Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Kon Tum: Đa dạng, linh hoạt các phương thức hoạt động

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Kon Tum đã thực hiện đa dạng hóa phương thức trong các hoạt động thông tin; xúc tiến, quảng bá du lịch, qua đó, đã xây dựng được hình ảnh du lịch Kon Tum thân thiện, năng động, sáng tạo.
Kon Tum
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tham quan gian hàng Kon Tum tại ITE HCM 2024

Trong bối cảnh thời đại số, Trung tâm đã tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch. Trung tâm hiện đang quản lý và phát triển Trang thông tin điện tử du lịch Kon Tum cùng các kênh mạng xã hội như Zalo, Fanpage, Youtube, Tiktok (Kon Tum Travel). Các nền tảng mạng xã hội đạt hơn 8.6 triệu lượt truy cập, gần 7.000 lượt thích và hơn 8000 lượt theo dõi fanpage, 1.196 người đăng ký kênh Youtube, Trang thông tin điện tử du lịch Kon Tum đạt gần 10 triệu lượt truy cập.

Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo VR360 để hỗ trợ du khách đi du lịch tại chỗ đã được triển khai bước đầu, đem lại sự trải nghiệm thú vị cho khách tại các sự kiện, hội chợ, triển lãm. Các thông tin dự án đầu tư du lịch được số hóa và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam đã tạo nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận. Các loại hình quảng bá trực quan trên bảng điện tử, dán mã QR thông tin du lịch Kon Tum trên các phương tiện vận chuyển được trung tâm nghiên cứu triển khai thực hiện khá hiệu quả.

Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng xây dựng hệ thống ấn phẩm thông tin du lịch đa dạng, phong phú cả về nội dung, hình ảnh. Tính đến nay, Trung tâm TTXTDL đã tổ chức sản xuất 22.161ấn phẩm. Các ấn phẩm được phát hành rộng rãi trong và ngoài nước tại các sự kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, du lịch…đem đến các thông tin cơ bản, chính thống cho du khách và nhà đầu tư.

Thông qua các hội thi chuyên đề như: Cuộc thi Ảnh đẹp Du lịch Kon Tum năm 2020, Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm và quà tặng lưu niệm văn hóa – du lịch năm 2020, Cuộc thi Sáng tạo Video Clip du lịch Kon Tum 2023, Cuộc thi Sáng tạo Ẩm thực Du lịch Kon Tum 2024…đã đem lại hiệu quả tích cực, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được nhiều tầng lớp nhân dân tham gia vào việc giới thiệu hình ảnh, nét đẹp văn hóa của đất và người Kon Tum.

Phát huy vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Kon Tum đã tổ chức và tham gia các chương trình, sự kiện, hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Thông qua các ngày hội du lịch và hội chợ đã thu hút hơn hàng trăm ngàn lượt khách tham quan và trải nghiệm các sản phẩm du lịch, quảng bá hơn 100 tour du lịch và các sản phẩm OCOP đặc hữu của địa phương.

Trong 5 năm, Trung tâm XTDL là đơn vị nhiều năm liền nằm trong top 10 các đơn vị đạt Giải Gian hàng thiết kế ấn tượng, Gian hàng kích cầu du lịch hiệu quả tại các sự kiện như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hà Nội, Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh - ITE HCMC, Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh, Tuần VH-DL tỉnh Kon Tum.

Công tác liên kết, xúc tiến du lịch tại các thị trường trọng điểm cũng được chú trọng, đơn vị đã triển khai liên kết thị trường du lịch các tỉnh Tây Nguyên, cụm liên kết 6 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, thị trường Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan; thị trường miền Nam và Tây Nam Bộ đã được khảo sát, ký kết hợp tác phát triển du lịch nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo từng thị trường.

Có thể thấy công tác xúc tiến du lịch được Trung tâm TTXTDL thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng được đẩy mạnh đã tạo hiệu ứng tích cực, thu hút du khách, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đến tỉnh Kon Tum ngày càng tăng cao. Năm 2024 tổng lượt khách du lịch đến với Kon Tum ước đạt 2,3 triệu, với số lượng khách quốc tế đạt 8.500 lượt, tăng 1 triệu lượt so với năm 2023.

Minh Huế