Vi phạm nhiều lần, Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP) bị phạt, truy thu hơn 900 triệu đồng tiền thuế

Theo Tổng cục Thuế Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (mã cổ phiếu SIP), một trong những doanh nghiệp phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất miền Nam, đã vi phạm hành chính thuế nhiều lần thời gian qua.
Khu công nghiệp Đầu tư Sài Gòn VRG
Đầu tư Sài Gòn VRG hiện là một trong những công ty phát triển khu công nghiệp lớn nhất tại khu vực Miền Nam.

Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (mã cổ phiếu SIP - sàn HoSE) vừa thông báo đã nhận được Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế qua kiểm tra thuế của Tổng cục Thuế với tổng số tiền bị phạt, truy thu là 916,3 triệu đồng.

Theo công văn của Tổng cục Thuế, Đầu tư Sài Gòn VRG đã có hành vi vi phạm hành chính bao gồm khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp và khai sai nhưng không dẫn đến thiếu số thuế giá trị gia tăng phải nộp. Trong đó, tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần.

Với vi phạm trên, Tổng cục Thuế quyết định xử phạt tiền 159,59 triệu đồng đối với Đầu tư Sài Gòn VRG về hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp và khai sai không dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp; buộc nộp đủ số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn thiếu là 586,69 triệu đồng (năm 2021 là 177,9 triệu đồng, năm 2022 là 167,3 triệu đồng và năm 2023 là 241,5 triệu đồng); tiền chậm nộp tiền thuế thu nhập doanh nghiệp là 74,27 triệu đồng; và giảm số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ chuyển kỳ sau là 95,76 triệu đồng.

Tổng số tiền Đầu tư Sài Gòn VRG bị phạt, truy thu lần này là 916,3 triệu đồng.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý 2/2024, Đầu tư Sài Gòn VRG ghi nhận doanh thu đạt 1.937 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 332 tỷ đồng, lần lượt tăng 16,5% và 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế nửa đầu năm 2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 3.763 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 590 tỷ đồng, lần lượt tăng 23% và 28,3% so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu SIP Đầu tư Sài Gòn VRG
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu SIP của Đầu tư Sài Gòn VRG từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Sắp chốt chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Năm nay, Đầu tư Sài Gòn VRG lập kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu ở mức gần 5.388 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 793 tỷ đồng, cùng tăng 5% so với mức thực hiện của năm 2023.

Như vậy, kết thúc nửa đầu năm 2024, Đầu tư Sài Gòn VRG đã hoàn thành 74,4% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Đầu tư Sài Gòn VRG hiện là một trong những công ty phát triển khu công nghiệp lớn nhất tại khu vực Miền Nam với tổng diện tích đất công nghiệp gần 3.200 ha. Ban lãnh đạo Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết, công ty hiện đang còn khoảng 1.000 ha đất thương phẩm sẵn sàng khai thác.

Các khu công nghiệp chính hiện nay của Đầu tư Sài Gòn VRG được đặt tại các tỉnh Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai. Đây đều là các địa phương thu hút lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn, mở ra cơ hội tăng trưởng trong dài hạn đối với Đầu tư Sài Gòn VRG.

Đáng chú ý, một số khu công nghiệp của Đầu tư Sài Gòn VRG sở hữu những lợi thế đặc thù, giúp dễ dàng thu hút nhóm khách hàng thuê đất riêng biệt. Ngoài ra, công ty cũng đang hoàn tất công tác giải tỏa, đền bù nhằm mở rộng quỹ đất thương phẩm trong thời gian tới.

Duy Quang