Nhớ lại ngày đầu thành lập Trường (mùa Thu 1978), khi đất nước vừa thống nhất được vài năm, vết thương chiến tranh chưa được hàn gắn, dọc dải đất miền Trung còn bề bộn khó khăn và vô cùng thiếu thốn..., nhưng với tầm nhìn chiến lược, Lãnh đạo Tổng Cục Địa chất đã ra Quyết định số 281/QĐ-TC thành lập Trường Trung học Địa chất II (tiền thân Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa) để đào tạo nhân lực, đáp ứng cho nhu cầu xây dựng đất nước sau hòa bình. Tập thể giáo viên và cán bộ quản lý trong Trường đã không ngại khó, bắt tay ngay vào công việc tổ chức giảng dạy, học tập với tinh thần trách nhiệm cao. Có thể tự hào rằng, thế hệ thầy và trò đầu đầu tiên của Trường đã vượt mọi gian nan, vất vả của thời kỳ bao cấp để hoàn thành nhiệm vụ, đào tạo được nhiều cán bộ kỹ thuật chất lượng cao, góp phần xây dựng ngành Địa chất phát triển vững mạnh.
Bước sang thời kỳ đổi mới đất nước, Trường được đổi tên thành Trường Trung học Kỹ thuật Công nghiệp Tuy Hoà theo Quyết định số 575 QĐ/TC ngày 21/12/1991 của Bộ Công nghiệp nặng. Để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp đổi mới, Trường chuyển đổi nhiệm vụ từ đào tạo kỹ thuật chuyên ngành địa chất sang đào tạo cán bộ kỹ thuật đa ngành, để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Một một mốc son đáng ghi nhớ và là bước phát triển mới hết sức có ý nghĩa đối với từng thành viên của Nhà truờng cũng như nhân dân địa phương và các tỉnh trong khu vực. Trong suốt khoảng thời gian từ năm 1991-2005, Nhà trường mở rộng quy mô với tốc độ 15-20% mỗi năm; số lượng học sinh từ vài trăm/năm đã tăng lên vài nghìn học sinh/năm; từ đào tạo một chuyên ngành địa chất đã phát triển lên gần 20 ngành nghề khác nhau... Cùng với việc mở rộng ngành nghề đào tạo, Trường đã chú trọng đầu tư kinh phí, nâng cấp cơ sở vật chất và chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng đào tạo cũng được nâng lên, uy tín Nhà trường tiếp tục được khẳng định và có vị trí xứng đáng trong khu vực.
Bước sang thời kỳ CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, ngày 09/09/2005, Nhà trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hoà theo Quyết định số 5073/QĐ-BGD&ĐT ngày 9-9-2005 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Quyết định số 3339/QĐ-BCN ngày 13-10-2005 của Bộ Công nghiệp. Đây là thành quả, là niềm tin của Lãnh đạo hai Bộ, song cũng là nhiệm vụ mới không kém phần khó khăn đối với tập thể cán bộ viên chức Nhà trường.
Điểm lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hoà đã đạt được một số thành quả tiêu biểu như sau:
1. Về đào tạo
- Từ 1 chuyên ngành khi mới thành lập đã mở rộng lên 12 ngành vào năm 2003 và đến năm học 2007 -2008 đã nâng lên 27 ngành nghề đào tạo, với nhiều cấp học: Cao đẳng, trung cấp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, sơ cấp nghề.
- Mở rộng qui mô đào tạo gắn với sử dụng (đầu ra của học sinh), số lượng học sinh từ hơn 2.500 em (năm học 2003 – 2004) đã lên trên 5.000 em (năm học 2007 – 2008), với hơn 80% số học sinh, sinh viên ra trường tìm được việc làm ngay. Đặc biệt, một số ngành nghề như địa chất, trắc địa, khoan thăm dò khai thác, cơ khí..., số lượng đào tạo không đủ đáp ứng nhu cầu của xã hội.
