cao đẳng, Trung cấp chiếm 90.3% tổng số học viên. Cuối năm học, Trung tâm đã tổ chức thi cấp giấy chứng nhận nghề phổ thông năm học 2023- 2024 cho 7108 học sinh khối 9 và khối 12 trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, với kết quả tỷ lệ học sinh khối THCS đạt chiếm tới 99,92%; học sinh khối THPT đạt chiếm 99,9%.

Để có được những “trái ngọt” trong công tác giáo dục như ngày hôm nay, Trung tâm GDTX tỉnh Bắc Ninh đã từng bước thực hiện đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý hành chính sang quản lý chất lượng; xây dựng văn hóa, tạo môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết, tạo động lực cho giáo viên, nhân viên.

Ngoài ra, ban lãnh đạo Trung tâm cũng thường xuyên tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học. Trong năm qua, Trung tâm đã tiến hành kiểm tra 02 lần về chuyên môn, cơ sở vật chất, tài chính. Thực hiện công tác giám sát thường xuyên tất cả các nhiệm vụ của nhà trường, đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong toàn đơn vị.

Song song với đó, việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cũng được quan tâm sâu sắc, đặc biệt trong dạy học, quản lý. Bước đầu, nhà trường đã duy trì hoạt động hiệu quả trang thông tin điện tử của đơn vị, tuyên truyền các hoạt động ngoại khoá, thông tin tuyển sinh, công tác chuyên môn... Đầu tư lắp đặt tivi thông minh tại 20 phòng học, đào tạo 100% giáo viên Trung tâm sử dụng thành thạo các thiết bị giảng dạy, khai thác các nguồn tài liệu mở, bài giảng trên các website, mạng internet...

Việc triển khai CNTT đã cho phép Trung tâm tối ưu hóa quy trình hành chính, từ việc quản lý hồ sơ học viên đến việc theo dõi tiến độ học tập và đánh giá kết quả, từng bước tạo ra một môi trường giáo dục linh hoạt, hiệu quả và thích ứng cao với những thay đổi của thời đại.

Trung tâm Giáo dục Thường xuyên tỉnh Bắc Ninh đang khẳng định vị thế là một trong những cơ sở giáo dục hàng đầu đào tạo và bồi dưỡng lao động tay nghề cao cho địa phương.

Với tâm huyết và chiến lược phát triển rõ ràng, Trung tâm đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, cập nhật chương trình đào tạo theo hướng thực tiễn và sát với nhu cầu của thị trường lao động.

Hàng năm, hàng nghìn học viên từ các lứa tuổi và ngành nghề khác nhau đã tìm đến Trung tâm để nâng cao kiến thức và kỹ năng, từ đó góp phần tạo nên một lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

 

Minh Huế