Trường THPT Tống Văn Trân: Phát huy truyền thống vững bước hội nhập

Trường THPT Tống Văn Trân (tiền thân là Trường cấp 3 Ý Yên) thành lập năm 1961. Đến nay, trường đã trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành. Với sự cống hiến, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã vượt bao gian khó làm nên những bảng vàng thành tích theo từng năm tháng với những phần thưởng và danh hiệu cao quý

Trường THPT Tống Văn Trân (tỉnh Nam Định) thành lập năm 1961. Đến nay, trường đã trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành. Với sự cống hiến, nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên và học sinh, nhà trường đã vượt bao gian khó làm nên những bảng vàng thành tích theo từng năm tháng với những phần thưởng và danh hiệu cao quý:

Chi bộ Đảng luôn được công nhận là chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, Nhà trường, Công Đoàn, Đoàn thanh niên nhiều năm liên tục được công nhận là đơn vị Tiên tiến xuất sắc. Trường được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba năm 1991; hạng Nhì năm 2000. Năm 2001 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2005 được Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng Bằng khen. Năm 2008 được UBND tỉnh Nam Định cấp Bằng công nhận Trường THPT đạt chuẩn Quốc gia. Năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Nam Định, Liên đoàn lao động tỉnh Nam Định tặng Cờ thi đua xuất sắc; UBND tỉnh Nam Định cấp Giấy chứng nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 3, năm 2014 trường được tặng Huân chương hạng Nhất, Năm 2021 được tặng Bằng khen của Thủ Tướng Chính phủ. Ngoài ra còn có hàng trăm bằng khen, giấy khen của Trung ương, Bộ, Tỉnh tặng  các tổ chức và cá nhân trong nhà trường.

Nam Định
Thầy Trần Công Hoàn Hiệu trưởng Trường THPT Tống Văn Trân

Trong công tác Giáo dục - Đào tạo và nghiên cứu khoa học, nhà trường đã có nhiều thành tích xuất sắc: trường từng có 6 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, các đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh liên tục đạt giải cao, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp nhiều năm luôn đạt 100%. Trong 5 năm gần đây tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi hàng năm đạt trên 60%, xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 98%; các kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh hàng năm đều đạt giải Nhì toàn đoàn. Năm học 2021-2022 nhà trường có 03 học sinh đạt giải Ba và 02 học sinh đạt giải Khuyến Khích kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Nam Định. Kết quả thi vào các trường Đại học nhiều năm liền được xếp trong tốp 100 và tốp 200 trường THPT có kết quả cao trong toàn quốc. Nhiều thầy cô giáo có sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học đạt giải cấp toàn quốc và cấp tỉnh, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được cấp Sở Giáo dục - Đào tạo công nhận như thầy Dương Phong Quang, Trần Công Hoàn, Phạm Thị Tuyết Nhung, Phạm Thị Hương…Đến nay, nhà trường đã có nhiều thế hệ  học sinh trưởng thành, đảm nhiệm nhiều chức vụ và công việc khác nhau trên mọi miền Tổ quốc. Nhiều người có học hàm, học vị: Giáo sư, Phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư, …

Nam Định
Cán bộ giáo viên Trường THPT Tống Văn Trân tại Lễ khải giảng năm học 2024 - 2025

Hiện nay, nhà trường có tổng số 87 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trên 20% có học vị Thạc sĩ và có 1394 học sinh. Nhà trường chú trọng đến việc hiện đại hoá trường học, phát triển mạnh theo xu hướng xã hội hoá giáo dục, coi việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là vấn đề then chốt, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đào tạo, hình thành phẩm chất, năng lực cho người học.

Đặc biệt trường tiếp tục củng cố và xây dựng đội ngũ giáo viên giàu tri thức, giỏi tay nghề, tâm huyết, nhiệt tình trong giảng dạy, thích ứng nhanh nhạy với xu hướng đổi mới của thời đại, thực hiện tốt các cuộc vận động của Nhà nước và của Ngành, tăng cường phối hợp với các tổ chức, đoàn thể tại địa phương tạo môi trường văn hoá lành mạnh, thu hút học sinh vào các phong trào thi đua sôi nổi hữu ích, vừa nâng cao thể chất, vừa nâng cao trí tuệ, trau dồi phẩm chất tốt đẹp, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn trong việc tham gia các cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Nam Định
Trường THPT Tống Văn Trân chú trọng đến việc hiện đại hoá trường học.

Trong những năm tiếp theo, với sự Lãnh đạo của Chi bộ Đảng, Ban giám hiệu nhà trường và quyết tâm của các thầy cô giáo, các em học sinh, nhà trường tiếp tục vững bước đi lên trong thời kì đổi mới.

Thắng Cảnh