Về lại Đức Cơ

Tôi có dịp đến nhiều huyện vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Tây Nguyên nhưng hiếm có huyện nào mà đường giao thông nhiều năm qua lại thuận tiện như huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai. Từ thành phố Pleiku xe bon
Đức Cơ là huyện miền núi biên giới được thành lập ngày 15/10/1991 trên cơ sở địa phận và dân cư của hai huyện Chư Pảh và Chư Prông. Với diện tích 70,5 ngàn ha, dân số 68 ngàn người (trong đó dân tộc thiểu số chiếm 45 %, chủ yếu là người Gia Rai), bao gồm 9 xã và một thị trấn. Đây là huyện có vị trí chiến lược không những về kinh tế, chính trị, xã hội mà còn về an ninh, quốc phòng. Trước đây, những địa danh như Chư Ty, Đức Vinh, cứ điểm sân bay Đức Cơ đã lập nên những chiến công hiển hách, góp phần xứng đáng để Chư Pảh, Chư Prông trở thành hai huyện anh hùng.

Từ năm 1992, Đức Cơ đã có thủy điện nhỏ với hai tổ máy, công suất 2 x 200 kW nhưng hàng năm phải mất từ 5 đến 8 tháng không phát được điện vì thiếu nước. Năm 1996, Ban QLDA lưới điện được Công ty Điện lực 3 (nay là Tổng Công ty Điện lực miền Trung) giao quản lý xây dựng dự án: Đường dây 35 kV Trà Bá - Đức Cơ, dài 42 km, TBA 35kV công suất 1.000 kVA với giá trị quyết toán 5,944 tỉ đồng. Sau ba tháng khẩn trương thi công, dự án trên đã hoàn thành vượt tiến độ và đóng điện thành công vào đúng dịp kỷ niệm 5 năm ngày thành lập huyện (15/10/1996). Đêm đóng điện cán bộ, nhân dân nô nức và hân hoan mừng đón điện về như trẩy hội. Đã nhiều năm trôi qua nhưng ấn tượng đẹp đó còn đọng mãi trong tôi.

Giờ đây, có dịp về lại Đức Cơ lòng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động. Sau 16 năm Đức Cơ có nhiều đổi khác và khởi sắc, trong đó rõ nét nhất là nhà cửa được xây dựng mới, khang trang và lưới điện trải rộng bề thế, đẹp mắt. Ông Ngô Đình Tài, Giám đốc Điện lực Đức cơ cho biết: Đơn vị đang quản lý 268,1 km đường dây trung áp, 189,03 km đường dây hạ áp, 163 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 18.205 kva, cung cấp điện cho 15.425 khách hàng. Điện lực Đức Cơ là một trong ít đơn vị thuộc EVNCPC đã xóa bán tổng sớm nhất để bán điện trực tiếp đến hộ dân ( từ tháng 10/2006). Sản lượng điện thương phẩm 6 tháng đầu năm 2012 là 16,899 triệu kWh bằng 141,2 % so với cùng kỳ năm 2011, cung ứng điện cho cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân và phục vụ công nghiệp chế biến của 3 công ty Cao su thuộc Binh đoàn 15, cho 5 đồn biên phòng dọc biên giới…

Mới đây Điện lực Đức Cơ được giao quản lý vận hành đường dây 22 kV mới xây dựng dài 24 km (nối từ Trạm F16 Đức Cơ đến Trạm trung gian F35 Lệ Thanh) để cấp điện cho tỉnh Rattanakiri, Căm Pu Chia. Đây là đường dây 22 kV đẹp nhất mà tôi được gặp. Công trình này được thi công đúng tiến độ, nghiệm thu đóng điện thành công vào ngày 11/4/2012 đúng dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của Căm Pu Chia. Để tiện giao dịch và xử lý kỹ thuật trong việc bán điện cho nước Bạn, lãnh đạo và Công đoàn Điện lực Đức Cơ đã tổ chức cho toàn thể CBCNV học tiếng Khơ me. Đây là nét mới và việc làm thiết thực mà Điện lực miền núi biên giới này triển khai, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao. Với lưới điện hiện có cùng với công tác quản lý có hiệu quả, CBCNV Điện lực Đức Cơ đang phấn đấu cấp điện an toàn, liên tục và ổn định, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng điện của địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng.
  • Tags: