Ứng dụng thương mại điện tử - hướng phát triển bền vững cho ngành bán lẻ Đà Nẵng

Sáng 24/9, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng”.

Đà Nẵng xác định ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là nhiệm vụ then chốt

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, với vai trò là trung tâm kinh tế - thương mại của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Đà Nẵng xác định việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống. Đặc biệt, sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố Đà Nẵng càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Đây là giải pháp quan trọng để thích ứng với xu hướng tiêu dùng mới, tối ưu hóa hệ thống phân phối hàng hóa và tăng cường kết nối hiệu quả giữa nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng.

Hội thảo thương mại điện tử Đà Nẵng
Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng” diễn ra ngày 24/9/2025.

Hiện nay, ngành bán lẻ của thành phố đang phát triển nhanh chóng. Trong 8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt hơn 168 nghìn tỷ đồng, tăng 24,0% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 92 nghìn tỷ đồng, tăng 16,4% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại ước đạt gần 8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,9% so với cùng kỳ. Hệ thống hạ tầng thương mại ngày càng phát triển với hơn 500 siêu thị, trung tâm thương mại và chuỗi cửa hàng tiện lợi, 240 chợ các loại bên cạnh hàng chục nghìn cửa hàng truyền thống, tạo nên mạng lưới phân phối hàng hóa rộng khắp, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân và du khách.

thương mại điện tử
Ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong ngành bán lẻ là một trong những nhiệm vụ then chốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, năng động và đáng sống.

"Hội thảo hôm nay được tổ chức nhằm tạo ra một diễn đàn để cơ quan quản lý, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp và xu hướng ứng dụng công nghệ số. Qua đó, có thể cùng nhau tìm ra những định hướng thiết thực, giúp doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ của thành phố tận dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp cận khách hàng một cách sáng tạo và bền vững hơn", Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng thông tin.

Doanh nghiệp, tiểu thương cần mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, để ngành bán lẻ của thành phố phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng, cần sự chung tay của nhiều chủ thể: cơ quan quản lý, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và tiểu thương.

Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng
Ông Trần Chí Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành liên quan cần phát huy vai trò, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong quản lý, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Sở Công Thương, với vai trò là cơ quan thường trực, cần tiếp tục phát huy vai trò tham mưu nòng cốt cho thành phố. Trong giai đoạn 2-3 năm tới, Sở cần chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tiểu thương trong việc ứng dụng thương mại điện tử. Trọng tâm là tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn thiết thực về kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh trực tuyến, cũng như hướng dẫn về các nền tảng thanh toán, vận chuyển, quảng bá. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để kịp thời tháo gỡ các khó khăn về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tham gia.

Song song với đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành như Công an thành phố, Thuế, Thống kê, Các Sở: Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài chính, Nông nghiệp và Môi trường… cùng các cơ quan liên quan phát huy vai trò, phối hợp chặt chẽ và đồng bộ trong quản lý, hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Trọng tâm là bảo đảm môi trường giao dịch trực tuyến an toàn, minh bạch; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thống kê, dữ liệu thị trường; tăng cường bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng; đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ để xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử lành mạnh, bền vững và có sức cạnh tranh cao. Các đơn vị cần chủ động, kiên trì tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thương mại điện tử trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển ngành bán lẻ của thành phố.

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Ông Trần Chí Cường mong muốn Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), VCCI Chi nhánh miền Trung, cùng các hội, hiệp hội doanh nghiệp và các tổ chức chính trị, xã hội tiếp tục phát huy vai trò cầu nối quan trọng, đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh trong việc tiếp cận và ứng dụng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp với các sàn giao dịch và nền tảng công nghệ số, các đơn vị cung ứng giải pháp thanh toán điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận kênh kinh doanh trực tuyến an toàn, hiện đại và minh bạch. Đặc biệt, cần khuyến khích mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, phát triển các mô hình kinh doanh số mới trong lĩnh vực bán lẻ, qua đó góp phần tạo thêm sức sống, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp và tiểu thương của thành phố.

Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, tiểu thương tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi… cần mạnh dạn thay đổi tư duy kinh doanh. Đây là lúc cần chủ động chuyển đổi phương thức từ bán hàng truyền thống sang kết hợp với thương mại điện tử, tận dụng các sàn trực tuyến, mạng xã hội và các nền tảng số để mở rộng kênh tiêu thụ. Đặc biệt, cần chú trọng quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng địa phương, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

"Thành phố sẽ đồng hành, hỗ trợ, nhưng sự chủ động và quyết tâm của chính các doanh nghiệp, tiểu thương mới là yếu tố quyết định thành công trong quá trình chuyển đổi này", Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận về: Định hướng phát triển thương mại điện tử gắn với ngành bán lẻ tại Việt Nam; Các giải pháp tăng cường kiểm soát thương mại điện tử, các vi phạm pháp luật về kinh tế, góp phần đảm bảo an ninh kinh tế và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; Các chính sách thuế liên quan đến hoạt động thương mại điện tử và bán lẻ, các giải pháp quản lý, hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn...

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương đã gợi ý giải pháp góp phần thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử, hướng đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành bán lẻ tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới.

thương mại điện tử
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử và Kinh tế số gợi ý nhiều giải pháp cho Đà Nẵng đẩy mạnh thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn - Giám đốc Trung tâm phát triển Thương mại điện tử và Kinh tế số gợi ý nhiều giải pháp cho Đà Nẵng đẩy mạnh thương mại điện tử.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, các doanh nghiệp, tiểu thương cần tạo cửa hàng online trên các sàn thương mại điện tử và sàn sản phẩm của thành phố, đầu tư vào công nghệ logistics và thanh toán điện tử. Đồng thời, khuyến khích thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, cần tối ưu hóa gian hàng chặng cuối; marketing trực tuyến; đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp; cải thiện trải nghiệm khách hàng; kết nối doanh nghiệp và cộng đồng; ứng dụng công nghệ mới; hợp tác và thúc đẩy; xây dựng cộng đồng startup...

Hạ Vĩ