Vận tải và Xếp dỡ Hải An: Thị trường vận tải container đã qua đáy, giá thuê tàu tăng 15%

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết giá thuê tàu hiện đã tăng 15% so với mức đáy hồi tháng 2/2023 và các tuyến vận tải nội địa có thể khởi sắc trở lại sau tháng 8/2023.

Giá thuê tàu đã tăng 15%, thị trường nội địa có thể khởi sắc trở lại sau tháng 8/2023

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An
Lãnh đạo Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết thị trường cho thuê tàu trong quý 2 này sẽ tiếp tục được cải thiện khi giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với thời điểm đáy trong tháng 2/2023.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu: HAH – sàn: HoSE) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 với việc thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay ở mức 2.959 tỷ đồng doanh thu và 492 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất.

Với kế hoạch này, doanh thu và lợi nhuận của Vận tải và Xếp dỡ Hải An trong năm nay dự kiến sẽ lần lượt giảm 9% và giảm 41% so với mức thực hiện trong năm 2022. Tổng sản lượng khai thác qua cảng trong năm nay được công ty dự kiến đạt hơn 1 triệu TEU, tương đương với mức thực hiện của năm ngoái.

Kết thúc quý 1/2023, Vận tải và Xếp dỡ Hải An ghi nhận tổng sản lượng đạt 216.000 TEU, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh thu đạt 662 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế hợp nhất ở mức 119 tỷ đồng, giảm tới 40% so với quý 1/2022.

Chia sẻ với cổ đông tại Đại hội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vận tải và Xếp dỡ Hải An ông Vũ Ngọc Sơn cho biết “Quý 1/2023 có thể xem là thời điểm đáy của hoạt động vận chuyển container toàn cầu, do không có mùa cao điểm nên giá cước vận chuyển và thuê tàu đều ở mức thấp nhất vào tháng 2/2023, đặc biệt giá cước giao ngay đã về bằng mức trước đại dịch!”.

Đối với tuyến nội địa, ông Vũ Ngọc Sơn cũng cho biết, do nhiều tàu hết hợp đồng cho thuê định hạn vào cuối năm và không gia hạn thêm được nên đã dồn về phục vụ tuyến trong nước, vì vậy tình trạng thừa tàu đã xảy ra. Theo đó, quý 1/2022, hàng tuần chỉ có bình quân 17 – 18 chuyến tàu hoạt động trên tuyến Bắc – Nam, nhưng trong quý 1/2023 đã tăng lên đến 24 chuyến/tuần. Thừa tàu, thiếu hàng nên giá cước bình quân cũng giảm tới 80%, nhiều chuyến tàu, hãng tàu đã bắt đầu bị lỗ.  

Vị lãnh đạo Vận tải và Xếp dỡ Hải An nhận định thị trường cho thuê tàu trong quý 2 này sẽ tiếp tục được cải thiện khi giá thuê tàu đã tăng khoảng 15% so với thời điểm đáy trong tháng 2/2023. Tuy nhiên, tuyến nội địa vẫn đang trong mùa thấp điểm và có thể kéo dài đến tháng 8/2023.

Hiện Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã cho thuê định hạn được 3 tàu loại 1.700 TEU với giá cao, thời hạn dài, mà còn tiếp tục cho thuê thêm được 3 tàu nữa góp phần điều tiết cung – cầu, giảm tình trạng thừa tàu cho tuyến nội địa, đồng thời đảm bảo kết quả kinh doanh cho toàn bộ đội tàu và công ty, ông Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh.

Đến hết năm 2022, Vận tải và Xếp dỡ Hải An khai thác 11 tàu container với tổng công suất gần 16.000 TEU (tự điều hành 7 tàu và cho thuê 4 tàu). Công ty cho biết hiện đang sở hữu đội tàu container trẻ nhất và lớn nhất Việt Nam, lọt top 100 hãng tàu container thế giới. Hoạt động vận tải của công ty nằm trên 16 tuyến nội địa và 6 tuyến quốc tế (chủ yếu là giữa Việt Nam – Trung Quốc). Bên cạnh đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đang sở hữu cảng biển Hải An tại Hải Phòng với sản lượng trung bình 300.000 TEU/năm.

Thị trường có thể rơi vào tình trạng dư thừa công suất

Giá cổ phiếu HAH Vận tải và Xếp dỡ Hải An
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Vận tải và Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Nhận định chung về thị trường vận tải giai đoạn 2023-2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đánh giá tình trạng dư thừa trọng tải do lượng tàu đóng mới sẽ bàn giao trong các năm 2023, 2024 và 2025 chiếm tới gần 30% tổng trọng tải đội tàu container toàn cầu có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các nước đã và đang mở rộng thêm các vùng biển quản lý khí thải (ECA) và bắt buộc tàu phải sử dụng dầu với tỷ lệ lưu huỳnh nhỏ hơn 0,1% khi đi vào khu vực này. Đồng thời, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã áp dụng biện pháp quản lý tốc độ khai thác để giảm phát thải khí carbon thông qua việc lắp đặt bộ hạn chế tốc độ từ 1/1/2023. Các yếu tố trên sẽ làm tăng đáng kể chi phí kinh doanh cho đội tàu.

Về kế hoạch đầu tư, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cho biết sẽ tập trung phát triển liên doanh ZIM – HAIAN, đã tổ chức chuyến vận chuyển container đầu tiên đi Đông Nam Á trong tháng 3/2023, và nghiên cứu để mở tuyến Đông Bắc Á trong năm 2023, tiếp tục tìm thêm nguồn vốn để phục vụ kế hoạch đóng mới và đầu tư thêm tàu khi có cơ hội. Được biết ZIM hiện là một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới.

Tại Đại hội, Vận tải và Xếp dỡ Hải An chia sẻ kế hooạch tổ chức nghiên cứu, tham gia đấu thầu các dự án cảng, Depot ở khu vực Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tạo cơ sở hậu cần lâu dài cho công ty tại khu vực phía Nam.

Được biết, trong giai đoạn 2021 – 2024, công ty có kế hoạch mua 5 tàu đóng mới cùng với đó là mua các tàu cũ nếu có cơ hội. Bên cạnh đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng đang đầu tư vào các bãi container, kho CFS (Container Freight Station) và depot dưới hình thức tự khai thác hoặc liên kết (như với Pantos Holdings).

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 28/6, giá cổ phiếu HAH của Vận tải và Xếp dỡ Hải An đạt 45.800 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang