Việt Nam - New Zealand hướng đến kim ngạch thương mại 3 tỷ USD vào năm 2025

Bộ trưởng hai nước cùng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại còn nhiều tiềm năng, nhất trí triển khai các biện pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2025.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại Italia từ ngày 15-20/7/2024 để tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại G7 mở rộng, ngày 16/7, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp xúc và làm việc với Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng cùng đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến New Zealand hồi tháng 3/2024. Bên cạnh những lĩnh vực mà hai nước hợp tác hiệu quả trong thời gian qua, chuyến thăm đã mở ra những không gian hợp tác mới cho hai bên trong các lĩnh vực như: ứng phó biến đổi khí hậu, kinh tế xanh, chuyển đổi số và công nghệ nông nghiệp...

Cùng đó, hai Bộ trưởng cũng đã nhắc lại Bản thỏa thuận về hợp tác kinh tế, thương mại giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Ngoại giao, Thương mại New Zealand được ký kết vào tháng 3 vừa qua trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ hai nước.

Bộ trưởng Todd McClay cho biết, hai nước Việt Nam - New Zealand còn nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang nhau. Người Việt Nam ưa chuộng sản phẩm các loại trái cây và hạt (trong đó có những loại trái cây như kiwi, cherry, táo…); hải sản (cá ngừ, vẹm xanh…) của New Zealand. Trong khi đó, Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand nhóm hàng: điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, hạt điều, giày dép…

Bên cạnh hợp tác về thương mại, New Zealand cũng có nhu cầu mở rộng hợp tác đầu tư ra nước ngoài. Minh chứng, thông qua chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến New Zealand, các doanh nghiệp New Zealand mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với Việt Nam.

Cùng đó, Bộ trưởng Todd McClay cũng kiến nghị Việt Nam xem xét, nghiên cứu ttham gia Hiệp định về Biến đổi Khí hậu, Thương mại và Bền vững. Hiệp định này mang lại những cơ hội thương mại mới, chất lượng cao, đồng thời giải quyết các thách thức về khí hậu và tính bền vững.

Việt Nam - New Zealand hướng đến kim ngạch thương mại 3 tỷ USD
Hai nước Việt Nam - New Zealand còn nhiều tiềm năng, dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang nhau

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có những chia sẻ về triển vọng hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam - New Zealand cũng như cung cấp các thông tin về môi trường, chính sách của Việt Nam đối với các lĩnh vực doanh nghiệp New Zealand quan tâm như: Thương mại, năng lượng, khoa học công nghệ, hợp tác trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, nông sản...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những sáng kiến đề xuất hợp tác của Bộ trưởng Todd McClay. Liên quan đến Hiệp định về Biến đổi khí hậu, Thương mại và Bền vững, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận những nỗ lực của New Zealand trong chống biến đổi khí hậu, phát triển thương mại bền vững và sẽ giao các đơn vị chức năng nghiên cứu nội dung của Hiệp định này. Việt Nam là một trong những quốc gia điển hình chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, các quốc gia đang phát triển hay kém phát triển cần có những lộ trình khác nhau cùng hướng tới mục tiêu chung là chống biến đổi khí hậu.

Tương tự, với Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ - Thái Bình Dương (IPEF), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với New Zealand và các nước thành viên để xây dựng Khuôn khổ IPEF toàn diện, mở, linh hoạt và năng động nhằm nâng cao lợi ích chung và cùng nhau giải quyết các vấn đề kinh tế - thương mại. Khi Khuôn khổ IPEF đi vào thực thi, Việt Nam đề nghị New Zealand hỗ trợ Việt Nam thực thi hiệu quả các nội dung khi Khuôn khổ IPEF có hiệu lực đối với Việt Nam.

Hai Bộ trưởng cùng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại còn nhiều tiềm năng, nhất trí triển khai các biện pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2025
Hai Bộ trưởng cùng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại còn nhiều tiềm năng, nhất trí triển khai các biện pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2025

Cũng trong buổi gặp gỡ song phương, hai Bộ trưởng đánh giá cao và nhất trí nhiều biện pháp cụ thể nhằm triển khai những kết quả đạt được trong chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 3 năm nay.

Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của mỗi nước, hai bên cần tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước có cơ hội trao đổi, tiếp xúc nhằm thúc đẩy quá trình giao thương và đầu tư; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có thêm thông tin về môi trường đầu tư và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của mỗi nước.

Hai Bộ trưởng cùng nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại còn nhiều tiềm năng, nhất trí triển khai các biện pháp đột phá nhằm đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều 3 tỷ USD vào năm 2025, gồm: tăng cường kết nối hai nền kinh tế, mở rộng tiếp cận thị trường, thực thi hiệu quả cam kết trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do, sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước. New Zealand nhất trí tiếp tục các chương trình viện trợ phát triển chính thức (ODA), cấp học bổng và hoan nghênh Việt Nam gia tăng số lượng sinh viên. Đặc biệt, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới, như: nông nghiệp sạch, kinh tế xanh, kinh tế số, chuyển đổi năng lượng trong Chương trình Hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giai đoạn 2024-2027 sẽ sớm được xây dựng.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng gửi lời mời đến Bộ trưởng Todd McClay, hi vọng Bộ trưởng Todd McClay sẽ sớm có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam để hiện thực hóa các khuôn khổ hợp tác, hướng đến thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại hai nước Việt Nam - New Zealand.

Khánh Thy