- Nhà trường đã xây dựng mới và hoàn thiện 10 ngành bậc cao đẳng (trong đó có một số ngành mới như hóa dầu, tài chính – ngân hàng, tự động hóa). Hoàn thiện 10 ngành đào tạo trung cấp, 6 nghề trình độ cao đẳng, 11 trung cấp nghề. Chương trình đào tạo đều bám sát yêu cầu của thực tế sản xuất, giảm lý thuyết, tăng kỹ năng thực hành.
- Nâng cao trình độ giáo viên, cải tiến phương pháp giảng dạy, học tập, đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, hàng năm tỷ lệ học tập đạt yêu cầu từ 91,8% đến 94,2%, khá giỏi từ 25,5% đến 33,5%; kết quả thi tốt nghiệp đạt từ 95,4% đến 99,7%, trong đó có trên 25% khá giỏi. Trong những năm qua, đã có 62 tập thể lớp đạt danh hiệu tiên tiến, 08 học sinh xuất sắc, 521 học sinh giỏi, 2.895 học sinh, sinh viên tiên tiến. Học sinh ra trường làm việc tốt, uy tín của Trường trong xã hội được nâng cao hơn.
- Đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo hướng “chuẩn hóa”, đây là yếu tố quyết định chất lượng đào tạo. Năm học 2003 – 2004, Trường chỉ có 80 giáo viên; đến năm học 2007 – 2008, số giáo viên là 135 người. Năm 2003, Trường mới có 4 thạc sĩ, đến nay đã có trên 40 thạc sĩ. Đội ngũ giáo viên của Trường có phẩm chất đạo đức tốt, được bồi dưỡng nghiệp vụ tin học, ngoại ngữ; được cập nhật trình độ khoa học, phương pháp giảng dạy mới, phương tiện dạy học hiện đại, đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Nhà trường liên kết, liên thông với nhiều trường đại học trong nước như các Trường Đại học Nha Trang, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế, Đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh..., để đào tạo đại học (hệ vừa học vừa làm) và hệ liên thông, nhằm phát huy thế mạnh của Trường là đào tạo một số ngành đặc thù như địa chất, trắc địa, quản lý khai thác mỏ, quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khảo sát địa hình, địa chất thuỷ văn..., tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có điều kiện học tiếp để nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực. Bước đầu, Trường làm việc với Tổ chức Giáo dục IOI (Úc) và Trung tâm đào tạo Anh ngữ quốc tế để đào tạo giáo viên. Những năm tiếp theo, sẽ tổ chức đào tạo các ngành kế toán, tài chính, ngân hàng, quản trị doanh nghiệp...
2. Nghiên cứu khoa học và phong trào sáng kiến dạy học
Công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến có bước phát triển mới, Trong những năm qua, Nhà trường đã có 73 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn, trong đó nhiều đề tài có giá trị và được ứng dụng hiệu quả, nổi bật là các đề tài:
- Nghiên cứu xử lý chất độc hại Xyanua; xây dựng phần mềm dạy học cho ngành chế tạo máy của trường; ứng dụng Multimedia để xây dựng các bài mô phỏng động cho dạy học tự động; xây dựng bộ thực hành PLC; xây dựng website của trường; đề xuất phương án định tuyến và bảo vệ thông tin trong mạng thông tin quang; chế tạo robot công nghiệp; xây dựng chương trình khung đào tạo nghề Trắc địa công trình theo phương pháp dacum; nén BiexCiton trong trạng thái kết hợp phi tuyến chẵn - lẻ do chuyển đổi quang học ExCiton – BiexCiton trong bán dẫn; xác định hàm lượng Cd (II), Cu (II) và Pb (II) trong các nguồn nước sinh hoạt ở thành phố Tuy Hòa bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử.
