Ra đời cách đây tròn 1/5 thế kỷ, nhưng Công ty chỉ chính thức mang tên Hữu Nghị từ 10 năm nay. Khởi đầu là một đội thi công cơ giới với vài chục người thợ trẻ trong buổi khó khăn chung của ngành Cơ khí nước nhà. Năm 1992, Xí nghiệp Cơ khí và Lắp máy xây dựng thuộc Sở Xây dựng Vĩnh Phúc được thành lập và vinh dự nằm trong danh sách các đơn vị, doanh nghiệp làm kinh tế đóng góp cho ngân sách của Đảng. Ba năm sau, Nhà máy Que hàn Hữu Nghị ra đời. Tiếp đó là Nhà máy Bột can xít, các đội xây dựng và chi nhánh que hàn Bình Dương được đưa vào hoạt động, tạo nên một diện mạo, quy mô sản xuất lớn mạnh cho Công ty như ngày hôm nay.
Các sản phẩm que hàn mang thương hiệu FS của Công ty đều phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam, cũng như được Cục tàu bè của các nước như Trung Quốc (ZC), Anh (LR), Mỹ (AWS) xác nhận đủ tiêu chuẩn kỹ thuật dùng cho việc hàn tàu biển, do hai tổ chức DNV (Nauy) và Quacert (Việt Nam) cấp chứng chỉ ISO 9002:1994. Đặc tính nổi bật của que hàn FS là có vỏ thuốc bọc hệ ôxít titan, giúp hồ quang ổn định, ít khói, mối hàn đẹp lại tiết kiệm điện. Đặc biệt, nhờ sự cải tiến của Công ty, dùng công nghệ làm sạch sắt không dùng axít nên vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm, giảm giá thành sản phẩm. Hiện nay, các sản phẩm nhãn hiệu FS của Công ty được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp đóng tàu, thép kết cấu xây dựng, hàn đắp bánh tàu hỏa và nhiều lĩnh vực quan trọng khác. Sản phẩm không chỉ sử dụng trong nước mà còn vươn xa ra thị trường quốc tế.
Đối với các loại vật liệu hàn khác như dây hàn, thuốc hàn tự động và các sản phẩm bột can xít, Công ty đã nghiên cứu chế biến từ các nguyên vật liệu sẵn có trong nước, thay thế hoàn toàn nguyên liệu nhập khẩu. Bên cạnh đó, Công ty cũng đầu tư dây chuyền thiết bị hiện đại của Anh, Đức, Tây Ban Nha và Nhật Bản nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Công thức “nguyên liệu nội - công nghệ ngoại” đã phát huy sức mạnh rõ rệt. Nhờ chủ động được nguyên liệu đầu vào, nên hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đạt hiệu quả cao, có mức tăng trưởng ổn định, đời sống CB-CNV không ngừng được cải thiện.
Xác định “nhân tố hữu nghị” là bản sắc trong văn hóa kinh doanh, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, Công ty đã không ngừng vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, thấu hiểu khách hàng, đoàn kết gắn bó trong nội bộ và bảo vệ môi trường sinh thái. Đó cũng là chiến lược “Đắc nhân tâm”, đối sách hàng đầu trong hoạt động trên thương trường mà Công ty đang áp dụng.
Chia tay với những người thợ Hữu Nghị, trong ánh mắt, nụ cười rạng rỡ, trong ánh hồ quang bừng sáng của ánh lửa hàn, chúng tôi thầm hẹn một ngày gặp lại. Và hơn tất cả là một niềm tin vững chắc vào tương lai tươi sáng trên mảnh đất có truyền thống địa linh nhân kiệt này./.