Vàng Phú Nhuận báo lãi hơn nghìn tỷ nửa đầu năm, cổ phiếu PNJ phục hồi 16%

Bất chấp các khó khăn kinh tế, Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận ghi nhận lãi ròng 6 tháng đầu năm 2023 ở mức hơn 1.000 tỷ đồng, tương đương với cùng kỳ năm 2022.

Lãi ròng 6 tháng đầu năm vượt 1.000 tỷ đồng

cổ phiếu PNJ Vàng Phú Nhuận

Bất chấp các khó khăn kinh tế, Vàng Phú Nhuận vẫn ghi nhận mức lợi nhuận 6 tháng đầu năm nay tương đương cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, cổ phiếu PNJ đã phục hồi hơn 16% kể từ đầu tháng 6/2023. 

Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay. Theo đó, trong quý 2/2023, hãng trang sức này ghi nhận doanh thu thuần 6.663 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 335 tỷ đồng, lần lượt giảm 17,4% và 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, Vàng Phú Nhuận ghi nhận doanh thu thuần đạt 16.459 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.083 tỷ đồng, lần lượt giảm 9,6% và giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, Vàng Phú Nhuận đã hoàn thành gần 56% kế hoạch lợi nhuận cả năm và vẫn duy trì mức lợi nhuận gần như tương đương năm ngoái bất chấp tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm nay của doanh nghiệp trang sức này đạt tới 18,9%, cao hơn mức 17,6% của cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh đó, tổng chi phí hoạt động của Vàng Phú Nhuận trong nửa đầu năm nay đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo chia sẻ của đại diện Vàng Phú Nhuận, mức thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, từ đó có xu hướng mua các mặt hàng có giá thấp hơn (trang sức bạc) nhưng đây lại là các mặt hàng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Trong khi đó, doanh thu kim cương rời, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn nhiều, đã giảm xuống.

Cổ phiếu PNJ phục hồi hơn 16%, tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng

Xét về tình hình hoạt động của từng kênh bán hàng, doanh thu trang sức bán lẻ 6 tháng đầu năm nay của Vàng Phú Nhuận giảm 10,3% so với cùng kỳ năm 2022 do các tác động bất lợi từ thị trường.

Tuy nhiên, mức giảm này vẫn thấp hơn so với mức giảm chung của toàn thị trường nhờ Vàng Phú Nhuận đã áp dụng các phương pháp tiếp cận thị trường phù hợp để giữ chân khách hàng và thu hút thêm khách hàng mới để mở rộng thị trường.

Giá cổ phiếu PNJ Vàng Phú Nhuận
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "SSI Research: Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di Động khó có thể hoà vốn trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu trang sức bán sỉ trong nửa đầu năm nay của Vàng Phú Nhuận đã giảm tới 30,2% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa và đơn đặt hàng từ khách hàng doanh nghiệp có phần sụt giảm. Tuy nhiên, doanh nghiệp trang sức này cho biết kênh sỉ vẫn đang phát triển thêm số lượng khách hàng mới.

Tính đến cuối tháng 6/2023, Vàng Phú Nhuận đã có 381 cửa hàng tại 55 trên 63 tỉnh thành toàn quốc. So với thời điểm đầu năm, doanh nghiệp này đã mở mới 21 cửa hàng, chỉ đóng cửa duy nhất 4 cửa hàng PNJ Gold trong hệ thống các cửa hàng hiện nay.

Về kế hoạch sắp tới, đại diện Vàng Phú Nhuận chia sẻ: "Chúng tôi sẽ liên tục theo dõi những biến động của thị trường để đưa ra những kịch bản cụ thể. Song song đó, công ty sẽ cải tiến tối ưu hóa vận hành và mặt khác, Vàng Phú Nhuận sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược dài hạn  trong việc mở mới cửa hàng, cải thiện mạng lưới phân phối, gia tăng mức độ chính xác của việc triển khai các chương trình marketing".

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 26/7, cổ phiếu PNJ của Vàng Phú Nhuận có giá tham chiếu tại mức 80.500 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu PNJ đã giảm khoảng 7%.

Tuy nhiên, tính từ đầu tháng 6/2023 đến nay, cổ phiếu PNJ đã bật tăng trở lại hơn 16% - trùng với thời điểm các kết quả kinh doanh tích cực của tháng 5/2023 được công bố.

Duy Quang