- Việc tự thiết kế sản xuất đồ dùng dạy học được phát triển sâu rộng, nhiều bộ thiết bị thực hành hiện đại được thiết kế cho học sinh - sinh viên thực tập, trị giá gần 300 triệu đồng. Trong cuộc thi thiết kế chế tạo đồ dùng dạy học của tỉnh Phú Yên, Trường đã đoạt giải Nhất, có 6 sản phẩm được tặng giải ở các kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia.
- Tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp, thi học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh (tay nghề), hội thi Olympic các môn học chính trị, ngoại ngữ..., biên soạn hàng trăm giáo trình, bài giảng lưu hành nội bộ, làm đồ dùng dạy học đã trở thành ý thức tự giác thường xuyên của giáo viên. Toàn Trường nghiêm chỉnh thực hiện cuộc vận động “2 không” trong ngành Giáo dục, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch, chấn chỉnh việc ra đề, coi thi, chấm thi, đánh giá đúng thực chất và có biện pháp bồi dưỡng, phụ đạo kịp thời cho học sinh – sinh viên học lực yếu.
3. Xây dựng cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, nâng cao đời sống
Để đáp ứng tốc độ phát triển của Trường về đào tạo, Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) cho xây dựng Dự án đầu tư giai đoạn 2003 – 2006 với số vốn trên 12 tỷ đồng (trong đó vốn của Trường có hơn 4 tỷ đồng), để xây dựng hoàn thành 3 xưởng thực hành và 1 thư viện 5 tầng (trên 20.000 đầu sách các loại), tổng diện tích sàn 8500 m2 và đã phát huy tác dụng tốt. Hàng năm, Trường giành từ 2,0 đến 2,5 tỷ đồng để mua máy móc, thiết bị vật tư cho học sinh thực tập. Xây dựng tường rào, sân bóng, hệ thống chiếu sáng, bồn hoa, hệ thống cấp nước uống tinh khiết, cho ký túc xá..., với kinh phí hàng trăm triệu đồng.
- Nhà trường đã hoàn thiện bộ máy tổ chức với 15 phòng, khoa và 5 trung tâm trực thuộc Ban Giám hiệu, xây dựng qui chế hoạt động khoa học, hiệu quả. Công tác bố trí nhân lực hợp lý, đúng ngành nghề đào tạo, phát huy tốt năng lực của từng người, trẻ hóa và tiêu chuẩn hóa việc tuyển dụng, tạo ra sự đoàn kết nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ công nhân viên. Trường đã nâng thu nhập bình quân từ gần 2 triệu đ/tháng/người (2003), lên trên 3 triệu đồng/người/tháng (2007). Nhà trường đã xây dựng được Qui chế chi tiêu nội bộ để thực hiện Nghị định 43/CP, đảm bảo công khai dân chủ, minh bạch trong chi tiêu tài chính, góp phần tăng thu, tiết kiệm chi để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ viên chức.
- Thường xuyên khen thưởng những học sinh học giỏi, khá, cấp học bổng học sinh nghèo vượt khó, xây dựng quĩ khuyến học... Chỉ riêng số tiền hỗ trợ các hoạt động cho Đoàn thanh niên trong 5 năm qua đã lên tới gần 500 triệu đồng.
4. Phong trào thi đua và công tác xã hội từ thiện
Nhận thức thi đua là động lực quan trọng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao hàng năm. Hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua của Trường luôn có chiều sâu, đạt hiệu quả cao. Trong 5 năm lại đây, Trường có 96 lượt giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi, có 17 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 07 giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp quốc gia, còn lại là giáo viên dạy giỏi cấp trường. Có 3 người được công nhận là nhà giáo ưu tú.
Những năm qua, Trường rất coi trọng công tác xã hội từ thiện, như ưu tiên hỗ trợ cho những học sinh nghèo quê ở Phú Yên học nghề để lập thân, lập nghiệp; đóng góp kịp thời, đầy đủ các quĩ xóa đói giảm nghèo, nhân đạo, từ thiện; xây dựng 4 nhà “đại đoàn kết” cho các hộ nghèo (ngoài số tiền đóng góp cho quĩ xóa nhà tạm của Tỉnh). Nhà trường nhận phụng dưỡng 1 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng năm, Trường còn cử từ 60 đến trên 100 đoàn viên tham gia “mùa hè xanh” tại các xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất Tỉnh; tổ chức các đội chuyên sửa chữa điện, điện tử phục vụ đồng bào dân tộc; tích cực hiến máu tình nguyện; đi đầu các phong trào văn hóa, thể thao, an ninh quốc phòng, an toàn trật tự giao thông.., được địa phương đánh giá cao.
Trường đạt được những thành tích đáng kể như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của các ban ngành đoàn thể, cùng với sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các cấp chính quyền tỉnh Phú Yên. Đặc biệt là, sự lãnh đạo sát sao của Đảng uỷ Nhà truờng, tinh thần dám nghĩ, dám làm của Ban Giám hiệu, của đội ngũ cán bộ chủ chốt và tập thể các thầy cô giáo và học sinh. Từ năm 1998 đến nay, Đảng bộ trường luôn được công nhận là “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh” tiêu biểu. Năm 2005, Đảng bộ được Tỉnh uỷ Phú Yên tặng Bằng khen. Các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đều được công nhận đơn vị vững mạnh. Đoàn trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen. Các tổ chức đoàn thể thực sự là sức mạnh to lớn động viên được cán bộ viên chức, học sinh – sinh viên nỗ lực vượt bậc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Nhà trường vinh dự đã được Nhà nước trao tặng: Huân chương Lao động hạng Nhất (2008); Huân chương Lao động hạng Nhì (2003); Huân chương Lao động hạng Ba (1998); Cờ thi đua của Bộ Công nghiệp (2005); Cờ thi đua của tỉnh Phú Yên (2005, 2007)...
5. Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới
Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất và phát triển đội ngũ cán bộ của Trường lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, để hướng tới mục tiêu thành lập Trường Đại học Công nghiệp Phú Yên (sớm nhất là 2013), phấn đấu thành trường Đại học Công nghiệp khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Trước mắt, ưu tiên xây dựng giảng đường, xưởng thực tập, cơ sở hạ tầng (cơ sở 2), mua sắm thêm máy móc thiết bị, vật tư theo hướng thiết thực, hiệu quả tránh lãng phí; tập trung trí tuệ xây dựng chương trình chi tiết viết giáo trình cho các ngành học cao đẳng mới được phép đào tạo (cao đẳng chính qui và cao đẳng nghề). Cải tiến mạnh mẽ phương pháp giảng dạy, học tập chuẩn bị điều kiện để đào tạo theo qui chế tín chỉ. Triển khai có chất lượng cuộc vận động “2 không” trong ngành Giáo dục; đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, đề xuất sáng kiến, cải tiến ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao, thực hiện tốt một số đề tài cấp Tỉnh, cấp Bộ. Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, bồi dưỡng cán bộ đặc biệt là giáo viên có các trình độ thạc sỹ, tiến sỹ; giáo dục rèn luyện cán bộ, đảng viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phương châm vừa “hồng” vừa “chuyên”.
Sứ mệnh của Nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật và công nghệ chất lượng cao ở tất cả các bậc học, có bản lĩnh, đủ năng lực hội nhập kinh tế thế giới. Hiện nay, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đang thực hiện đào tạo với hơn 5.000 học sinh, sinh viên với trên 40 ngành, nghề cho 4 bậc học và hệ học. Trường Cao đẳng Công nghiệp Phú Yên lấy phương châm "Kiến thức và kỹ năng của người học là chất lượng của chúng tôi". Con số 10.000 học sinh, sinh viên theo học tại Trường đến trước năm 2010 là hoàn toàn khả thi. Chúng ta tin tưởng vào tương lai phát triển của Nhà trường đủ sức đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.