Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ USD.

Ngày 12/7/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Tô Lâm tới Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào đã làm việc với đồng chí Phết Phôm-Phị-Phắc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam.

đầu tư
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào làm việc với đồng chí Phết Phôm-Phị-Phắc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào, Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam.

Tại cuộc làm việc, hai bên ghi nhận những kết quả đạt được của Ủy ban hợp tác hai nước trong thời gian qua, đồng thời cùng nhau thống nhất sẽ rà soát cơ chế hợp tác để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hợp tác hai nước về kinh tế, đầu tư, thương mại… nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước tương xứng với tiềm năng thế mạnh hai bên, phù hợp với mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết toàn diện, hợp tác toàn diện đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước dày công viên đắp.

Quan hệ Việt Nam - Lào đang phát triển hết sức tốt đẹp, toàn diện trên nền tảng ngày càng tin cậy và gắn bó. Hợp tác kênh Đảng giữ vai trò nòng cốt, đã và đang định hướng, dẫn dắt quan hệ phát triển mạnh mẽ.

Hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại tiếp tục tiến triển tích cực và hiệu quả hơn, hợp tác kinh tế vùng biên phát triển năng động, không chỉ gia tăng độ gắn kết giữa 2 nước, mà còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao đời sống bà con vùng biên Việt Nam - Lào.

Việt Nam tiếp tục là một trong những nhà đầu tư, đối tác thương mại lớn nhất của Lào và hiện có 255 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Lào với tổng vốn đầu tư 5,5 tỷ USD. Điều này đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được lãnh đạo và người dân Lào đánh giá cao. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở Lào đã giúp tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân Lào, từng bước nâng cao đời sống của người Lào.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tại Lào đã thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tích cực tài trợ cho cộng đồng, xây dựng trường học, bệnh xá, đường, nhà tái định cư... cho người dân vùng dự án, bà con nghèo vùng sâu, vùng xa (với tổng trị giá khoảng 150 triệu USD), góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Ở chiều ngược lại, Lào hiện có 18 dự án đầu tư đang triển khai ổn định tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 110 triệu USD. Doanh nghiệp Lào luôn được các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khamjane Vongphosy đánh giá cao hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam, không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn đóng góp quan trọng cho kinh tế- xã hội Lào, với phần lớn các khoản đầu tư là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Trong hoạt động thương mại, việc tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào đã góp phần thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước trong thời gian qua.

Theo các nguồn thống kê, năm 2023, thương mại song phương Việt Nam - Lào đạt 1,63 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu 533,5 triệu USD, nhập khẩu 1,1 tỷ USD. Trong 6 tháng năm 2024, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 927,8 triệu USD, tương đương khoảng 57% của cả năm 2023.

Việt Hằng